เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 65 ปี โรคประจำตัวไม่มี ร่างกายแข็งแรงดี ออกกำลังกายทุกวัน วันละประมาณ 1 ชั่วโมง ร่วมเพศกับภรรยาวัย 45 ปีได้ปกติ แต่ไม่นานมานี้เวลาปัสสาวะแล้วมันไม่สุด บางวันปัสสาวะหนืดมากเลย พอทำท่าจะหมดปุ๊บ พอเราจะเก็บเข้ากางเกงใน พอไปยืนตรง ๆ อีกไหลกะปริดกะปรอยออกมาอีกนิดหนึ่ง ไปหาหมอแล้วหมอก็ให้ยามากิน แต่พอกินแล้วมันทำไมรู้สึกว่าความต้องการเซ็กซ์ลดลง อวัยวะก็ไม่สู้เหมือนเดิม คือจิตใจชอบ แต่มันไม่สู้จะทำยังไงดี และเกิดจากอะไร

ด้วยความนับถือ
ภากร 65

ตอบ ภากร 65

ผู้ชายอายุ 65 ปี ปัญหาเรื่องปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะออกไม่หมด ปัสสาวะไหลไม่คล่อง หรือปัสสาวะบ่อย ๆ เดี๋ยวแป๊บ ๆ ต้องไปปัสสาวะอีกแล้ว ส่วนใหญ่มาจากต่อมลูกหมากโต ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะที่เหมือนกับห่วงยางพันอยู่รอบท่อปัสสาวะ เวลาจะถ่ายปัสสาวะ ห่วงยางอันนี้หรือต่อมลูกหมากมันจะต้องคลายตัวออกน้ำปัสสาวะถึงจะไหลออกมาได้ ทีนี้ถ้าเกิดว่าอายุมากขึ้น ส่วนใหญ่ประมาณ 50 ปีขึ้นไปตัวต่อมลูกหมากโตขึ้น มันก็เลยไปเบียดท่อมากขึ้น เพราะฉะนั้นการที่จะเปิดท่อให้ไหลคล่องเหมือนแต่ก่อน ถ่ายปัสสาวะออกให้หมดเรียกว่าสะเด็ดก่อนกลับได้ มันก็ไม่เกิดขึ้น

ดังนั้นการที่ผู้ชายอายุขนาดนี้ การเข้ามาตรวจเรื่องโรคต่อมลูกหมากก็จะช่วยทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น และการรักษาต่อมลูกหมากโตส่วนใหญ่จะเริ่มต้นด้วยการรับประทานยา หากทานยาแล้วไม่ได้ผล หรือว่ามีปัญหาแทรกซ้อนอาจจะทานยาไม่พอ ต้องทำการผ่าตัดคว้านต่อมลูกหมาก ถ้ารักษาโรคต่อมลูกหมากเพื่อรักษาต่อมลูกหมากโตธรรมดา ยังไงก็กลั้นปัสสาวะได้ ซึ่งผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นก็คือเลือดออกปนมากับปัสสาวะ แต่พอมันหายแล้วเรื่อง
ต่าง ๆ เหล่านี้จะดีขึ้น แทรกซ้อนอย่างอื่นมีไหมก็อาจจะมีเรื่องของการแข็งตัวไม่พอ พบได้ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ทำการผ่าตัด เหตุเพราะว่าเส้นประสาทที่คุมการแข็งตัวมันวิ่งมาข้าง ๆ ของต่อมลูกหมาก

ฉะนั้นเวลาที่คว้าน กระแสไฟฟ้าที่ใช้มันมีผลต่อเส้นประสาทเหล่านั้นได้ และที่บอกว่าจิตใจชอบอยู่ทำไม่ได้ ไม่น่าจะเป็นผลจากการทานยา แต่เป็นเพราะร่างกายเริ่มมีปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เพราะผู้ชายอายุเข้า 50 ปี พบว่ามีปัญหาของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อคุณบอกว่าทานยารักษาต่อมลูกหมากแล้วมีปัญหามากขึ้น วิธีที่ง่ายที่สุดคือลองไปปรึกษาคุณหมอว่า จะหยุดยาตัวนี้ได้ไหม แล้วขอใช้ยาอีกกลุ่มได้ไหม เพียงพอไหมที่เราจะใช้ยาอีกกลุ่ม ที่มีฤทธิ์ลดความดันนิดหน่อยแต่ว่าช่วยให้ปัสสาวะดีขึ้น แล้วปัญหาสุขเพศดีขึ้น ก็จะกลับไปใช้กลุ่มนั้นได้เหมือนกัน ปัจจุบันมีเทคโนโลยีจากแพทย์อิสราเอล ช่วยฟื้นความแข็งแรงกล้ามเนื้อเพศช่วยให้การแข็งตัวดีขึ้นกลับมาร่วมเพศได้ดีเหมือนเดิม

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51