จากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ว่าได้มีการให้เปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป เพื่อหวังบรรเทาทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อย นั้น
-ข้าราชการไม่โอเค! รัฐแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ซัดอยากให้มีใช้จ่าย-ปรับฐานเงินเดือนจะดีกว่า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ย. โลกออนไลน์ต่างพูดถึงเป็นอย่างมา ภายหลังจากที่ น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก น.ต.ศิธา ทิวารี – Sita Divari ระบุข้อความถึงเรื่องดังกล่าวว่า “มันเป็นเทคนิคของ “วิกละคร” อ่ะครับ นำมาปรับใช้เป็น #เทคนิคหาเสียง สร้างความพึงพอใจให้ ขรก. โดยที่ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณแม้แต่บาทเดียว ถือเป็นกุศโลบายที่แยบยล เอาฤกษ์-เอาชัย ในการเปิดวิก #ประชุมครม นัดแรก ขอบคุณผู้ให้ความรู้ในพันทิปครับ”

สำหรับกระทู้พันทิปดังกล่าว มีใจความดังนี้ “เรื่องของการจ่ายเงินเดือน เดือนละ 2 ครั้ง หรือ 2 สัปดาห์ ต่อครั้งนั้น เกี่ยวเนื่องมาจากเรื่องของละครไทยสมัยโบราณครับ เราคงเคยได้ยิน คณะลิเก หรือโรงละครเร่ ที่พูดกันว่า “ปิดวิก” กันใช่ไหมครับ”

เคยศึกษาในหนังสือเก่าสมัยรัชกาลที่ 4-5 ซึ่งในสมัยนั้นโรงละครเร่ต่างๆ จะเป็นเพียงการกั้นรั้วกำหนด อาณาบริเวณที่จะแสดง และเนื่องจากไฟฟ้ายังไม่มีมากมายเหมือนสมัยปัจจุบัน คณะละครเร่ต่างๆ จึงได้กำหนดเอาว่า จะแสดงทุกวันที่เป็นเดือนหงาย ถึงจะเล่น เพียงเดือนละ 1 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งในสมัยนั้น ยังไม่มีศัพท์ คำว่าสัปดาห์บัญญัติขึ้นมา จึงเรียกว่าเป็น “วิก” ต่อมา การแสดงได้กำหนดเป็นเดือนละ 2 ครั้ง หรือเดือนละ “2 วิก”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @น.ต.ศิธา ทิวารี – Sita Divari