อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะอย่างไรสิ่งที่ประชาชนทุกกลุ่มย่อมจะต้องคาดหวังก็หนีไม่พ้น “นโยบายเศรษฐกิจ” ซึ่งต่างก็ย่อมจะรอดูว่ารัฐนาวาใหม่จะนำพาเศรษฐกิจไทยแล่นฉิวได้แค่ไหน?? และ ฝนจะตกทั่วฟ้าหรือไม่?-อย่างไร? โดยที่เรื่อง “แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท” นั้นก็มี “คีย์เวิร์ด” น่าสนใจ…

มีคำว่า “พายุหมุนเศรษฐกิจ” ผุดขึ้น

โดยที่ “คำดังกล่าวนี้ก็มีการอธิบาย”…

และ “มีมุมวิเคราะห์น่าพินิจ-น่าสนใจ”

ทั้งนี้ คำว่า “พายุหมุนเศรษฐกิจ” นั้น ทาง รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ ได้แจกแจง-ได้สะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาว่าสำหรับผลลัพธ์หรืออิมแพคแรกของคำหรือประโยคนี้ ก็คือ… “มีผลทางการเมือง” ที่ทำให้ผู้ได้รับฟังรู้สึกตื่นเต้น ส่วนผลลัพธ์ประการต่อมา ถ้าหากทำได้จริง ๆ-เกิดขึ้นจริง ๆ ก็คือ “มีผลทำให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน” …นี่เป็นผลที่จะเกิด…กรณี “พายุหมุนเศรษฐกิจ” แต่ส่วนที่ 2 จะเกิดแค่ไหน??…ยังต้องรอดู

จะทำได้จริงมั้ย?…จะเกิดขึ้นมั้ย?… ทาง รศ.ดร.สมชายก็ได้วิเคราะห์และสะท้อนมาว่า…ในทางหลักวิชาการ หรือในทางเศรษฐศาสตร์ พายุหมุนเศรษฐกิจสามารถเกิดขึ้นได้จริง และทำให้เกิดขึ้นได้ดยสิ่งสำคัญอยู่ที่คำอธิบายมากกว่า ว่า…จะสามารถอธิบายหรือสื่อสารเพื่อให้คนเข้าใจได้มากน้อยแค่ไหน?? หรือจะอธิบายวาทกรรมนี้ไปในทิศทางแบบใด??

นักวิชาการท่านเดิมยังได้สะท้อนมุมมองที่มีต่อกรณี “พายุหมุนเศรษฐกิจ” ที่รัฐบาลใหม่ระบุถึง ผ่าน “มุมวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์” ว่า… ส่วนตัวเข้าใจว่าแนวคิดนี้อาจจะหมายความถึง การหมุนของการใช้เงินที่มีลักษณะเป็นรอบ ๆ หรืออธิบายง่าย ๆ ก็คือ เมื่อมีการจ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้กับประชาชนแล้ว ประชาชนที่ได้รับเงินก้อนนี้ก็จะนำเงินไปจับจ่ายซื้อของ หรือนำเงินไปใช้ในด้านต่าง ๆ ที่ใช้ได้ ก็ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีรายได้ ที่ก็ถือเป็น “การหมุนของเงิน” แล้ว

จากนั้น…เมื่อผู้ประกอบการมีรายได้จากเงินที่ประชาชนนำมาจับจ่ายใช้สอย ทางผู้ประกอบการก็จะนำเงินที่ได้รับไปใช้จ่ายต่อในธุรกิจของตัวเอง อาทิเช่น นำไปใช้ในการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาขายทำกำไรต่อ หรือซื้อวัตถุดิบเข้ามาใช้ในธุรกิจ ซึ่งเงินที่ผู้ประกอบการได้รับจากเม็ดเงินจับจ่ายของประชาชน และผู้ประกอบการได้นำไปจับจ่ายใช้สอยต่อ ก็ถือเป็น “การหมุนของเงินรอบที่ 2” …นี่เป็นคำอธิบายง่าย ๆ ถึงการหมุนของเงิน ที่ “ถ้าหมุนได้เร็วมาก ๆ” ก็เปรียบเสมือน “ลมพายุหมุน”…

ที่เป็นที่มาคำว้าว “พายุหมุนเศรษฐกิจ”

ทาง รศ.ดร.สมชาย ยังได้สะท้อนมุมมองกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาอีกว่า… ในความเข้าใจส่วนตัวนั้นคิดว่า…การหมุนของพายุเศรษฐกิจที่เป็นนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่นั้น รัฐบาลก็คงจะพยายามทำให้ “ลมพายุหมุนรอบแรก” นั้นเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด นั่นคือ เริ่มต้นจากการบริโภคของประชาชน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์หรืออิมแพคส่งต่อไปถึงส่วนอื่น ๆ และถ้าได้ผลลัพธ์เต็มประสิทธิภาพตามที่คาดหวัง ตามที่ต้องการ ก็จะยิ่งส่งผลดีกับส่วนต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจ ตั้งแต่บรรดาผู้ประกอบการ ต่อเนื่องไปจนถึงภาคการส่งออก ซึ่ง… ยิ่งมีกิจกรรมที่กระตุ้นให้คนออกมาใช้จ่าย ก็จะทำให้รอบการหมุนของพายุเศรษฐกิจยิ่งเร็ว ยิ่งแรง และยิ่งมีจำนวนรอบหมุนมากขึ้น …นี่เป็น “ผลลัพธ์ที่หวัง” จาก“พายุหมุนเศรษฐกิจ”

นักวิชาการท่านเดิมยังวิเคราะห์เรื่อง “รัฐบาลแจกเงินดิจิทัล” ที่ประชาชนจับตามาก โดยระบุกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ต่อไปว่า… ส่วนตัวคิดว่าเงินนี้รัฐบาลก็คง “แจกเป็นเงินพิเศษ” ซึ่งจะทำให้…ถึงจะอย่างไรคนก็จะนำเงินจำนวนนี้ออกมาใช้จ่ายในส่วนที่ตัวเองต้องการอยู่แล้ว และเงินจำนวนนี้ก็จะไหลสู่ระบบเศรษฐกิจ…ทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบ และเมื่อ “พายุหมุนเริ่มทำงาน” ก็จะ “มีผลต่ออัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ” ซึ่งจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม…ก็จะเพิ่มขึ้นในระดับหนึ่งเท่านั้น จะไม่ได้ช่วยให้ GDP สูงขึ้นมาก ดังนั้น… “ไม่ควรคาดหวังกลไกพายุหมุนเศรษฐกิจมากจนเกินไป??”

ทั้งนี้ พายุหมุนที่ว่านี้ หากเปรียบก็เป็นเหมือนปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มาเป็นก้อนเดียว อาจหมุนวนหลายรอบ แต่ก็จะจบในตอน โดยเป็นลักษณะการบริโภคและจบภายในระยะเวลาราว 6 เดือน ซึ่งจุดมุ่งหมายของพายุหมุนลูกนี้คือต้องการ กระตุ้นการบริโภคเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขัน หรือ “มาลูกเดียวแล้วก็หายไป” ไม่ได้มีพัดผ่านเข้ามาตลอด ฉะนั้น “ที่น่าจับตา” น่าติดตามต่อไปคือ “นโยบายเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของไทย” ว่า “จะทำยังไง?” ซึ่งการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันนั้น คือ  “การกระตุ้นที่ทำให้เกิดพายุที่ไม่หยุดหมุน”…

“เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ช้ามาก ซึ่งเงินที่จะแจก จะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้นแน่ แต่ก็ต้องมีมาตรการอื่นควบคู่ด้วย เพราะการลดแลกแจกแถมช่วยกระตุ้นได้ไม่มาก และยิ่งแจกเยอะก็ยิ่งมีภาระการคลังมากขึ้น” …ทาง รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ แสดงความกังวล พร้อมย้ำว่า… “พายุหมุนเศรษฐกิจ”มีข้อดี แต่ก็มีผลตามมา รัฐบาลก็ต้องมอง “มาตรการคู่ขนาน” ด้วย โดยเฉพาะ “มาตรการที่ทำให้มีรายได้” เพื่อไม่ให้ตกอยู่ในสภาพมีแต่ควักจ่าย…ไม่มีเงินเติมเข้า!!

ก็เป็นการอธิบาย…“พายุหมุนเศรษฐกิจ”

“หมุนกี่รอบ?-หมุนแค่ไหน?” ก็ “รอดู”…

นี่ “จะชี้วิชั่น?-ชี้ฝีมือ?…รัฐบาลใหม่?”.