สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเก๋อซาน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า ทหารรวมประมาณ 1,000 นาย จากกองทัพจีน ปากีสถาน มองโกเลีย และไทย เข้าร่วมการฝึกภารกิจรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นเวลา 10 วัน ที่ศูนย์ฝึกทางทหาร กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ในอำเภอเก๋อซาน มณฑลเหอหนาน ทางภาคกลาง ทหารที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมส่วนใหญ่ เป็นทหารของพีแอลเอ

พ.อ.พิเศษ หลู่ เจี้ยนซิน นายทหารผู้เชี่ยวชาญการรักษาสันติภาพของพีแอลเอ เผยว่า การฝึกซ้อมภายใต้รหัส Shared Destiny 2021 หรือ ชะตากรรมร่วม 2021 เป็นการเน้นย้ำจุดยืนของจีน ในฐานะผู้พิทักษ์สันติภาพโลก และกฎระเบียบระหว่างประเทศ

การฝึกซ้อมเป็นการจำลองสถานการณ์ การสู้รบระหว่างทหารรักษาสันติภาพ กับกลุ่มก่อการร้าย ในประเทศสมมุติชื่อ คารานา โดยยึดเหตุการณ์เมื่อปี พ.ศ. 2559 ในประเทศมาลี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ซึ่งทหารจีนในสังกัดหน่วยรักษาสันติภาพของยูเอ็น ถูกกลุ่มก่อการร้ายท้องถิ่นบุกโจมตี และทหารเสียชีวิต 1 นาย

นอกจากนั้นยังจำลองเหตุการณ์ในปีเดียวกัน ที่ประเทศซูดานใต้ ซึ่งทหารรักษาสันติภาพต้องเข้าคุ้มครองพลเรือน ที่ติดกับการสู้รบระหว่าง 2 กลุ่มติดอาวุธคู่อริ

กองทัพจีนได้นำฮาร์ดแวร์กองทัพรุ่นใหม่หลายชนิด ทำการทดสอบประสิทธิภาพระหว่างการฝึกซ้อม โดยให้ทหารของอีก 3 ชาติฝึกใช้งาน รวมถึงโดรนหลายรุ่น และหุ่นยนต์เก็บกู้ทุ่นระเบิด

จีนส่งทหารเข้าร่วม ภารกิจรักษาสันติภาพของยูเอ็นมากที่สุด ในบรรดาประเทศมหาอำนาจของโลก รวมถึงในกลุ่ม 5 ชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และยังเป็นผู้บริจาคเงินสนับสนุนภารกิจ รายใหญ่เป็นอันดับ 2 โดยจีนมีสัดส่วนช่วยเงิน 15% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ในปฏิบัติการรักษาสันติภาพยูเอ็นในปี พ.ศ. 2563

พ.อ.พิศษหลู่ เผยอีกว่า นับตั้งแต่ปี 2533 จีนส่วทหารราว 50,000 นาย เข้าร่วมการรักษาสันติภาพ ใน 25 ภารกิจทั่วโลก และได้สร้างหรือซ่อมแซมถนน รวมระยะทาง 17,000 กิโลเมตร สร้างสะพานกว่า 300 แห่ง และเก็บกู้ทุ่นระเบิดประมาณ 18,000 ลูก.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – New China TV