เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ธนบัตรปลอมกำลังระบาดหนักในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ มีทั้งฉบับละ 100, 500 และฉบับละ 1,000 บาท ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับแบงก์ปลอม และกำลังระบาดไปในหลายอำเภอแล้ว ก่อนหน้านี้มีพนักงานส่งพัสดุ อ.นางรอง โดนฉบับละ 1,000 บาท ไปจำนวน 1 ใบ

ล่าสุดหญิงสาวรายหนึ่งได้โพสต์ภาพธนบัตรฉบับละ 100 บาท ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า เหตุเกิดเมื่อวาน หนูเจอแบงก์ปลอม เราก็ไม่รู้หนูทำอะไรไม่ถูกก็เลยไปโรงพัก ก็ไปยืนเรียกอยู่พักหนึ่ง คือไม่มีใครอยู่โรงพักเลย สักพักหนึ่งก็มีคนออกมา ก็เลยถามเขาว่าแบบนี้แบงก์ปลอมหรือเปล่า เขาก็เลยเอาน้ำมาดใส่ในแบงก์ปลอม ก็ชัดเจนว่ามันเป็นแบงก์ปลอมจริง เราก็เลยบอกว่าลงบันทึกประจำวันไว้ได้ไหมคะ แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคือร้อยเวรไม่สะดวกรับแจ้งความ ถ้าจะแจ้งความต้องมาพรุ่งนี้ 10.00-11.00 น.

หนูแค่อยากทราบ ตำรวจเขามีเวลาแจ้งความด้วยเหรอคะ ไม่ได้แจ้งความไว้ตลอดเหรอคะ ถ้าสมมุติว่ามีคนฆ่ากันจะยิงกันจะต้องรอเวลาใช่ไหมคะ สอบถามพี่น้องๆ ในแคนดงนะคะ แบบนี้ก็ได้เหรอ อีกอย่างหนูไม่ใช่คนที่นี่ หนูก็เลยไม่ค่อยรู้อะไรมากมาย คิดว่าจะแจ้งได้ตลอดเวลาเหมือนอย่างที่อื่น

สอบถามไปยังเจ้าของโพสต์ ทราบชื่อ น.ส.วรรณภรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ชาวกรุงเทพฯ ซึ่งทำงานเป็นพนักงานขายพิซซ่า ในตลาดเทศบาลตำบลแคนดง ต.แคนดง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ โดย น.ส.วรรณภรณ์ เล่าว่า แบงก์ปลอมดังกล่าว น่าจะได้มาในช่วงขายของดี จะมีคนเยอะ ดังนั้นไม่สามารถจะแยกแยะหรือตรวจสอบแบงก์ได้ในทันที พอมานับเงินจะส่งให้นายจ้าง ปรากฏว่าพบแบงก์ร้อยมีความผิดปกติ เมื่อเอาไปแช่น้ำส่องดูไม่พบลายน้ำ จึงนำแบงก์ดังกล่าวไปแจ้งที่ สภ. แต่คำตอบที่ได้รับไม่สมเหตุสมผล จริงแล้วไม่ได้หวังที่จะได้เงินคืน แต่อยากให้ตำรวจออกตรวจหรือหาตัวคนนำแบงก์ปลอมมาหลอกซื้อของ เพราะตอนนี้ร้านค้าหลายร้านค้าใน อ.แคนดง โดนกันแล้วหลายร้าน

“หากถามว่าเสียใจหรือไม่ ตนเองทำงานได้วันละ 300 บาท โดนแบงก์ปลอมที่ต้องรับผิดชอบเอง 100 บาท มันก็รู้สึกเจ็บ แต่ถ้าโดนแบงก์ 500 หรือ 1,000 จะทำอย่างไร แล้วตำรวจมีไว้เพื่อ” น.ส.วรรณภรณ์ กล่าว