ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 5 องค์กรธุรกิจต้นแบบด้านความยั่งยืนระดับโลก ได้แก่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) , บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือจีซี , เอสซีจี, และบมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชน จัดงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023) ซึ่งเป็นงานมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ตั้งแต่วันนี้ – 8 ต.ค. 66 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะชวนทุกคนมาร่วมถอดรหัสการ “ลงมือทำ” เพื่อร่วมสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกทีดีกว่า ตามแนวคิดหลักการจัดงานพอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ในฐานะประธานอำนวยการจัดงาน SX 2023 กล่าวว่า งาน SX 2023 เป็นมหกรรมด้านความยั่งยืนที่จะเป็นโอกาส และเวทีกลางให้ทุกภาคส่วนได้มาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน เรียนรู้เรื่องความยั่งยืนร่วมกัน ซึ่งเป็นเส้นทางแห่งการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ที่พร้อมสร้างสรรค์ และแบ่งปันคุณค่า เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนร่วมกันลงมือทำ ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก ภายในปี 2030 มาร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดี เพื่อโลกของเราให้น่าอยู่อย่างยั่งยืนไปด้วยกัน โดยภายในงานจะมใหลากหลายโซน เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฮไลท์ของงานใน 5 โซน ชั้น G โซน SEP Inspiration สัมผัสประสบการณ์โลกเสมือน PROLOGUE: WHAT IF THE WORLD… พาไปเข้าใจสมดุลใหม่ Ring of Balance ปลุกกระแส ถึงเวลาที่ต้องลงมือทำ พร้อมเจาะลึกหัวใจแห่ง SX แรงบันดาลใจจาก Sufficiency Economy Philosophy และ UNSDGs บอกเล่าเรื่องราวของโลกในมิติต่างๆ และความรู้ใหม่จากองค์กรที่เป็นนักปฏิบัติด้านความยั่งยืนตัวจริง

โซน BETTER ME เพราะทุกสิ่งดีขึ้นได้…เริ่มต้นที่ตัวเรา และดีต่อเรา ดีต่อโลก ที่จะชวนคุณมาส่องเทรนด์สุขภาพ สุดยอดนวัตกรรมทางการแพทย์ในรูปแบบของ Application และ AI ที่สายรักสุขภาพไม่ควรพลาด สู่แนวทางการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้จริง (Healthy Life Healthy Earth) พบกับ Smart Farming สุดยอดเทคโนโลยี และองค์ความรู้ในการพัฒนาภาคการเกษตรเพื่อความปลอดภัยและมั่นคง และนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต นอกจากนี้ยังพาคุณไปพบกับมิติของการเรียนรู้ตลอดชีวิตในทุกช่วงวัย (Life Long Learning) และการเตรียมพร้อมสู่สังคมสูงวัย (Aging Society) อย่างไรให้เป็นสุข

โซน BETTER LIVING พบกับตัวอย่างธุรกิจยั่งยืนโลก แสดงกระบวนการผลิตใส่ใจสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ พร้อมความพยายามเพื่อกอบกู้ฟื้นฟูสภาพภูมิอากาศเพื่อบรรลุเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net zero) ผ่านการนำเสนอในรูปแบบ Sustainable Living 24/7 Lifestyle ภายใต้ 4 แกนหลัก ได้แก่ การดูแลน้ำ (Water Stewardship), การลดคาร์บอน (Decarbonization),ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) และ การจัดการของเสีย (Waste Management) รวมถึงมุมจัดแสดงเพื่อการเรียนรู้เรื่องการจัดการ และวงจรที่ควรจะเป็นของบรรจุภัณฑ์ เคล็ดลับการใช้ชีวิตแบบ ECO-Living สะท้อนมุมมองในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเราเพื่อสิ่งแวดล้อม

โซน Better Community จำลองสังคมเมืองในฝัน นวัตวิถีเพื่อชีวิตเท่าเทียม น่าอยู่ ปลอดภัย และยั่งยืน พบกับแบบบ้านพอเพียงเพื่อผู้ขาดแคลน แบบโครงสร้างเมืองใหม่เชื่อมถึงกันเต็มระบบ ชุมชนสร้างสรรค์เพื่อโอกาสเท่าเที่ยมในสังคมของทุกๆคน การสร้างพื้นที่สีเขียวเพื่อผู้คน และทุกชีวิตในเมือง รวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ที่จะต้องมีการรวมตัวกัน การสืบสาน รักษา ต่อยอด มรดกทางวัฒนธรรม ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมถึงต้นแบบของการพัฒนาชุมชนให้เกิดความยั่งยืน ทั้งชุมชน เมือง และภูมิภาค

โซน Better World ตื่นตาตื่นใจไปกับ SX Landmark และ Arts Exhibition ที่รวบรวมงานศิลป์สะท้อนมุมมองความยั่งยืนในหลากหลายรูปแบบ อาทิ Nat Geo สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย และผลงานนานาชาติ 10 ประเทศ ASEAN ที่ยังไม่เคยจัดแสดงที่ใด จากโครงการ ASEAN SX PHOTO CONTEST และโครงการ Trash to Treasure เปลี่ยนขยะเป็นงานศิลป์ทรงคุณค่า

SX Food Festival เทศกาลอาหารเพื่อโลกจากเชฟชื่อดัง พบกับธีม Thai Street Food Museum ที่จำลองจุด landmark ชื่อดังร่วมสมัยในกรุงเทพฯ เมืองเก่าภูเก็ต และหัวเมืองสำคัญของไทยมาไว้ในหนึ่งเดียว พร้อมเสิร์ฟอาหารเลิศรสที่ดีต่อคุณ ดีต่อโลก กับแนว Zero-Waste Cooking ที่จะชวนให้คุณเรียนรู้การจัดการขยะอาหารเพื่อความยั่งยืน

SX Marketplace รวมร้านค้าจากดีไซเนอร์รักษ์โลก สินค้านวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ต้นไม้สวย Garden and Farm สินค้าตกแต่งบ้านและสินค้าชุมชนกว่า 200 ร้านค้า ช็อปสินค้างานคราฟโดนใจเพื่อชุมชนและสังคม เรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมผึ้งชันโรง ผึ้งจิ๋วคุณประโยชน์แจ๋ว และเวทีแชร์มุมมองทางธุรกิจการค้าขาย

SX Kids Zone ชวนน้องๆ มาสนุกกับการเรียนรู้และความน่าฉงนของโลกแห่งแมลงตัวจิ๋วกับบทบาทที่สำคัญต่อโลกที่ยั่งยืนใบนี้ พร้อมกิจกรรมเสริมทักษะความคิดอีกมากมาย อาทิ เกมหมากรุก ไขความลับแมลงตัวจิ๋วการรักษาธรรมชาติรอบตัว การเดินทางของอาหาร