ผ่านพ้นมากว่า 1 สัปดาห์ หลังจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตน และแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาตามขั้นตอน รัฐมนตรีมีทั้งหน้าเก่า และ ป้ายแดงถอดด้าม ต่างเริ่มทยอยเข้าไปปฏิบัติหน้าที่แต่ละกระทรวงเป็นที่เรียบร้อย

พลเรือนที่มาจากซีอีโออสังหาริมทรัพย์ระดับต้น ๆ ของประเทศไทย ก้าวขึ้นสู่ นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ด้วยบุคลิกผู้บริหารรุ่นใหม่ ทันเหตุการณ์ คิดไวทำไว ลุยทำงานทันทีไม่เว้นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ลงพื้นที่ไล่ตั้งแต่ภาคอีสานตอนบน ขึ้นไปเหนือสุด ถึงแม่สาย จ.เชียงราย รับฟังปัญหาค้าขายพรมแดน, ปัญหายาเสพติด และตรวจพื้นที่เขื่อนแม่กวงฯ จ.เชียงใหม่

เท่านั้นไม่พอยังกลับมาร่วมเผาทำลายยาเสพติดประจำปี ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ พร้อมกำชับจะลดปัญหายาเสพติดให้ได้ภายใน 1 ปี แถมวันรุ่งขึ้นจันทร์ 18 ก.ย.ร่วมประชุม ครม.เสร็จแล้ว ขึ้นเครื่องบินลัดฟ้าไปร่วม ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) ที่ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา (18-24 ก.ย. 66) ประเดิมตำแหน่งนายกฯได้พบหารือกับผู้นำต่างประเทศ ผู้นำองค์การระหว่างประเทศ ฯลฯ

ตลอดสัปดาห์นายกฯเศรษฐา คงพอจะเห็นจุดอ่อนช่องโหว่บางเรื่องของตัวเองถึงกับเปรยกับสื่อว่า ’บางเรื่องที่ทำให้แปลกใจก็ถูกต่อว่ามา ขอเอาเรื่องที่ดี ๆ และแน่นอนที่มีข้อมูลพร้อมก่อนจะดีกว่า มือใหม่หัดขับเราก็พยายามทำให้ดี ๆ ถ้าข้อมูลไม่ครบ เดี๋ยวจะเป็นบูมเมอแรงกลับมาโดนหน้าอีก ต้องใจเย็นนิดนึง ก็เป็นบทเรียนน้อมรับ“

จะว่าเป็นจังหวะดีของ “รัฐบาลเศรษฐา 1” ก็พอได้ ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก (วันที่ 13 ก.ย. 66) พอดีตรงกับ คณะผู้บริหารเดลินิวส์ และเครือมติชน ร่วมมือกันแถลงข่าวจัดทำ “โพลเดลินิวส์ X มติชน : รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร?” โดยก่อนหน้านี้ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 เคยร่วมสร้างปรากฏการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ “เดลินิวส์ X มติชน โพลเลือกตั้ง’66” ให้ประชาชนร่วมโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเดลินิวส์-เครือมติชน 2 ครั้ง มีผู้ร่วมโหวตกว่า 170,000 ราย ผลโพลทําหน้าที่สะท้อนฉันทามติกลุ่มประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งอย่างแม่นยํา

กระทั่งรัฐบาลเศรษฐา 1 เริ่มคิกออฟ แถลงนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน ได้เข้าบริหารประเทศอย่างเต็มตัวแล้ว ทาง คณะผู้บริหารเดลินิวส์-มติชน ตัดสินใจผนึกกำลังทำหน้าที่สื่อมวลชน ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนทั่วประเทศอีกครั้ง เพื่อทำ “โพลเดลินิวส์ X มติชน : รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร?” ในการสะท้อนเสียงของประชาชน ส่งกลับไปที่รัฐบาล และสภาผู้แทนราษฎร ว่า อะไรคือความคาดหวังแท้จริงของประชาชนที่ต้องการให้รัฐบาลลงมือทํา รวมไปถึงก็อยากเห็น ฝ่ายค้าน ติดตามตรวจสอบได้อย่าง ตรงจุด ตรงประเด็น มากขึ้นด้วยเช่นกัน

ต้องยอมรับว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาลก็หนีไม่พ้น สารพันปัญหาของประเทศรออยู่เพื่อให้แก้ไข ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง โดย การจัดลำดับสำคัญของปัญหา ถือเป็นอีกปัจจัยที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจหรือหน่วยงานราชการ บางครั้งเหมือนเป็นเส้นผมบังตา ’หากเกาไม่ถูกที่คัน“ เปล่าประโยชน์เสียงแรงไปฟรี ๆ ต่อให้เกาแรง ๆ แต่ถ้าไม่ตรงจุดก็ไม่หายคันอยู่ดี

แล้วมีปัญหาอะไรบ้าง? ที่ชาวไทยอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขกันจริง ๆ !! “เดลินิวส์-มติชน” ปัจจุบันมีเครือข่ายนักข่าวครอบคลุมทั่วประเทศ จึงผนึกกำลังในภารกิจที่ท้าทาย จัดทำโพลคำถามให้ได้ร่วมโหวตตอบ ผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ของสื่อในเครือเดลินิวส์-มติชน ดีเดย์ “เปิดโหวต 1- 31 ต.ค. 66” ขอเชิญชวนประชาชนทุกกลุ่มสาขาอาชีพ ร่วมตัดสินใจโหวตเพื่อเป็นกระจกสะท้อนจากทั่วประเทศ ส่งไปถึง “รัฐบาลเศรษฐา” ได้โดยตรง!!

———————
เชิงผา