ซึ่งด้วยแรงบันดาลใจที่อยากจะเป็น Chef ชั้นนำสำหรับคนรุ่นใหม่ เมื่อน้องมาร์คเติบโตขึ้น จึงไม่เพียงแค่ตั้งใจที่จะพัฒนาความสามารถในการทำอาหารเท่านั้น แต่น้องมาร์คยังสนใจที่จะพิทักษ์โลก ด้วยการเปลี่ยนแปลงขบวนการจัดการอาหารที่ยั่งยืนตลอดห่วงโซ่ ตั้งแต่ฟาร์มมาถึงโต๊ะอาหาร จนลงไปสู่ถังขยะและกลับคืนไปสู่ผืนดิน

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ น้องมาร์คได้รวมตัวกับเพื่อน ๆ Master Chef Junior จัดกิจกรรมอาหารยั่งยืนในชื่อ “โครงการ Mark & Friends Fan Meet Zero Waste” ในวันที่ 22 ต.ค. 2566 นี้ ที่ Park@Siam โดยความตั้งใจในการจัดงานครั้งนี้ นั่นก็คือ การปลุกกระแสเรื่องการทำอาหารแบบยั่งยืน และสื่อสารเรื่องการบริโภคอย่างมีคุณค่า โดยมีเหลือเศษอาหารทิ้งให้น้อยที่สุด ตลอดจนแสดงถึงการจัดการกับเศษอาหารเหลือทิ้งให้เป็นประโยชน์สูงสุด ซึ่งน้องมาร์คได้เชิญชวนเพื่อน ๆ Master Chef Junior ให้มาร่วมกันทำอาหาร ภายใต้แนวคิดการคัดเลือกวัตถุดิบที่ยั่งยืน จากแหล่งธรรมชาติ จากชุมชน ที่มีการคำนวณปริมาณและการจัดการให้พอดี เพื่อให้เหลือทิ้งในขบวนการให้น้อยที่สุด

รวมถึงการใช้พลังงานสะอาดในการปรุงอาหาร การนำนํ้ามันเหลือใช้กลับไปเป็นพลังงานไบโอดีเซล การนำเศษอาหารในครัวไปทำเป็นปุ๋ย การนำแพ็กเกจใช้แล้วนำไปรีไซเคิลเป็นอะไรได้บ้าง นอกจากนี้บนโต๊ะอาหาร ยังมีภาชนะตัวอย่างที่ทำจากวัสดุรักษ์โลกให้ได้เห็นด้วย ซึ่งน้อง ๆ ที่มาร่วมงาน หรือได้ร่วมโต๊ะอาหารของน้องมาร์คกับเพื่อน ๆ นั้นจะได้เรียนรู้การกินอย่างรู้คุณค่าที่อร่อยแบบพอดีและเหลือทิ้งน้อยที่สุด รวมถึงเห็นตัวอย่างที่ปลายห่วงโซ่อาหารว่าสามารถใช้แนวคิด Food Waste มาจัดการให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร เรียกได้ว่านอกจากจะสนุก อิ่มอร่อย และได้เรียนรู้แล้ว น้อง ๆ ทุกคนยังได้ช่วยกันพิทักษ์โลกผ่านการกินวิถีใหม่อีกด้วย

นอกจากนั้น ในงานนี้ยังมีพื้นที่แสดง Exhibition และมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับร้านค้ารักษ์โลกอีกด้วย ซึ่งงานนี้ได้รับการสนับสนุนจาก โครงการ Chula Zero Waste ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขับเคลื่อนเพื่อทำ “โรงอาหารลดขยะ” ที่มีการจัดการขยะตลอดห่วงโซ่อาหารเพื่อเป็นต้นแบบในมหาวิทยาลัย ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถมาเรียนรู้ได้ที่งานนี้ซึ่งจัดวันที่ 22 ต.ค. นี้ ที่ Park@Siam โดยสแกนลงทะเบียนล่วงหน้า ซึ่งการกู้โลกให้ยั่งยืนด้วยการกินนี้ น้องมาร์คทำได้ ทุกคนก็ทำได้.