เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 65 ปี มีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศเป็นอีดี เนื่องจากมีอาการเบาหวานมานานกว่า 5 ปีแล้ว สภาพอาการคือไม่แข็งตัว ปลุกเล้าโลมก็จะแข็งตัวได้เพียงเล็กน้อยแล้วก็จะอ่อนตัวอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถสอดใส่ได้เลยแถมด้วยควบคุมปัสสาวะไม่ได้มาหลายปี ต้องใส่กางเกงผ้าอ้อมผู้ใหญ่ซับปัสสาวะตลอดเวลา จึงขอทราบถึงการแก้ไขปัญหาในรายละเอียดเกี่ยวกับการรักษาด้วยยา เพื่อให้มีการแข็งตัวได้นานโดยไม่มีการอ่อนตัวกลางคัน และการใช้เครื่องกายภาพบำบัดมีประโยชน์ด้านฟื้นฟูการแข็งตัวอย่างไรบ้างจึงขอข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม

ด้วยความนับถือ
สุรัตน์ 65

ตอบ สุรัตน์ 65

คนไข้เบาหวานจะพบว่ามีอาการอ่อนตัวทางเพศเรื้อรังตามจำนวนปีที่เป็นเบาหวาน เป็น 2 ปีแรกการฟื้นฟูยังง่ายเพราะความเสียหายจากน้ำตาลที่สูงยังทำอันตรายต่อเส้นเลือดและกล้ามเนื้อไม่มากมาย เมื่อเลย 2 ปีขึ้นไปโดยไม่ได้ควบคุมน้ำตาลจากไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน พบได้ 50% ของคนไข้ที่บอกว่าผมไม่เป็นเบาหวานผมตรวจเลือดทุกปีนะ ผลตรวจมักจะพบว่าเป็นเบาหวานไม่รู้ตัวโดยมีเบาหวานแอบแฝงซ่อนอยู่ถึง 50% ถ้าได้ตรวจละเอียดทางกายภาพบริเวณตัวและหัวของอวัยวะเพศ ตรวจเลือดเบาหวานแบบสะสม HbA1C ก็จะได้ข้อมูลละเอียด คนไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวานจึงเสียเปรียบสุขภาพเสื่อมจากน้ำตาลที่สูง เมื่อถูกทิ้งไว้นานเส้นเลือดเส้นประสาทจะถูกทำลายเสื่อมลงไปทำให้การขยายตัวของเส้นเลือดลดลง กล้ามเนื้อเพศไม่พองตัว

การสั่งงานจากสมองผ่านมาทางประสาทลดลง จึงต้องมีการแก้ไขหลายวิธีที่นิยมขณะนี้คือใช้ยาฟื้นฟูเส้นเลือดทุกวันสม่ำเสมอ 1-3 ครั้งต่อวัน บ้างก็ใช้กายภาพบำบัดขยายเส้นเลือดและกล้ามเนื้อเพศได้ผลเช่นกัน เป็นการเพิ่มออกซิเจนทุกวัน ออกซิเจนที่เพิ่มถูกนำไปฟื้นเซลล์ผิวชั้นในของเส้นเลือดป้องกันไม่ให้เกิดพังผืดในเส้นเลือดและป้องกันไม่ให้เกิดพังผืดเกิดที่กล้ามเนื้อเพศ ออกซิเจนที่เพิ่มยังไปช่วยลดการอักเสบภายในเส้นเลือด ลดการเกิดเส้นเลือดแข็งตัวที่เรียกว่า atherosclerosis ลดปัญหาเส้นเลือดหัวใจตีบ การรักษาให้คนไข้เบาหวานฟื้นตัวจากการอ่อนตัวจึงต้องจัดระบบการใช้ยาฟื้นฟูให้ละเอียด ใช้ชนิดฟื้นฟูต่อเนื่องประจำวันสลับกับการทำกายภาพบำบัด ช่วยเพิ่มออกซิเจนและยังช่วยการยืดขยายตัวของกล้ามเนื้อเพศได้

คนไข้มะเร็งต่อมลูกหมาก หลังผ่าตัดต้องฝึกกล้ามเนื้อเพศได้แข็งตัวร่วมเพศได้ 30 นาทีทุกคนเช่นกัน ช่วยเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศช่วยฟื้นฟูการแข็งตัวให้เร็วขึ้น ทางการแพทย์สหรัฐยอมรับวิธีกายภาพบำบัดนี้ให้ใช้ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศมานาน 40 ปีแล้ว มีรายงานเรื่องคนไข้หลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วไม่ได้ฟื้นฟูต่อเนื่องพบว่าอวัยวะจะอ่อนแอและหดสั้นไปเรื่อย ๆ การทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูจึงได้รับความนิยมให้เริ่มได้ 6 อาทิตย์หลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก เริ่มรักษาแล้วจะตกใจว่าทำไมแข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกวันจนฝ่ายหญิงยอมแพ้ จึงเป็นวิธีที่จะช่วยได้ดีที่สุด

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51