โลกสีสวย สุดสัปดาห์นี้ ได้รับเกียรติจาก ไข่มุกวรัทยา ดีสมเลิศ ศิลปินสาวสุดคิวท์ และอดีตสมาชิกของวงไอดอลชื่อดังอย่าง BNK48 มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษ โดยเธอจะมาอัปเดตเรื่องราวในชีวิต และการทำงานหลังจากประกาศจบการศึกษาให้แฟนคลับได้หายคิดถึง

ที่สำคัญ คุณไข่ ยังจะมาแนะนำวิธีออกกำลังกายแบบสบาย ๆ แต่ส่งผลดีต่อสุขภาพที่ทำให้เธอกลายเป็น “เพนกวินที่แข็งแรง และสดใส” เหมือนกับแคชเฟสประจำตัวที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอีกด้วย… 

แนะนำตัวกันก่อน

“สวัสดีค่ะ ไข่มุก วรัทยา ดีสมเลิศ ค่ะ ไข่มุกเป็นคนมีหลายบุคลิก ขึ้นอยู่กับว่า ตอนนั้นเรากำลังทำอะไร หรือ กำลังรู้สึกอย่างไร แต่ถ้าคนอื่นมองเข้ามาก็จะเห็นเป็นคนสดใส ยิ้มแย้มร่าเริงตลอดเวลา แต่จริง ๆ แล้ว ไข่มุก จะมีอีกมุมหนึ่งที่เป็นคนค่อนข้างจริงจัง ซึ่งก็เป็นเพราะเราโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และรู้สึกว่า มีอะไรที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้นค่ะ”

ปัจจุบันทำอะไรอยู่บ้าง

“ตอนนี้ ไข่มุก เปิดร้านค้าอยู่ในไลน์ชอปปิงด้วยใครสนใจก็สามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าได้ที่ shop.line.me/@kaimook.wd ค่ะ โดยจะเป็นสินค้าที่ไข่มุกผลิต และออกแบบเองอย่างเช่น โฟโตบุ๊ก, กระเป๋าผ้า, โฟโตเซต, พวงกุญแจ, เสื้อยืด, กระเป๋า และผ้ากันเปื้อน เป็นต้นค่ะ”

“ส่วนงานในวงการบันเทิงก็ยังเป็นนักแสดงอิสระ และทำช่องยูทูบ Kai.moooook ควบคู่ไปด้วยค่ะ นอกจากนี้ก็ยังมีการสตรีมเกมสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง และมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเช่น การเปิดเวิร์กช็อป ครัวคุณไข่ และงาน Kaimook’s Birthday Party เพราะเราอยากจะติดต่อสื่อสาร และพบปะกับแฟนคลับของเราเหมือน
เดิมค่ะ”

ช่วงเวลาแสนล้ำค่ากับ BNK48

“เราได้รับประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ จากการเป็นสมาชิกของ BNK48 ตอนเข้าวงใหม่ ๆ เราก็ยังไม่รู้ว่า เป้าหมายของตัวเองคืออะไร ต้องการจะไปให้ได้ไกลแค่ไหน ก็เลยพยายามซ้อมเต้น และร้องเพลงให้ดีที่สุด ตอนนี้พอแกรดออกมาแล้ว และได้มองย้อนกลับไปก็พบว่า สิ่งที่เราทำมันยิ่งใหญ่ และมีคุณค่ามากเลย”

“ไข่มุกรู้สึกดีกับการที่เราได้เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน ทั้งเรา และแฟนคลับต่างส่งกำลังใจให้กันและกัน การได้มอบความสุขให้กับทุกคนถือเป็นความสำเร็จ และเป็นเรื่องที่มีคุณค่าทางจิตใจสำหรับไข่มุกมาก ๆ เลยค่ะ”

คิดถึงอะไรใน BNK48 มากที่สุด

“ไข่มุก คิดถึงเธียเตอร์ค่ะ คิดถึงช่วงเวลาที่ตัวเองได้ร้องเพลงได้เต้นอยู่บนเวที ซึ่งทุกวันนี้ ไข่มุก ก็ยังจำความรู้สึกตอนนั้นได้เป็นอย่างดี เวลาอยู่ในเธียเตอร์มันสนุกมากเพราะจะมีแฟนคลับคอยให้กำลังใจเราตลอด โดยเฉพาะช่วงพูดคุย ซึ่งเวลาเราเล่นมุกอะไรไปแฟนคลับก็จะเล่นกับเราด้วย ดังนั้น ไข่มุก จึงรู้สึกคิดถึงเธียเตอร์ที่สุดค่ะ”

อยากลองรับบทเป็นตัวละครในการ์ตูนสักเรื่อง

“ถ้าเป็นช่วงก่อนหน้านี้ ไข่มุก อยากลองเล่นเป็นผีค่ะ เพราะอยากลองแต่งหน้าเป็นผีค่ะ (หัวเราะ) แต่พอคิดอีกทีเราไปแต่งเอาในวันฮัลโลวีนก็ได้นี่นา อีกอย่างด้วยคาแรกเตอร์ของเราอาจจะไม่เหมาะกับบทผีเท่าไร”

“ดังนั้น ไข่มุก ก็เลยคิดว่า ถ้าได้เล่นจริง ๆ ก็อยากจะเล่นแนวไลฟ์แอ็กชันโดยสวมบทเป็นตัวละครจากเทพนิยาย หรือการ์ตูนสักเรื่องนึงค่ะ เพราะไข่มุกมีความเข้าใจในคาแรกเตอร์ของตัวการ์ตูนหลาย ๆ ตัวค่ะ”

เมนูเด็ดฝีมือคุณไข่ที่ใครได้ชิมก็ต้องติดใจ

“มันคือคุกกี้ข้าวโอ๊ตค่ะ คุกกี้ข้าวโอ๊ตคือคุกกี้ที่ดีต่อสุขภาพ และอร่อยมาก ๆ ไข่มุกเคยทำไปแจกแฟนคลับในงานมัตสึริ (เทศกาลงานวัดญี่ปุ่นของ BNK48) ปีที่แล้ว ซึ่งตรงกับวันเกิดของไข่มุกพอดี ปรากฏว่า แฟนคลับชอบ และชมว่า อร่อยมาก ทีนี้พอแกรดออกจากวงเราก็เลยทำขายเลยค่ะ”

“ไข่มุก เปิดพรีออร์เดอร์คุกกี้ข้าวโอ๊ต (หัวเราะ) และทุกครั้งที่เปิดพรีออร์เดอร์ก็จะมียอดสั่งเข้ามาเยอะมากราว 200-300 ชิ้น สรุปไข่มุกก็เลยต้องนั่งทำคุกกี้วนไปทั้งอาทิตย์ สมมุติถ้าเปิดเดือนละ 3 รอบ เราก็จะต้องนั่งทำคุกกี้ไปแล้ว 20 กว่าวัน ช่วงนี้ก็เลยต้องพักก่อนสำหรับการพรีออร์เดอร์คุกกี้ข้าวโอ๊ตค่ะ”

ดีไซเนอร์ฟ้าประทาน

“แรก ๆ ไข่มุก ก็ไม่คิดว่า มันจะกลายเป็นความสามารถพิเศษของเราค่ะ จุดเริ่มต้นก็มาจากการที่เรา
เดินเข้าไปในร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า และบอกกับคนขายว่า หนูอยากซื้อจักรเย็บผ้าไฟฟ้าค่ะ ซึ่งตอนนั้นเราอายุแค่ 14 ปี และยังใช้จักรเย็บผ้าไม่เป็นด้วยซ้ำ และก็ขอให้พนักงานขายช่วยสอนวิธีใช้งาน เรียกว่า เรียนกันสด ๆ ตรงนั้นเลย”

“พอกลับบ้านมาเราก็เริ่มจากการเย็บกระเป๋าผ้า เย็บพวงกุญแจง่าย ๆ ก่อน หลัง ๆ ก็จะเริ่มทำพวกผ้าคาดผม และยางมัดผมโดนัทขาย ซึ่งเรารู้สึกว่า แค่นี้ยังไม่พอ เราอยากทำอะไรที่มันแอดวานซ์ไปกว่านี้ก็เลยเริ่มไปเรียนตัดชุดค่ะ”

“เริ่มจากตัดกระโปรงง่าย ๆ  แล้วก็ค่อย ๆ ขยับไปเป็นเสื้อ สูท ชุดราตรี ชุดไทย เพราะว่า เป็นสิ่งที่เราชอบ ไข่มุกก็เลยรู้สึกว่า มันไม่มีขีดจำกัด ไข่มุกมองว่า มันไม่มีอะไรที่ยากเกินไปถ้าเราอยากจะทำจริง ๆ”

วิธีออกกำลังกายสไตล์เพนกวิน

“ไข่มุกเป็นคนพลังงานต่ำ ความดันก็ต่ำ เวลาออกแรงเยอะ ๆ ก็จะหน้ามืดค่ะ ดังนั้นเราก็เลยต้องปรับตัว โดยการหาวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเรา อย่างเช่นที่บ้านเลี้ยงน้องหมาก็จะพาน้องออกไปเดินเล่น ซึ่งเราเองก็ได้ออกกำลังกายไปด้วย”

“หรือถ้าวันไหนอากาศดี และมีเวลาว่าง ไข่มุกก็จะออกกำลังกายเบา ๆ ด้วยการปั่นจักรยานตามสวนสาธารณะค่ะ แต่ขอเตือนว่า ควรจะปั่นตอนเย็น หรือ ตอนเช้าเท่านั้น ตอนบ่าย ๆ เที่ยง ๆ ไม่เอานะคะ เดี๋ยวเป็นลมค่ะ (หัวเราะ) ที่สำคัญบ้านเราอากาศร้อนก็ต้องไม่ลืมพกน้ำไปดื่มด้วย”

เครื่องรางประจำตัวคุณไข่

“ไข่มุกชอบใส่กำไลหินมงคล กำไลหินนำโชคค่ะ อีกอย่างที่ชอบพกก็จะเป็นพวกเครื่องรางนำโชคอย่างเช่นถ้าได้ไปญี่ปุ่นก็จะซื้อโอะมะโมะริ (เครื่องรางที่เป็นถุงผ้าขนาดเล็ก) กลับมา ซึ่งเราก็จะใส่หินนำโชคลงไปด้วย โดยเชื่อกันว่า มันจะช่วยในเรื่องความรัก เรื่องการเรียน การทำงาน โชคลาภ และเรื่องสุขภาพค่ะ”

ไม่ใช่แค่แฟนคลับแต่ทุกคนคือครอบครัว

“อยากขอบคุณแฟนคลับทุกคนที่ติดตามให้กำลังใจกันมาตลอด ตั้งแต่เข้าวง BNK48 ใหม่ ๆ ซึ่งเรายังเป็นแค่เด็กตัวน้อยจนกระทั่งตอนนี้ที่เราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ทุกคนก็เติบโตขึ้นมาพร้อมกับเราด้วย เราจะภูมิใจเวลาเห็นน้อง ๆ ที่ตามซัพพอร์ตเรา เคยมาขอกำลังใจจากเรา เคยมาขอคำอวยพรจากเรา เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดี และประสบความสำเร็จ”

“มันเป็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากกว่าระหว่างไอดอลกับแฟนคลับ ไข่มุกรู้สึกว่า เราเหมือนครอบครัวเดียวกันเลย สุดท้ายก็ขอบคุณที่ทุกคนยังอยู่ด้วยกันจนถึงวันนี้ และอยากจะให้อยู่ด้วยกันอย่างนี้ไปอีกนาน ๆ  เลยค่ะ”.

เรื่อง/ภาพ : ประพนธ์ ปัญหา

ชื่อ : วรัทยา ดีสมเลิศ
ชื่อเล่น : ไข่มุก
วันเกิด : 27 สิงหาคม 1997
ส่วนสูง : 153 ซม.
ภูมิลำเนา : กทม.
สิ่งที่ชื่นชอบ : แมว
กรุ๊ปเลือด : O
งานอดิเรก : ทำขนม, ตัดเย็บเสื้อผ้า
ช่องทางการติดตาม : IG : kai.moooook, TikTok & YouTube : Kai.moooook, FB : Kaimook BNK48