สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ว่าศาลแขวงจากาตาร์กลางมีคำพิพากษา เมื่อวันพฤหัสบดี ด้วยมติเอกฉันท์ 3-0 เสียง ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอินโดนีเซีย 7 คน รวมถึงประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องพลเมือง ให้มีสิทธิและเสรีภาพ ในการดำเนินชีวิตท่ามกลางสภาพอากาศที่บริสุทธิ์ในเมืองหลวง เนื่องจากผู้นำอินโดนีเซียและเจ้าหน้าที่ใต้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ยังไม่สามารถกำหนดและบังคับใช้มาตรการที่มีมาตรฐาน
คณะตุลาการศาลแขวงจาการ์ตากลาง อ่านคำพิพากษาให้ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 6 คน เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ในเมืองใหญ่ของอินโดนีเซีย
คำพิพากษาดังกล่าวถือเป็น "ชัยชนะเชิงสัญลักษณ์" ของโจทก์ร่วมทั้ง 32 คน มีทั้งประชาชนทั่วไป ประชาชนที่ล้มป่วยด้วยอาการเกี่ยวกับความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ และนักเคลื่อนไหวดัานสิ่งแวดล้อม ยื่นคำร้องต่อศาล เมื่อเดือน ก.ค. 2562 ต่อจำเลย คือ ประธานาธิบดี รมว.มหาดไทย รมว.สาธารณสุข รมว.สิ่งแวดล้อม ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ผู้ว่าการจังหวัดชวาตะวันตก และผู้ว่าการจังหวัดบันเติน
ทั้งนี้ โจทก์ไม่ได้ต้องการค่าเสียหายใดจากรัฐบาล แต่เรียกร้องให้มีการ "เพิ่มความจริงจังอย่างเป็นรูปธรรม" เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในอินโดนีเซีย โดยเฉพาะในเมืองหลวง คือ กรุงจาการ์ตา และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งติดอันดับเมืองที่คุณภาพอากาศ "อยู่ในระดับเลวร้าย" มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก.

เครดิตภาพ : AP