สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และสตาร์ทอัพ สยามอินโนซิตี้ รวมเป็นทีมประเทศไทยสุดปัง คว้ารางวัลชนะเลิศจากเวที การแข่งขัน Presidential Hackathon 2023 ที่ไต้หวัน ชนะ 60 ทีมจากนานาประเทศ จาก 30 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขัน ด้วยผลงานนวัตกรรม “Re-Fill City” แอปพลิเคชันรี-ฟิล ซิตี้ ต้นแบบ หาจุดเติมนํ้าฟรี-ลดขยะพลาสติก แพลตฟอร์มรณรงค์ให้ทุกคนในเมืองนำขวดนํ้าพกพาของตนเองเพื่อเติมนํ้าดื่มได้รอบเมืองนำร่องใช้จริงในพื้นที่ เทศบาลเมืองนครศรีธรรมราช หนึ่งในเมืองอัจฉริยะ ต้นแบบ คาดเป็นโมเดลสำหรับเมืองอื่น ๆ ของไทยในอนาคต

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ขยายความว่า ทีมประเทศไทย ประกอบด้วย ผศ.ดร.รัชนี กุลยานนท์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ภาสกร ประถมบุตร และ ดร.นน อัครประเสริฐกุล ดีป้า พรชัย เอี่ยมสุกใส และ สถาพร จุลศิลป์ สตาร์ทอัพ บริษัท สยามอินโนซิตี้ จำกัด คิดค้นนวัตกรรมแอปพลิเคชัน รี-ฟิล ซิตี้ ภายใต้แนวคิดกรีน แอนด์ ซัสเทนเนเบิล ซิตี้ ส่งเสริมการใช้ขวดนํ้าพกพาเพื่อลดปริมาณขยะแทนการซื้อนํ้าดื่มที่บรรจุในขวดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง แนวคิดนี้เป็นโครงการที่ริเริ่มจากความต้องการของผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองนครศรีธรรมราช และเป็นการสร้างธุรกิจที่สามารถส่งเสริมให้มีรายได้อย่างมั่นคง ในขณะที่เมืองและประชาชนได้รับผลประโยชน์สูงสุด

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ดีป้า กล่าวว่า จุดเด่นของนวัตกรรม แอปรี-ฟิล ซิตี้ นี่เป็นฐานข้อมูลให้ผู้บริโภคสามารถหาตำแหน่ง “จุดเติมนํ้าดื่มสะอาดฟรี” ซึ่งโครงการติดตั้งให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการช่วยให้ประชาชนเข้าถึงร้านค้าได้มากขึ้น รวมถึงสถานที่ขายเครื่องดื่มนํ้าตาลตํ่าในเมือง และให้คะแนนกับห้างร้านต่าง ๆ ที่เติมนํ้าดื่มสะอาดฟรีแก่ผู้บริโภค โดยคะแนนเหล่านี้ร้านค้าสามารถนำไปแลกสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้จากเมืองและพันธมิตรภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ ทางร้านค้าที่ให้บริการนํ้าดื่มฟรี อาจจะให้ “ส่วนลดสำหรับอาหารและบริการ” แก่ผู้ที่เข้ามารับบริการ เป็นแรงจูงใจให้มาซื้อสินค้าและใช้บริการ เป็นการเพิ่มรายได้ให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ อีกทั้งส่งเสริมการเป็นเมืองอัจฉริยะเพิ่มพลังความเกื้อกูลและร่วมมือ ลดปริมาณขยะจากขวดพลาสติกเพื่อเมืองที่น่าอยู่ของทุกคนได้อีกด้วย.