สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า ไส้กรอกแดงฮาร์บิน มีประวัติยาวนานกว่าร้อยปี เป็นไส้กรอกหมูรมควันและหมักตามแบบฉบับเฉพาะตัว มีต้นกำเนิดจากโรงทำไส้กรอกของโรงงานเก่าแก่อย่าง ชิวหลิน ซึ่งก่อตั้งขึ้นที่เขตเซียงฟาง ของเมืองฮาร์บิน


ไส้กรอกแดงของที่นี่ หมักในไม้เนื้อแข็ง น้ำมันซึ่งมีกลิ่นเนื้อไม้รวมถึงกลิ่นรมควัน จะผสมผสานไปในไส้กรอก ทำให้ไส้กรอกดูมีสีสันและมีกลิ่นหอมยิ่งขึ้น


อย่างไรก็ดี เมื่อฤดูกาลเปลี่ยน ความชื้นและอุณหภูมิเตา ล้วนแต่ต้องอาศัยความชำนาญของช่างอบไส้กรอก ในการจัดเตรียมไม้ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งช่างเหล่านี้มีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคดังกล่าวมานานกว่า 10 ปี


หลังเทคนิคการผลิตไส้กรอกแดงฮาร์บิน ได้รับการยกย่องเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมณฑลเฮย์หลงเจียง เมื่อปี 2550 บรรดาผู้ผลิตในท้องถิ่นจึงหันมาสนใจการพลิกโฉมสู่ดิจิทัลและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต โดยกำหนดขั้นตอนการผลิต ที่ผสานการแปลงข้อมูลเป็นดิจิทัล และการใช้ฝีมือคนอย่างเป็นลำดับ


ปัจจุบัน ฮาร์บิน ชิวหลิน ลีดเดอร์ฟูดส์ จำกัด (Harbin Churin leaderfoods Co., Ltd.) สามารถผลิตไส้กรอกแดงได้ 100 ตันต่อวัน และเกือบ 5,000 ตันต่อปี นับตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงการขาย บริษัทใช้การจัดการดิจิทัลและการควบคุมขั้นตอนที่เกี่ยวข้องอย่างแม่นยำ อีกทั้งยังพัฒนารสชาติให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น โดยอาศัยข้อมูลขนาดใหญ่ (big data)


ทั้งนี้ ไส้กรอก “ไร้แป้ง” เครฟิชรสจัดจ้านที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ก็มียอดขายดีเป็นพิเศษ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA

(เรียบเรียงโดย Duan Jing with Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/336124.html)