ในขณะที่ประเทศไทยได้รับการยกย่องในด้านความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และความก้าวหน้าในด้านการดูแลสุขภาพ ภัยคุกคามเงียบ ๆ ได้อุบัติขึ้นที่ขอบฟ้าหลังจากการระบาดของโรคโควิดดีขึ้น นั่นคือกรมควบคุมโรคชี้สถานการณ์โรคฝีดาษลิงในไทยเริ่มน่าห่วง เมื่อพบการระบาดเพิ่มในกลุ่มเยาวชน ล่าสุดเดือน ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อ “ฝีดาษลิง” ทะยานทะลุเกินกว่า 100 ราย เป็นกลุ่มเยาวชนมากถึง 16 คน อายุน้อยสุดเป็น นักเรียนชายวัย 16 ปี พบว่ามีประวัติเสี่ยงมีเพศสัมพันธ์กับหลายคน ครั้งหนึ่งในอดีตที่ผ่านมาโรคฝีดาษลิงมักไม่ปรากฏให้เห็นและพบเห็นได้เป็น ๆ หาย ๆ ในประเทศไทย ทำให้เกิดปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญซึ่งต้องให้ความสนใจในทันที

ฝีดาษลิง ความกังวลที่เกิดขึ้นอีกครั้ง โรคฝีดาษลิง เป็นโรคไวรัสที่พบได้ยาก มีลักษณะคล้ายกันแต่รุนแรงน้อยกว่าไข้ทรพิษ พบมากในแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก โรคฝีดาษลิงเป็นโรคไวรัสที่มักเกิดกับสัตว์ เช่น สัตว์ฟันแทะ แต่ก็สามารถแพร่เชื้อไปยังมนุษย์ได้เช่นกัน มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับไข้ทรพิษ ทำให้เกิดอาการคล้ายกัน แม้ว่าโดยทั่วไปจะรุนแรงน้อยกว่าก็ตาม แม้จะพบได้น้อย แต่การกลับมาของโรคฝีดาษลิงอีกครั้งในประเทศไทยก็เป็นที่น่ากังวล เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่น่าตกใจในภาพรวมทางระบาดวิทยา

ปัจจัยเบื้องหลังการกลับมาของโรคฝีดาษลิง มีหลายปัจจัยและข้อสันนิษฐานที่ทำให้เกิดการกลับมาของโรคฝีดาษลิงในประเทศไทย

1. การเดินทางทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นหลังการระบาดของโรคโควิด-19 : ด้วยความสะดวกในการเดินทางระหว่างประเทศ ไวรัสจึงสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการระบาดเป็นระยะ ๆ ในภูมิภาคต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทย เมื่อมีการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจนหลังสถานการณ์ของการระบาดโรคโควิด-19ดีขึ้น

2. การขยายตัวของเมืองและการสูญเสียที่อยู่อาศัย : การบุกรุกถิ่นฐานของมนุษย์เข้าไปในแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าเพิ่มโอกาสที่จะมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับลิง ซึ่งเอื้อต่อการแพร่เชื้อไวรัสสู่มนุษย์

3. การนำสัตว์ป่าโดยเฉพาะสัตว์แปลก ๆ มาทำเป็นอาหารโดยไม่มีการควบคุมหรือป้องกันการติดเชื้อโรคจากสัตว์มาสู่คน 4. ระบบเฝ้าระวังที่อ่อนแอการรายงานกรณีโรคฝีดาษลิงน้อยเกินไป เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานการเฝ้าระวังที่จำกัด ได้ขัดขวางความพยายามในการตรวจวินิจฉัยและกักกันตั้งแต่เนิ่น ๆ และ 5. ความตระหนักรู้ของสาธารณชนต่ำ หลายคนไม่ทราบว่ามีโรคฝีดาษลิงและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ส่งผลให้การรักษาพยาบาลล่าช้าและการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น.