ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนโครงการตลาดกลางสินค้าเกษตรเพชรบุรีโมเดล โดยมี ผศ.ดร.เสนาะ กลิ่นงาม รักษาราชการแทนอธิการบดี ม.ราชภัฏเพชรบุรี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ เข้าร่วมที่ห้องประชุมชั้น 2 คณะเทคโนโลยีการเกษตร ม.ราชภัฏเพชรบุรี และมอบนโยบายในการขับเคลื่อนการดำเนินงานผ่านระบบ (Zoom Meeting)

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนภาคการเกษตรที่นับเป็นจุดแข็งของประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังคงเดินหน้าในการพัฒนาสินค้าเกษตรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อความกินดีอยู่ดีของประชาชน โดยใช้จ.เพชรบุรีเป็นต้นแบบ หรือ “โมเดล” ในการดำเนินงานและจะขยายไปยังต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ ซึ่ง ม.ราชภัฏเพชรบุรี ได้รับการคัดเลือกให้เป็นศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมประจำจังหวัดเพชรบุรี (AIC) เนื่องจากมีความพร้อมในการขับเคลื่อนทั้งในด้านองค์ความรู้ที่มีบุคลากรที่มีความสามารถ เครื่องมือและนวัตกรรมทางการเกษตรที่ทันสมัย

ด้าน ผศ.ดร.เสนาะ กล่าวว่า ม.ราชภัฏเพชรบุรี พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในการดำเนินงานให้ จ.เพชรบุรี เป็นต้นแบบในด้านการขับเคลื่อนสินค้าทางการเกษตร ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์ AIC ประจำจังหวัด ที่ใช้เป็นแหล่งบริการเกษตรกรในการรวบรวมองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรไปใช้พัฒนาต่อยอดการผลิต สามารถลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร สินค้ามีคุณภาพและมาตรฐานสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง ชุมชม และประเทศอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ภายในศูนย์ยังมีศูนย์ความเป็นเลิศ AIC เกษตรอินทรีย์ และศูนย์ความเป็นเลิศ AIC ด้านเกลือทะเลไทยด้วยซึ่งทุกหน่วยงานจะร่วมกันในการประสานความร่วมมือไปยังภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการและสถาบันการศึกษา เพื่อขับเคลื่อน จ.เพชรบุรี เป็นแหล่งรวบรวมผลผลิตการเกษตรและสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ มาตรฐานและเป็นศูนย์กลางการค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ที่เป็นตัวอย่างต้นแบบของการพัฒนาตลาดกลางสินค้าเกษตรในมิติใหม่ต่อไป