ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาเที่ยงคืน (0:00 น.) วันที่ 13 ก.ย. 66 ตามเวลาในประเทศไทย  หรือตรงกับเวลา 10:00 น. ของวันที่ 12 ก.ย.ที่ สำนักงานใหญ่แอปเปิลพาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ทางแอปเปิล ได้มีการจัด Apple Event Wonderlust 2023 เพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ iPhone 15  และ  Apple Watch รุ่นใหม่

โดยงานอีเว้นท์ เริ่มต้นการเปิดตัว  Apple Watch Series 9 รุ่นใหม่ โดยที่ผ่านมา Apple Watch ในรุ่นก่อนๆ  ถือเป็นนาฬิกาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก  ซึ่ง Apple Watch Series 9 ได้ถูกพัฒนาให้ทรงพลังยิ่งกว่าเดิม SiP รุ่น S9 ใหม่ ถือเป็น ชิปนาฬิกาที่ทรงพลังที่สุดของ Apple  โดยได้รับการปรับปรุงทั้งระบบและมาพร้อมคุณสมบัติโฉมใหม่ รวมถึงคำสั่งนิ้ว “แตะสองครั้ง” และ Siri บนอุปกรณ์พร้อมด้วยความสามารถในการเข้าถึงและบันทึกข้อมูลสุขภาพได้อย่างเป็นส่วนตัวและปลอดภัย Apple Watch Series 9 ยังมาพร้อมกับ Neural Engine แบบ 4-core ใหม่ที่สามารถประมวลผลงานด้านการเรียนรู้ของระบบได้เร็วกว่า Apple Watch Series 8 สูงสุดถึงสองเท่า และการประหยัดพลังงานของ SiP รุ่น 9 ยังช่วยให้ Apple Watch Series 9 คงอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้ 18 ชั่วโมงตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้สิ่งใหม่ที่ถือเป็นลูกเล่นใหม่ คือ ผู้ใช้จะควบคุม Apple Watch Series 9 ได้อย่างง่ายดายโดยใช้เพียงแค่มือเดียวและไม่ต้องแตะจอภาพด้วยคำสั่งนิ้ว “แตะสองครั้ง” ใหม่ ผู้ใช้สามารถแตะนิ้วชี้กับนิ้วโป้งสองครั้งด้วยมือที่สวมนาฬิกาเพื่อทำสิ่งที่ทำบ่อยๆ ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบายบน Apple Watch Series 9

โดยการแตะสองครั้งจะเข้าถึงการควบคุมปุ่มหลักในแอป ซึ่งใช้เพื่อหยุดตัวจับเวลา เล่นหรือหยุดเพลงชั่วคราว หรือเลื่อนนาฬิกาปลุกได้ นอกจากนั้น ยังสามารถใช้คำสั่งนี้เพื่อรับและวางสายโทรศัพท์ และแม้กระทั่งถ่ายภาพด้วยรีโมทกล้องบน Apple Watch ได้ด้วย การแตะสองครั้งยังเป็นการเปิด Smart Stack จากหน้าปัดนาฬิกา และเมื่อทำเช่นเดิมอีกครั้งก็จะเลื่อนผ่านวิดเจ็ตต่างๆ ในสแต็คได้

คำสั่งนิ้ว “แตะสองครั้ง” ใหม่นี้ขับเคลื่อนด้วย Neural Engine ที่เร็วกว่าเดิมใน Apple Watch Series 9 ซึ่งสามารถประมวลผลข้อมูลจากอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ไจโรสโคป และเซ็นเซอร์วัดหัวใจแบบออปติคัลพร้อมด้วยอัลกอริทึมการเรียนรู้ของระบบใหม่ อัลกอริทึมจะตรวจจับการเคลื่อนไหวเล็กน้อยและการเปลี่ยนแปลงของการไหลเวียนโลหิตเมื่อมือและนิ้วขยับขณะแตะสองครั้ง คำสั่งนิ้ว “แตะสองครั้ง” จะสามารถใช้ได้เมื่อมีการอัปเดตซอฟต์แวร์ในเดือนหน้า

ในเรื่องหน้าจอของ Apple Watch Series 9  ก็มีความสว่างยิ่งขึ้น โดย SiP รุ่น S9 ที่ประหยัดพลังงานและสถาปัตยกรรมการแสดงผลขั้นสูงช่วยเพิ่มความสว่างสูงสุดของจอภาพ  ได้ถึง 2,000 นิต ซึ่งมากกว่า Series 8 ถึงสองเท่า ผู้ใช้จึงอ่านข้อความได้ง่ายขึ้นในที่ที่มีแสงแดดจ้า และสำหรับห้องมืดหรือช่วงเช้าตรู่ จอภาพยังสามารถหรี่แสงลงให้เหลือเพียงหนึ่งนิตเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ที่อยู่ใกล้

สำหรับ Apple Watch Series 9  ใช้งาน watchOS 10 ที่มาพร้อมการอัปเดตครั้งสำคัญ ได้แก่

  • วิธีใหม่ๆ ในการดูข้อมูลอย่างรวดเร็วด้วยแอปที่ออกแบบใหม่และ Smart Stack ใหม่เพื่อแสดงวิดเจ็ตที่เกี่ยวข้องได้ทันทีที่ผู้ใช้ต้องการ
  • หน้าปัดนาฬิกาใหม่อันสวยงาม ได้แก่ สนูปี้ จานสี และสุริยะอนาล็อก Nike แบบลูกโลกซึ่งเป็นหน้าปัดนาฬิกา Nike ใหม่ที่เส้นต่างๆ ของลูกโลกจะสว่างขึ้นทุกครั้งที่เวลาผ่านไปหนึ่งวินาที
  • การเชื่อมต่อบลูทูธสำหรับมิเตอร์วัดพลัง เซ็นเซอร์วัดความเร็ว และเซ็นเซอร์วัดรอบขาใช้งานได้แล้วสำหรับนักปั่นจักรยาน ซึ่งจะปลดล็อคค่าวัดใหม่ๆ มุมมองขณะออกกำลังกาย และการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน
  • การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานจะแสดงเป็นกิจกรรมสดบน iPhone โดยอัตโนมัติและสามารถแตะเพื่อใช้งานแบบเต็มจอได้
  • จุดอ้างอิงเข็มทิศใหม่และความสามารถต่างๆ ของแอปแผนที่จะเป็นประโยชน์มากขึ้นในระหว่างการผจญภัยกลางแจ้ง
  • นอกจากนั้น ยังมีเครื่องมือเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนด้านสุขภาพจิตของผู้ใช้ด้วยการบันทึกสภาวะจิตใจลงในแอปทำสมาธิ
  • ความสามารถในการวัดเวลาที่ใช้ในแสงช่วงกลางวันจะใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดแสงโดยรอบเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะสายตาสั้น และมอบประโยชน์อีกมากมายต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้ใช้ทุกช่วงวัย

นอกจากนี้ Apple Watch Series 9  เป็น รุ่นที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยสายและตัวเรือนของ Apple Watch Series 9, Apple Watch Ultra 2 และ Apple Watch SE หลายแบบที่นำมาจับคู่กันถือเป็นผลิตภัณฑ์แรกของ Apple ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ครั้งนี้ คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของ Apple Watch ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมาย Apple 2030 โดยเราได้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากแหล่งก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดสามแหล่ง ได้แก่ วัสดุ ไฟฟ้า และการขนส่ง ส่วนการปล่อยก๊าซปริมาณน้อยที่ยังคงมีอยู่นั้นจะถูกชดเชยด้วยคาร์บอนเครดิตคุณภาพสูงจากโครงการที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ บรรจุภัณฑ์ Apple Watch ก็ได้รับการออกแบบใหม่จากไฟเบอร์ 100% และโลโก้ใหม่บนบรรจุภัณฑ์จะบ่งบอกถึงผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน

สำหรับ Apple Watch SE  ยังคงมอบประสบการณ์หลักของ Apple Watch ในราคาเริ่มต้นที่เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น และยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมให้ผู้ใช้ได้เริ่มต้นเส้นทางของ Apple Watch, ใช้งานคุณสมบัติการตั้งค่าครอบครัว หรือมอบเป็นของขวัญให้คนที่รัก นอกจากนี้ Apple Watch SE ยังมีการติดตามกิจกรรม, การแจ้งเตือนอัตราการเต้นของหัวใจเร็วและช้า, การตรวจจับการล้ม, SOS ฉุกเฉิน, การตรวจจับการชนกันและ watchOS 10

กลุ่มผลิตภัณฑ์

Apple Watch Series 9 มีจำหน่ายในขนาด 41 มม. และ 45 มม. ในสีสตาร์ไลท์ สีมิดไนท์ สีเงิน รุ่น (PRODUCT)RED และตัวเรือนอะลูมิเนียมสีชมพูใหม่ รวมถึงตัวเรือนสแตนเลสสตีลสีทอง สีเงิน และสีกราไฟต์

Apple Watch Series 9 ตัวเรือนอะลูมิเนียมทุกเรือนที่มีสายแบบ Sport Loop ใหม่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน

Apple Watch SE มีจำหน่ายในตัวเรือนอะลูมิเนียมขนาด 40 มม. และ 44 มม. และมีความเป็นกลางทางคาร์บอนเมื่อจับคู่กับสายแบบ Sport Loop ใหม่

ราคาและความพร้อมในการวางจำหน่าย

  • Apple Watch Series 9 ราคาเริ่มต้นที่ 15,900 บาท และ Apple Watch SE ราคาเริ่มต้นที่ 9,490 บาท