สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ว่านายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ให้การต้อนรับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและ​ รมว.การต่างประเทศจีน ที่ทำเนียบอิสตานา เมื่อวันอังคาร ในโอกาสที่เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัฐบาลปักกิ่ง เยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ
CGTN
ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายหารือกันในภาพร่วมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และความร่วมมือพหุภาคี เนื่องในโอกาสที่ปีนี้ครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์กันในฐานะคู่เจรจา ระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) กับจีน ท่ามกลางความท้าทายรอบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
นายหวัง อี้ (คนซ้าย) ทักทายกับนายวิเวียน บาลากริชนัน ก่อนเริ่มการประชุมร่วมกัน ที่กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์
ขณะที่ก่อนการเข้าคารวะลี หวังพบหารือกับนายเฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ และนายวิเวียน บาลากริชนัน รมว.การต่างประเทศสิงคโปร์ ซึ่งบาลากริชนันแสดงความหวังว่า จีนกับสหรัฐ "จะมีความสัมพันธ์กันอย่างสร้างสรรค์" แม้ในปัจจุบัน ทั้งสองประเทศ "ต้องขับเคี่ยวกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" และมหาอำนาทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันในมิติที่กำลังสำคัญอย่างยิ่ง ณ เวลานี้ นั่นคือ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และวิกฤติโรคร้อน

อนึ่ง การเยือนสิงคโปร์นับเป็นจุดหมายสุดท้ายของหวัง ในการเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มจากเวียดนาม แล้วมาที่กัมพูชา โดยหลังจากนี้ หวังจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้.

เครดิตภาพ : AP