แนวคิดที่ว่ากรุ๊ปเลือดและบุคลิกภาพมีความเชื่อมโยงกันเป็นความเชื่อทั่วไปในหลายวัฒนธรรม วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่จะมาเล่าให้ฟัง โดยเฉพาะในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนทฤษฎีนี้ แต่ก็ยังเป็นหัวข้อสนทนาที่ได้รับความนิยมและมักใช้ในการประเมินบุคลิกภาพในประเทศเหล่านี้ วันนี้พี่หมอจะพาทุกคนมา สำรวจ คนที่มีกรุ๊ปเลือดต่างกันจะมีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันจริงไหมนะ?

“ทฤษฎีบุคลิกภาพตามกรุ๊ปเลือดเสนอว่ากรุ๊ปเลือดของบุคคลนั้นสัมพันธ์กับลักษณะนิสัย นิสัยใจคอ หรือ แม้แต่พฤติกรรม ตามทฤษฎีนี้มีกรุ๊ปเลือด 4 กรุ๊ป คือ : A, B, AB และ O ซึ่งแต่ละกรุ๊ป นั้นแตกต่างกับออกไป”

พี่หมอขอเริ่มที่คนเลือดกรุ๊ป A กันก่อนเลย : คนกรุ๊ปเลือด A เป็นคนขยัน มีความรับผิดชอบ และมีความละเอียดรอบคอบ เป็นพวกชอบความสมบูรณ์แบบ และมักจะไวต่อความต้องการของผู้อื่นมาก เป็นที่ทราบกันดีว่าคนลือดกรุ๊ป A วิตกกังวลและเครียดง่าย

คนเลือดกรุ๊ป B: คนที่มีกรุ๊ปเลือด B มักถูกอธิบายว่าเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ อยากรู้อยากเห็น และรักการผจญภัย ว่ากันว่าเป็นคนชอบเข้าสังคมและชอบเป็นจุดศูนย์กลางของความสนใจ อย่างไรก็ตาม คนเลือดกรุ๊ป B ยังสามารถหุนหันพลันแล่นและคาดเดาไม่ได้ จริงมั้ยนะ

คนเลือดกรุ๊ป AB: คนที่มีกรุ๊ปเลือด AB เชื่อว่าเป็นส่วนผสมระหว่างกรุ๊ป A และกรุ๊ป B พวกเขามักถูกอธิบายว่าเป็นคนมีเหตุผล ใจเย็น และปรับตัวได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

คนเลือดกรุ๊ป O: คนที่มีกรุ๊ปเลือด O มักถูกอธิบายว่าเป็นคนที่มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก และมีความมุ่งมั่น พวกเขาเชื่อว่าเป็นผู้นำโดยธรรมชาติและมักมีการแข่งขันสูง อย่างไรก็ตาม คนเลือดกรุ๊ป O ยังสามารถดื้อรั้นและก้าวร้าวได้เช่นกัน

พี่หมอว่า “แม้ว่าลักษณะบุคลิกภาพเหล่านี้อาจจริงสำหรับบางคนที่มีกรุ๊ปเลือดเหล่านี้ แต่มันก็ไม่ได้จริงสำหรับทุกคน แต่ละคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและซับซ้อน และไม่สามารถกำหนดได้ด้วยลักษณะหรือคุณลักษณะเดียว” ไหนๆ ใครเลือดกรุ๊ปอะไร แล้วที่พี่หมอพูดมาตรงกับตัวเองไหม ลองดูกันหน่อยนะคะ…

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช