ความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการ เพื่อต่อสู้กับการกลับมาของโรคฝีดาษลิงในประเทศไทย ความพยายามในทันทีและการประสานงานเป็นสิ่งสำคัญ

1. ความตระหนักรู้ของประชาชน หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานด้านสาธารณสุข ควรริเริ่มการรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิง การแพร่เชื้อ และมาตรการป้องกัน

2. การเฝ้าระวังและการตรวจวินิจฉัยตั้งแต่เนิ่น ๆ การเสริมสร้างระบบเฝ้าระวังเพื่อตรวจวินิจฉัยและรายงานกรณีต่าง ๆ อย่างทันท่วงทีถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการควบคุมการระบาด

3. การตรวจสอบสุขภาพสัตว์ที่ได้รับการปรับปรุง การตรวจสอบประชากรสัตว์ที่ได้รับการปรับปรุง โดยเฉพาะสัตว์ฟันแทะและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สามารถช่วยระบุแหล่งที่มาของไวรัสได้

4. มาตรการฉีดวัคซีนและการกักกัน การฉีดวัคซีนในประชากรที่มีความเสี่ยงสูงและการใช้มาตรการกักกันสำหรับบุคคลที่สัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อสามารถป้องกันการแพร่กระจายของโรคได้ ความร่วมมือระหว่างประเทศด้วยลักษณะของปัญหาระดับโลก ประเทศไทยควรร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและองค์กรด้านสุขภาพระหว่างประเทศเพื่อแบ่งปันข้อมูลและทรัพยากรเพื่อการควบคุมโรคที่มีประสิทธิผล

การดูแลผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง หายได้เอง สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือโรคฝีดาษลิงเป็นโรคที่พบได้ค่อนข้างน้อย และส่วนใหญ่ที่มีอาการเล็กน้อย หายได้เอง ด้วยการดูแลแบบประคับประคอง ใช้ระยะเวลา 2-4 สัปดาห์ ในกรณีที่อาการรุนแรงหรือมีภาวะแทรกซ้อนอาจต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หลักการรักษาคือ การรักษาตามอาการเช่น ถ้ามีไข้ให้ยาลดไข้ เพื่อบรรเทาอาการไม่สบายและลดไข้ ถ้ามีอาการปวดที่แผลให้ยาบรรเทาปวด ผู้ป่วยบางคนมีอาการแทรกซ้อน แพทย์จะรักษาภาวะแทรกซ้อนและป้องกัน

การให้น้ำ การรักษาความชุ่มชื้นอย่างเหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ป่วยมีไข้สูงหรือสูญเสียของเหลวอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากอาการต่าง ๆ เช่น อาเจียนหรือท้องร่วง การดูแลบาดแผล หากรอยโรคที่ผิวหนังหรือตุ่มหนองเกิดขึ้น การรักษาความสะอาดและป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียทุติยภูมิถือเป็นสิ่งสำคัญ อาจใช้ครีมหรือ
ขี้ผึ้งต้านเชื้อแบคทีเรียได้หากจำเป็น การแยกเชื้อ ควรแยกผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสไปยังผู้อื่น บุคลากรทางการแพทย์ควรปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อที่เหมาะสม

วัคซีนโรคฝีดาษลิง ในความเป็นจริงปัจจุบันไม่มีวัคซีนเฉพาะสำหรับโรคฝีดาษลิงที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้อย่างแพร่หลาย การวิจัยวัคซีนโรคฝีดาษลิงยังดำเนินอยู่ และมีวัคซีนทดลองและการรักษาที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในบางกรณีหรือเพื่อการวิจัย วัคซีนและการรักษาเหล่านี้ไม่มีให้บริการในวงกว้างต่อสาธารณชนทั่วไป และโดยทั่วไปจะสงวนไว้สำหรับใช้ในการระบาดหรือสำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงต่อการสัมผัส เช่น เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

—————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล