สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า ศาลแขวงเกาลูนตะวันตกมีคำพิพากษา เมื่อวันพุธ ให้จำเลย 9 คน มีทั้งอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ และนักกิจกรรมการเมือง รับโทษจำคุกระหว่าง 6-10 เดือน และยังมีจำเลยอีก 3 คนได้รับการรอลงอาญา ฐานผิดจริงตามคำฟ้องด้วยข้อกล่าวหา เข้าร่วมการชุมนุมซึ่งจัดขึ้นโดยผิดกฎหมาย นั่นคือ การรวมตัวกันที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อจัดงานจุดเทียนรำลึกการสลายการชุมนุมทางการเมือง ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงไม่เคยห้ามการจัดกิจกรรมดังกล่าว จนกระทั่งมาถึงปี 2563 โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ฝ่ายต่อต้านมองว่า เป็นเพียงข้ออ้างเพื่อการลิดรอนสิทธิ และเสรีภาพในการเคลื่อนไหวทางการเมืองมากกว่า
ทั้งนี้ จำเลยส่วนใหญ่อยู่ในเรือนจำเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากต้องรับโทษจำคุกจากคดีอื่นด้วย ขณะที่มีรายงานว่า อัยการเตรียมสั่งฟ้องจำเลยบางคนเพิ่มเติม ในข้อหาปลุกระดมให้มวลชนเข้าร่วมกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
นอกเหนือจากจำเลยทั้ง 9 คน มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายคนรับบทลงโทษจำคุกจากคดีร่วมกิจกรรมจุดเทียนไปแล้ว หนึ่งในนั้นคือนายโจชัว หว่อง ซึ่งศาลพิพากษาเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ให้หว่องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 10 เดือน โดยหว่องให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เพื่อให้ได้รับการลดหย่อนระยะเวลาจำคุก ซึ่งบทลงโทษสูงสุดของคดีนี้คือ 5 ปี.

เครดิตภาพ : AP