สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ว่าศาลประชาชนเขตไห่เตียน ในกรุงปักกิ่ง มีคำสั่งชั้นไต่สวน เมื่อวันพุธ ด้วยเนื้อหาเพียงว่า จากการที่โจทก์คือ "น.ส.โจว" ยื่นฟ้อง "นายจู" เป็นจำเลย ในความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศนั้น "ไม่มีหลักฐานเพียงพอ" ศาลจึงพิพากษยกฟ้อง
แม้ศาลไม่ได้ระบุชื่อจริงและนามสกุลจริงของโจทก์และจำเลย แต่ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 มีการเคลื่อนไหวอย่างเปิดเผยในแบบที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสังคมจีน นั่นคือการที่น.ส.โจว เสี่ยวซวน ปัจจุบันอายุ 28 ปี โพสต์เรื่องราวบนบัญชีสังคมออนไลน์ ว่าในสมัยที่เธอฝึกงานอยู่ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กลาง ( ซีซีทีวี ) เมื่อปี 2557 เธอตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศ โดยนายจู จุน หนึ่งในผู้ดำเนินรายการและนักแสดงรุ่นใหญ่ชื่อดังระดับประเทศ
การเปิดเผยของน.ส.โจวจุดกระแส "มีทู" ครั้งใหญ่ในสังคมจีน มีการติดแฮชแท็ก #MeToo เพื่อชื่นชมความกล้าหาญที่เธอฟ้องร้องฝ่ายชาย ซึ่งถือเป็นบุคคลมีชื่อเสียงระดับชาติ อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจัยหลายประกร กว่าศาลจะเริ่มไต่สวนคดีนี้ได้นั้น เวลาล่วงเลยมาจนถึงเดือนธ.ค. 2563
ขณะที่น.ส.โจวยืนยันว่า เธอจะอุทธรณ์คดีนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อเป็นตัวอย่างและให้เป็นกรณีศึกษา ส่วนฝ่ายจำเลยยังไม่มีความเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : REUTERS