กล้ามเนื้อเพศมี 2 แบบ ชนิด 2 มัดบนและหนึ่งมัดล่าง จะยืดหดตามอารมณ์และบอกถึงสภาพของสุขภาพร่างกายอย่างชัดเจน กล้ามเนื้อเพศถ้าแข็งแรงก็จะช่วยให้มีการตอบสนองต่ออารมณ์เพศได้ดีโดยการแข็งตัวได้ เมื่อมีสิ่งเร้าทางสายตา ทางเสียง ทางกายสัมผัส นายแพทย์ฮูเบอร์ เอ็น และคณะรายงานถึงการเข้าโปรแกรมฟิตเนสฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ ของคนไข้ผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้ยืดยาวได้หลังจากที่หดตัวไปนานหลังผ่าตัดและมีเพศสัมพันธ์ได้อีก รายงานได้ใช้โปรแกรมฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศกับคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก การฟื้นฟูได้เริ่มหลังผ่าตัด 6 อาทิตย์ โดยฝึกสอนการฝึกยืดและล็อกกล้ามเนื้อเพศเพื่อเพิ่มออกซิเจนทุกวัน ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอทุกวัน รายงานว่าความยาวของอวัยวะจะยืดยาวกลับสู่สภาพเดิมได้จาก 2.2 ซม. ไปจนถึง 4.2 ซม. ขณะอ่อนตัว รายงานได้รับความพอใจจากคนไข้ที่เข้าโปรแกรมฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ (Penile rehabilitation) ในคนไข้ที่ต้องรับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก

มีรายงานเพิ่มเติมจากแผนกยูโร มหาวิทยาลัยแพทย์จอร์เจีย ออร์กูลสตา สหรัฐ ได้รายงานถึงการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศในชายสูงอายุ ที่กล้ามเนื้อเหลวเสื่อมตามอายุ และฟื้นฟูใช้เวลาต่อเนื่อง 10 เดือน โดยปรับแบบไร้อากาศจะพบว่ามีการอิ่มตัวด้วยเลือดตลอดลำตัวอวัยวะ หมายถึงเกิดการเพิ่มออกซิเจนตลอดเวลาพร้อมกับการยืดตัวเต็มที่ ยามใดที่เปิดวาล์วอากาศก็จะไหลกลับ ทำให้เกิดสภาพอากาศสู่สภาพปกติ รายงานคนไข้อายุ 73 ปี เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากรับการรักษาแบบยาลดฮอร์โมนชายและฉายแสงรักษามะเร็งมาแล้ว ปรากฏว่าหลังจากได้รับการรักษาพบว่าความต้องการทางเพศและการแข็งตัวลดลง

การฟื้นฟูฟิตเนสให้กล้ามเนื้อเพศเพียง 20 ครั้งแรกก็พบว่าสามารถมีอาการแข็งตัวได้ 10/10 ทุกครั้งโดยถึงจุดสุดยอดเพียงครั้งเดียว การฟื้นฟู
ฟิตเนสอย่างต่อเนื่องอย่างอดทนมั่นใจต่อไปอีก 10 เดือน ได้ใช้อีก 30 ครั้ง พบว่ามีการแข็งตัวดีทุกครั้งที่ใช้และสามารถถึงจุดสุดยอด
ได้ 19 ครั้ง ปลอดภัยทุกครั้งที่ใช้ รายงานได้ให้กำลังใจแก่ชายที่โชคร้ายที่ต้องถูกผ่าตัดต่อมลูกหมากที่
เป็นมะเร็งแต่ก็โชคดี ที่ยังมีวิธีช่วยให้แข็งตัว
ได้อีกเมื่อมีความต้องการทางเพศเรียกว่าแข็งตัวได้
ดั่งใจนึก

ฉะนั้นชายที่เข้าใจผิดแล้วอายที่จะฝึก ก็จะเริ่มเข้าใจและมีกำลังใจที่จะมาฝึกการเรียนรู้อย่างอดทนจนมั่นใจไม่ผิดหวัง ความผิดหวังปัญหาอ่อนตัวในขณะร่วมเพศ ปัจจุบันยอมรับว่าเป็นทุกข์หนักที่สุดของชายสูงอายุ บางท่านบอกมีเงินแต่ก็ซื้อความสุขไม่ได้ ผู้ที่ผ่านการฝึกฟิตเนสแล้วจะเป็นชายสูงอายุที่มีความสุขอิ่มเอิบอิ่มใจสบายใจที่สุด.