ด้วยความสนใจด้านสิ่งแวดล้อม ลูกยางนำวัสดุเหลือใช้มาแปรรูปเป็นวัสดุใหม่สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สร้างงานศิลปะ อีโค ดีไซน์ ใช้ประโยชน์ก่อนจะถูกทิ้งเป็นขยะ โดยที่ผ่านมาสื่อสารผ่าน “Waste โภชนา By LUKYANG” นิทรรศการหาบเร่แผงลอยที่ตระเวนขายความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม

ด้วยความต่อเนื่อง Waste โภชนา Market ซึ่งจัดแสดงที่ TCDC ดีไซเนอร์นักสร้างสรรค์ นำเสนอประเด็นดังกล่าวเล่าผ่านงานศิลปะเลียนแบบอาหารโดยปรุงสร้างสรรค์จากของเหลือใช้ ทั้งจากกระดาษ ดอกไม้ พืชผักในครัว ฯลฯ ชวนรู้ ชวนเข้าใจวิธีการจัดการของเหลือใช้ ประเภทไหนที่ควรนำกลับมาใช้ซํ้า ให้ข้อมูลเชิงบริโภค อุปโภค ทั้งแชร์ไอเดียการใช้ทรัพยากรคุ้มค่า ชวนสร้างความยั่งยืน ลดปัญหาขยะ

Waste โภชนา นิทรรศการนำเสนอเป็นซีรีส์ ครั้งนี้ชวนมองสิ่งรอบตัวการจัดการอย่างถูกต้อง ถูกวิธี ปัจจุบันในเรื่องขยะมีความสำคัญ ด้วยจุดเริ่มต้นที่สนใจด้านสิ่งแวดล้อมจึงนำเสนอ แชร์ไอเดียลดขยะในแบบฉบับของตนเอง และด้วยที่เป็นดีไซเนอร์จึงนำเสนอการใช้อย่างสร้างสรรค์ อย่างเช่น ของเหลือใช้ในครัวเรือน อาหารที่หมดอายุ ดอกไม้เหลือใช้ ฯลฯ ก่อนต้องทิ้งเป็นขยะนำกลับมาใช้ต่อ นำมาใช้ประโยชน์ โดยดอกไม้ที่เหี่ยวแล้วทำเป็นลายผ้า ด้วยเทคนิค Eco Painting หรือใช้กากกาแฟมาปั้นเป็นของใช้ นำมาทำสีโปสเตอร์เป็นต้น ทำในรูปแบบเรียบง่าย และสามารถพัฒนาต่อเนื่องไปสู่ธุรกิจที่มีความคงทนเพิ่มขึ้นแข็งแรงขึ้นได้ จุดประกายคิดสิ่งที่เป็นความยั่งยืนที่ทุกคนร่วมกันช่วยได้”

ดีไซเนอร์ลูกยาง กล่าวอีกว่า ความยั่งยืนที่จะเกิดขึ้นมองว่าทุกคนต้องช่วยกัน เริ่มได้จากสิ่งใกล้ตัว จากในบ้านของเรา สำหรับตนเองจะคัดแยกก่อนไม่เรียกขยะเลยทีเดียว อะไรที่เหลือใช้ แล้วนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ก็คือของเหลือใช้ แต่ถ้าใช้ไม่ได้จริง ๆ ก็จะเป็นขยะ จะแยกทิ้งให้ถูกประเภทเพื่อลดภาระการจัดการขยะ

จากที่กล่าวควรคัดแยกก่อนในเบื้องต้น อะไรที่เหลือใช้ อะไรคือขยะ บางอย่างอาจมีประโยชน์โดยสามารถนำไปรีไซเคิลได้ เกิดประโยชน์ต่อในทางอื่น ๆ ทั้งนี้หากมีการใช้อย่างคุ้มค่า ใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุดก็สามารถช่วยโลก ช่วยสิ่งแวดล้อมได้ นิทรรศการฯ ครั้งนี้จึงพูดถึงการคัดแยกของเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์ ให้ข้อมูลเพิ่มกับผู้บริโภคถึงการใช้ซํ้า ใช้อย่างถูกต้องเป็นฮาวทู

“การใช้อย่างถูกต้อง ทิ้งอย่างถูกต้องจะส่งต่อขยะสู่การจัดการ ดังเช่น ถุงขยะที่ไม่เปื้อนอะไร สามารถนำกลับมาใช้ซํ้าได้ แต่ถ้าเป็นถุงขยะที่เปื้อนนำไปทิ้งปนกับกระดาษทั่วไปจะทำให้เปรอะเปื้อนตามกัน การรีไซเคิลอาจทำให้ต้องเพิ่มขั้นตอน ขณะที่ใบเสร็จที่ได้รับจากร้านค้าทั่วไป บางอย่างควรแยกทิ้ง บางชนิดรีไซเคิลได้ ฯลฯ”

ดีไซเนอร์นักสร้างสรรค์ คุณลูกยาง เล่าทิ้งท้ายการออกแบบนิทรรศการโดยมี 3 ร้านเป็นตัวแทนบอกเล่า โดย ร้านลุงยิ้มลูกชิ้นปิ้ง ตัวแทนของตนเองเล่าเรื่องวัสดุใหม่ที่ทดลองขึ้นมาในปี 2023 อย่างเช่น กระดาษใบโกโก้ วัสดุขึ้นรูปจากเปลือกมะยงชิด และกระดาษจากดอกบานไม่รู้โรย ร้านป้าใจข้าวกล่อง ที่จะมาสร้างความเข้าใจกับของเหลือใช้ และแนะนำการใช้ซํ้าให้ถูกต้องอย่างปลอดภัย ผ่านศิลปะเลียนแบบอาหารจากวัสดุเหลือใช้ และ ร้านยายนิด ขนมไทย ที่จะบอกประเภทของกระดาษเหลือใช้ชนิดต่าง ๆ ผ่านขนมไทยที่คุ้นเคย

ร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม เซฟโลกไปด้วยกัน.