“ปืนใหญ่” อาร์เซนอล เก็บสามแต้มได้ตามเป้าหมายด้วยการบุกสยบ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน 1-0 และนี่คือความเห็นของผมในเกมนี้

มิเกล อาร์เตตา สร้างเซอร์ไพรส์เล็กน้อยกับการส่งดาบิด รายา นายทวารใหม่ลงประเดิมสนามครั้งแรก แต่กับตรงรายงานข่าวที่แพลมๆ มาก่อนหน้านี้ว่า รายา สร้างความประทับใจอย่างมากในการซ้อมและใกล้จะถูกเลือกลงสนาม

แดนหลังไม่ได้เปลี่ยนแปลง กาเบรียล มากัลเญส แม้เพิ่งเดินทางไกลไปรับใช้ชาติ ยังตัวจริงต่อคู่กับ โรลล์-สรอยซ์ วิลเลียม ซาลิบา โดยมี โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก และ เบน ไวท์ เป็นฟูลแบ๊ก ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ยังสำรองแม้เพิ่งโชว์ฟอร์มได้ดีมากในเกมทีมชาติก็ตาม

ตรงกลางให้ ฟาบิโอ วิเอรา เป็นตัวจริงแทน ไค ฮาแวร์ตซ์ เดแคลน ไรซ์ ทำหน้าที่หมายเลข 6 มาร์ติน โอเดการ์ด เป็นตัวรุก ข้างหน้าเหมือนเดิม กาเบรียล มาร์ติเนลลี, บูกาโย ซากา และ เอ็ดดี เอนเคเทียห์

อาร์เซนอล มีสถิติที่ไม่ดีเท่าไรในการเยือนถิ่นกูดิสัน ปาร์ค นั่นคือไม่ชนะเลยจาก 5 ปีหลังสุด (เสมอ 1 แพ้ 4) หนสุดท้ายที่ชนะต้องย้อนไปในฤดูกาล 2017-18 ที่บุกชนะ 5-2 ดังนั้นอาร์เตตา รู้ดีว่าแม้คู่แข่งกำลังอยู่ในช่วงฟอร์มตก แต่ห้ามประมาทเด็ดขาด จึงค่อนข้างเล่นอย่างรัดกุม

อาร์เซนอล เป็นฝ่ายครองบอลเหนือกว่าตามคาด แต่โอกาสทดสอบจอร์แดน พิคฟอร์ด ไม่ได้เยอะมาก เนื่องจากเอฟเวอร์ตันเองก็มาเน้นรับเต็มตัว กระทั่ง มาร์ติเนลลี ยิงเข้าไป แต่โดนจับว่าล้ำหน้าไปก่อน ซึ่งก็เป็นลูกปัญหาเพราะเอ็นเคเทียห์มาจากตำแหน่งล้ำหน้า แต่ที่เป็นประเด็นคือบอลที่มาถึงเขามาจาก เบโต กองหน้าของเอฟเวอร์ตัน ที่สกัดบอลมาเข้าทาง

มาร์ค ฮัลซีย์ อดีตผู้ตัดสินชี้ว่าจังหวะนี้ไม่น่าล้ำเพราะกฎระบุว่าผู้เล่นในตำแหน่งล้ำหน้าจะล้ำก็ต่อเมื่อมีส่วนร่วมกับการเล่นโดยการเข้าไปเกี่ยวข้องการเล่นหรือจับบอลที่ส่งหรือสัมผัสมาโดยเพื่อนร่วมทีม ซึ่งหนนี้บอลมาถึงเอ็นเคเทียห์โดยผู้เล่นเอฟเวอร์ตัน

ฮัลซีย์ ตั้งข้อสังเกตุอีกว่าการตีเส้นดูเหมือนจะไม่ขนานกัน แกรี เนวิลล์ ที่ทำหน้าที่คอมเมนเตอร์ก็พูดว่าทีมงาน VAR เหมือนตีเส้นโดยการคาดเดา ขณะที่ อาร์เตตา ก็แน่นอนว่าพูดหลังเกมว่าลูกนี้ควรได้ประตู

เคราะห์ร้ายต่อสำหรับ มาร์ติเนลลี ได้รับบาดเจ็บจนโดนเปลี่ยนตัวออก ก่อนที่ เลอันโดร ทรอสซาร์ ได้ลงมาแทน แถมยังทำประตูสำคัญช่วยให้ทีมชนะ ถึงตรงนี้่แฟนปืนใหญ่น่าจะขอบคุณเชลซีที่บ้าเลือดทุ่มเงินตัดหน้าซื้อ มิไคโล มูดริก ไม่งั้นอาร์เซนอลคงไม่มีทรอสซาร์ที่พิสูจน์แล้วว่าเกินคุ้มค่าตัว 27 ล้านปอนด์ไปไกล

สำหรับ รายา วันนี้น่าจะเห็นตรงกันว่าเด่นมากในเรื่องของการใช้เท้าและขึ้นบอลจากแนวรับ ไม่มีความลนลานใดๆ ถึงจะแค่นัดเดียวแต่พอพูดได้ว่าเรื่องใช้เท้าดีกว่า แอรอน แรมส์เดล ส่วนเรื่องการเซฟยังไม่ได้รับการทดสอบมากนัก

หลังเกม อาร์เตตา ส่งสัญญาณมาแล้วว่าต่อไปอาจมีการเปลี่ยนแปลงผู้รักษาประตูระหว่างเกม ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในไม่กี่สิ่งที่ตนเคยเสียใจที่ไม่ได้ทำก่อนหน้านี้ แต่เวลานี้มีนายทวารชั้นยอดอยู่ในทีมพร้อมกันสองคน “ทำไมผมจะทำไม่ได้ละ?”

ผมเชื่อว่า อาร์เตตา จะกลับมาใช้ แรมส์เดล ในช่วงเวลาที่ทีมต้องรับมากๆ อย่างน้อยคนดีคนเดิมก็พิสูจน์ตัวเองมาพอสมควรเรื่องความเหนียวหนึบ ส่วนรายาอาจเหมาะกว่าในเกมที่ต้องการด่านสุดท้ายที่เตะวางบอลแม่นๆ ซึ่งการสลับลงเล่นผมก็ไม่เห็นว่าเลวร้ายตรงไหนอย่างที่เพียรซ์ มอร์แกน บอกว่าอาร์เตตาทำให้แรมส์เดลต้องอับอาย

ไหนจะพรีเมียร์ลีก แชมเปียนส์ลีก เอฟเอ คัพ คาราบาว คัพ หรือ เผื่อใครบาดเจ็บ กรณีเช่นนี้มีเหลือยังไงก็ดีกว่าขาด

คุณอยากมีเงินใช้แค่เดือนชนเดือน หรือเงินเหลือกินเหลือใช้ล่ะ?

แดนกลาง ไรซ์ นับวันก็ยิ่งเฉิดฉาย ไม่แปลกที่เริ่มมีข่าวลืออีกแล้วว่า โธมัส ปาร์เตย์ (ซึ่งเกมนี้เจ็บ) อาจอำลาทีมในเดือนมกราคม หากไม่ค่อยได้เป็นตัวจริงสม่ำเสมอ ถ้าจริงก็น่าเสียดาย เพราะอาร์เซนอลยังมีคิวเตะอีกเยอะมาก การมีอะไหล่เตรียมไว้มากที่สุดน่าจะเป็นผลดีมากกว่า

ขณะที่ เอ็นเคเทียห์ ยังต้องเร่งเครื่องตัวเองให้ทุกคนเห็นว่าเขาไม่ใช่กองหน้าเกรด B แม้ว่าที่ผ่านมา อาร์เตตา จะอุ้มชูมาโดยตลอด แต่บางทีเขาอาจโดนแทนที่ด้วยใครที่ดีกว่าก็ได้

คนอื่นๆ ผมว่ายังคงยอดเยี่ยมตามมาตรฐาน ไมว่า โอเดการ์ด, ไวท์, ซาลิบา, ซินเชนโก

รูปแบบที่อาร์เตตาเซ็ตเอาไว้และอยากให้เป็นยังอยู่ในรูปร่างที่ดี เป็นอีกค่ำคืนที่แฟนๆ “เดอะ กูนเนอร์ส” เชียร์บอลอย่างมีความสุข

นัดต่อไปเตะกับพีเอสวี ในถ้วยยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ตามด้วยเกมนอร์ธ ลอนดอน ดาร์บีกับทอตแนม ฮอทสเปอร์ ในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายนเวลา 2 ทุ่มตามเวลาไทย.

เฮียเอง