นายอำเภอท่าตะเกียบ เปิดเผยว่า อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา ถือเป็นอำเภอต้นแบบหลายพื้นที่น่าจะนำไปปรับใช้ ในการนำแนวทางการสานพลังของบ้าน วัด โรงเรียน และราชการ หรือเรียกสั้นๆว่า “บวร” เป็นหนึ่งในสิบของ แฟลคซิป นโยบายกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยหลักการทำงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 1.การรับมือการแพร่ระบาดของโรค และ2.การพลิกฟื้นเศรษฐกิจชุมชน ที่ต้องทำควบคู่กันไป

ซึ่งส่วนแรกได้ตั้งทีมตำบลเข้มแข็งลงพื้นที่ตรวจตรา จัดระเบียบสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค เช่น ตลาดนัด ร้านค้า โรงงาน ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละวันขณะนี้ และยังมีผู้ป่วยขอเดินทางกลับมารักษาวันละ อำเภอท่าตะเกียบจึงใช้บ้าน วัด โรงเรียน เปิดโรงพยาบาลสนาม3 แห่ง คือ โรงพยาบาลสนาม วัดเทพพนารามรองรับผู้ป่วยได้ 120 เตียง โรงพยาบาลสนาม วัดเทพพนาราม(วัดซอย7) และ โรงพยาบาลสนาม โรงเรียนวัดเทพพนาราม รองรับผู้ป่วยได้อีก 60 เตียง รองรับผู้ป่วยในพื้นที่

และในส่วนที่สองเป็นการพลิกฟื้นเศรษฐกิจในหมู่บ้านชุมชนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรหรือในหลวงรัชกาลที่9 เนื่องจากประชาชนในพื้นที่กว่าร้อยละ90 ประกอบอาชีพด้านการเกษตร ให้หันมาปลูกพืชผักสวนครัว ไว้กินเอง เหลือก็ขายสร้างรายได้ และแจกจ่ายคนอื่น