สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ที่ทำเนียบเครมลิน ในกรุงมอสโก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในโอกาสที่ผู้นำซีเรียเดินทางมายังรัสเซีย ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2561 
ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองในซีเรียปะทุขึ้น เมื่อปี 2554 อัสซาดแทบไม่เดินทางออกนอกประเทศ แต่เมื่อใดก็ตามที่มีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้น จะเป็นการเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อปรึกษาหารือกับปูติน ซึ่งกล่าวในช่วงหนึ่งว่า "กลุ่มก่อการร้าย" เสียหายและสูญเสียอย่างหนักหน่วงตลอดเวลาที่ผ่านมา และปัจจุบันฝ่ายรัฐบาลควบคุมพื้นที่ได้มากกว่า 90% 
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีพื้นที่บางส่วนทางเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งกองทัพตุรกีเข้ามาตั้งฐานประจำการและลาดตระเวน อนึ่ง ปูตินไม่ได้กล่าวพาดพิงประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ใช้คำว่า "กองกำลังต่างชาติ" ที่เข้ามาในซีเรีย โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) "เป็นอุปสรรค" ต่อการเจรจาสันติภาพ
ขณะที่อัสซาดประณามการใข้มาตรการข่มขู่และคว่ำบาตรฝ่ายเดียวของ "บางประเทศ" อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรบุคคลสัญชาติซีเรีย 39 คน เมื่อปีที่แล้ว โดยชื่อที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจมากที่สุด คือการปรากฏชื่อสมาชิกแทบทุกคนในครอบครัวของผู้นำซีเรีย ไม่ว่าจะเป็นพี่ชาย น้องชาว และน้องสาว ตลอดจนตัวอัสซาดเองยังอยู่ในบัญชีดำรอบใหม่ หลังถูกคว่ำบาตรเดี่ยวมาแล้ว เมื่อปี 2554 และยังมี นางอัสมา อัล-อัสซาด สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของซีเรียด้วย.

เครดิตภาพ : AP