ปัจจุบันนี้ ไม่ต้องสงสัยแล้วประเทศไทยคือหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมในการท่องเที่ยวของชาวจีน และในกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลที่เป็นลูกหลานจากแดนมังกรนี้ ก็มีกลุ่มย่อยที่น่าสนใจรวมอยู่ด้วย ซึ่งก็คือชาวจีนที่อยู่ในกลุ่มความหลากหลายทางเพศหรือ LGBT

นักท่องเที่ยวชายหญิงจากจีน ไม่ว่าจะเป็นเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล ทรานส์เจนเดอร์ หรืออื่นใดที่ทำให้ LGBT ต้องขยายออกไปเป็น LGBTQIA+ เพื่อความครอบคลุม ส่วนใหญ่พบว่าประเทศไทยคือสถานที่ที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้ปลดปล่อยความเป็นตัวเองออกมาได้อย่างอิสระ แตกต่างจากในบ้านเกิด

เหตุผลที่ทำให้ไทยก้าวสู่ความเป็นเมือง “ขวัญใจ” ของชาว LGBT จากจีนนั้นเห็นได้ไม่ยาก อย่างแรกก็คือการเดินทางที่ใช้เวลาไม่นาน เพียงแค่นั่งเครื่องบิน 5 ชม. จากจีนก็มาถึงไทยได้แล้ว เร็วเสียยิ่งกว่านั่งรถทัวร์จากกทม.ไปเชียงใหม่เสียอีก อีกทั้งค่าตั๋วเครื่องบินก็ไม่ได้แพงมากมายอะไรนัก

ประการต่อมาคือค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงจนเกินไป ทำให้นักท่องเที่ยวจากจีนสามารถพักอยู่ในเมืองไทยได้ในระยะยาวพอสมควร สำหรับชาวจีนที่พอมีฐานะ หากวางแผนให้ดี การจะอยู่ในไทยสักเดือนหรือสองเดือน ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ 

ส่วนเหตุผลประการสำคัญอีกอย่างก็คือไทยให้การยอมรับชาวเพศทางเลือกมากกว่าในจีน

สาว LGBT ชาวจีนรายหนึ่งเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวแห่งหนึ่งว่า เวลาอยู่ที่จีน เธอมักโดนมองด้วยสายตาตำหนิจากคนทั่วไป เพียงเพราะเธอตัดผมสั้นเกรียนแบบผู้ชาย กระทั่งช่างตัดผมยังสงสัยว่าชีวิตเธอน่าจะมีอะไรผิดปกติ

แต่เมื่อมาถึงเมืองไทยเพื่อร่วมงานพาเหรด Pride Month เธอเห็นคนในกลุ่มนี้แต่งตัวทุกรูปแบบตามใจตัวเองอย่างมั่นอกมั่นใจ โดยที่ไม่ต้องเผชิญหน้ากับการแสดงความรังเกียจจากคนในสังคม ซึ่งทำให้เธอประทับใจมาก

การท่องเที่ยวไทยยังฉลาดพอที่จะจับ “จุดขาย” ที่มุ่งเป้าหมายไปยังกลุ่ม LGBT ได้และขยายความไปสู่การรับรู้ของคนในกลุ่มนี้ว่า ประเทศไทยคือประเทศที่เปิดกว้างสำหรับกลุ่มความหลากหลายทางเพศมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และนี่คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ชาวจีนในกลุ่ม LGBT จำนวนมากมุ่งมั่นที่จะต้องมาเยือนไทยให้ได้สักครั้ง

แม้จะไม่ได้มีการเก็บข้อมูลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นการเฉพาะ แต่ในจำนวนนักท่องเที่ยวร่วม 2.2 ล้านคนจากจีนที่มาเยือนไทย นับจากต้นปีจนถึงกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ย่อมมีชาวจีนกลุ่ม LGBT รวมอยู่ด้วย

โอเวน จู เกย์หนุ่มผู้ประกอบอาชีพเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์อยู่ในไทยให้ข้อมูลว่า เขามีลูกค้าชาวจีนหลายคนที่มาพักอยู่เป็นเวลานาน โดย 2 ใน 3 ของจำนวนลูกค้าในมือเขาคือกลุ่มความหลากหลายทางเพศ และมีหลายรายที่ต้องการซื้ออพาร์ตเมนต์ไว้สำหรับพักอาศัยอย่างเป็นจริงเป็นจัง

เขายังกล่าวว่า กลุ่มชาวเกย์ในจีนยังมีแชตกลุ่มที่ร่วมกันจัดทริปมาเมืองไทย รวมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับงานสังสรรค์และขายบัตรเข้างานอีเวนต์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับกลุ่ม LGBT ในไทย

ตามกฎหมายของจีน ไม่ถือว่าการเป็นเกย์หรืออยู่ในกลุ่มความหลากหลายทางเพศเป็นความผิด ซึ่งนับว่ายังเป็นสถานการณ์ที่ดีกว่าอีกหลายประเทศในเอเชีย แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังต้องประสบกับแรงกดดันทางสังคม ค่านิยมและความเชื่อของชาวจีนจำนวนมาก ที่ยังคงมองว่ารสนิยมทางเพศที่ต่างไปจากความสัมพันธ์ระหว่างหญิง-ชาย เป็นเรื่องผิดปกติหรือไม่อาจยอมรับได้ 

เมื่อนำสถานการณ์ที่น่าอึดอัดเช่นนั้นมาเปรียบเทียบกับช่วงเวลาระหว่างการพักอยู่ในประเทศไทยที่พวกเขาสามารถแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมาได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้ไทยกลายเป็น “สวรรค์” ของชาว LGBT จากแผ่นดินมังกรอย่างเต็มตัว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES