สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เรือฟริเกต "บาเยิร์น" ของกองทัพเรือเยอรมนี ไม่สามารถจอดเทียบท่าที่นครเซี่ยงไฮ ทางตะวันออกของจีน เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องรับทราบและปฏิบัติตาม
ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมในกรุงปักกิ่งยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการต่อเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้  เรือฟริเกต "บาเยิร์น" ออกเดินทางจากท่าเรือในเมืองวิลเฮล์มสฮาเฟน ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยอรมนี เมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีกำหนดล่องอยู่ในทะเลนานประมาณครึ่งปี พร้อมลูกเรือ 230 นาย โดยจะมีการเทียบท่าในหลายประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเวียดนาม ถือเป็นเรือรบเยอรมนีลำแรกในรอบ 19 ปีที่เดินทางเข้ามาในแถบนี้
แม้รัฐบาลเยอรมนียืนยันว่า เรือบาเยิร์นจะไม่เดินเข้าไปภายในรัศมี 12 ไมล์ทะเล ของเกาะเทียมแห่งใดก็ตามในทะเลจีนใต้ และเกาะพิพาทระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับหลายประเทศในภูมิภาค โดยเฉพาะหมู่เกาะสแปรตลีย์และหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งเป็นกลุ่มเกาะขนาดใหญ่ในทะเลจีนใต้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของเยอรมนียืนยัน ภารกิจของเรือบาเยิร์นเป็นไปตาม "เสรีภาพด้านการลาดตระเวน" ในทะเลจีนใต้ ซึ่งควรเป็นพื้นที่เปิดกว้างทั้งการเดินเรือ และการค้าที่เป็นธรรม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES