สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองไทปิงประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ว่า นายชาฮารุล อิซาม บาฮารุดดิน วัย 43 ปีจากเมืองไทปิงทางภาคตะวันตกของมาเลเซีย ต้องตกงานในฐานะตัวตลกผู้สร้างความบันเทิงให้กับผู้คนเพราะการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 แต่เขาก็ยังไม่ยอมแพ้ และพบหน้าที่การงานใหม่ในตำแหน่งพนักงานพ่นยาฆ่าเชื้อ โดยใช้อุปกรณ์เครื่องพ่นควันที่เคยใช้สมัยยังทำงานเป็นตัวตลก แต่เขาดัดแปลงมาเป็นเครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อ ให้บริการตามบ้านเรือนต่างๆ และที่สำคัญยังคงสวมชุดตัวตลก และหลังเสร็จงานก็ยังคงทำหน้าที่สร้างความบันเทิงให้กับพวกเด็กๆในชุดตัวตลก สวมหน้ากากผ้าเพนต์เป็นจมูกแดงแต้มรอยยิ้ม


นายชาฮารุล ฮิซาม ซึ่งคนท้องถิ่นจะเรียกเขาว่า ตัวตลกพ่นยา เปิดเผยว่า เมื่อเด็กๆไม่สามารถออกจากบ้านไปไหนต่อไหนหรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้า เพราะการล็อกดาวน์ จึงต้องอยู่แต่ในบ้าน และอาจรู้สึกเครียดได้ ดังนั้นนี่คือการปรากฏตัว เพื่อสร้างความบันเทิงและกำลังใจให้กับผู้คน ในขณะที่ทำหน้าที่พ่นยาฆ่าเชื้อตามบ้านเรือนต่างๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำหลังเสร็จจากงาน ซึ่งเขาจะใช้เวลาอยู่กับเด็กๆ ได้เล่นตลกทำให้เด็กหัวเราะ ทำลูกโป่งเป็นรูปต่างๆ และยังได้ถ่ายรูปร่วมกับเด็กๆ
การเล่นตลกของเขาถูกนำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ซึ่งมีแต่เสียงชื่นชมในยามที่ทุกคนทุกข์ยากและลำบาก ซึ่งในอดีตเขาเองก็เคยทำหน้าที่เป็นพิธีกรเป็นโฆษก หรือแม้แต่ดีเจเปิดแผ่น ก่อนที่จะมีคำสั่งล็อกดาวน์เพราะห้ามการชุมนุมหรือรวมกลุ่มจำนวนมาก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ปัจจุบันเขาทำหน้าที่พนักงานพ่นยาฆ่าเชื้อ มีงานโดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 3 วันในการพ่นยาฆ่าเชื้อตามบ้านและห้างร้านต่างๆ


ปัจจุบันนี้มาเลเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเกือบ 2 ล้านรายและเสียชีวิต 20,149 ศพ อยู่ภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์มาตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา
เครดิตภาพREUTERS