นับเป็นการสูญเสียตำรวจน้ำดีไปอีกคนของแวดวงสีกากี ต้องขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวของ สารวัตรแบงก์...ศิวกร สายบัว อายุ 32 ปี (นรต.รุ่น 67/ตท.51) สว..ทล.1 กก.2 บก.ทล. ถือเป็นนายตำรวจหนุ่มดาวรุ่งอนาคตไกล ย้ายจาก กองกำกับ 1 กองปราบปราม ให้มาประจำอยู่ ที่สถานีตำรวจทางหลวง 1 กก.2 บก.ทล. .เมือง จ.นครปฐม

ใครจะไปคาดคิดว่า คืนวันที่ 6 ก.ย.66 นายตำรวจหนุ่มอนาคตไกลต้องมาจบชีวิตไปแบบไม่คาดฝัน หลังถูกโทรฯ ตามให้ไปร่วมงานเลี้ยงโต๊ะจีน ภายในสำนักงาน กำนันนกนายประวีณ จันทร์คล้าย กำนันตำบลตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม เจ้าของธุรกิจรับเหมารายใหญ่ระดับพันล้าน

หลาน “กำนันนก” เชื่อปมยิง “สารวัตรศิว” ไม่ได้มาจากเรื่องขอตำแหน่ง  เพราะคุยกันจบแล้ว

สุดท้าย พ...ศิวกร ต้องมาถูก นายธนัญชัย หรือ หน่อง หมั่นมาก ลูกน้องกำนันจ่อยิงสังหารแบบไม่มีโอกาสต่อสู้ จึงกลายเป็นอีกคดีอาชญากรรมประวัติศาสตร์ สื่อทุกแขนงตามเกาะติดข้อมูลค่อนข้างละเอียดชนิดเจาะลึก แต่ละเรื่องเมื่อถูกตีแผ่นำเสนอออกมานั้น ทำเอาสังคมไทยถึงกับต้องช็อกแล้วช็อกอีก !!

ไล่เรียงตั้งแต่ในงานมี ตำรวจ 28 นาย ร่วมอยู่ด้วย แต่ทำไม มือปืน-กำนันนก พากันยกโขยงขับรถหนีออกไปได้ไม่พอ หนำซ้ำ สภาพโต๊ะ-เก้าอี้งานเลี้ยง-ปลอกกระสุนปืนถูกเก็บกวาดทำความสะอาด ไม่เว้น เซิร์ฟเวอร์ กล้องวงจรปิด ยังถูกถอดหายเกลี้ยง ก่อนที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจะเข้าไปตรวจสอบ

สังคมที่รู้เรื่องต่างค้างคาใจ แม้กระทั่งอดีตนายตำรวจมือปราบหลายนายออกมาให้ความเห็นแบบพูดไม่ออกบอกไม่ถูกกับ “กลุ่มสีกากี” ที่อยู่ร่วมในงานนั้น “จิตวิญญาณ” ความเป็นตำรวจสูญหายไปไหน?

ยังดี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. นำชุดปฏิบัติการพิเศษกองปราบปรามลุยพื้นที่นครปฐม ร่วมคลี่คลายคดีแบบเต็มรูปแบบ ทำให้ กำนันนก จมูกไวรีบชิงมอบตัว ตั้งแต่บ่ายวันที่ 7 ก.ย.ให้การภาคเสธไม่ได้สั่งให้ลูกน้องยิง ขณะที่ นายธนัญชัย มือปืน เช้ามืดวันที่ 8 ก.ย.โดนตำรวจไล่ล่าไปจนมุมภายในโรงเจร้าง หลังวัดพระแท่นดงรัง อ.ท่าเรือ จ.กาญจนบุรี เมื่อยิงต่อสู้จึงถูกวิสามัญฆาตกรรม

ปมคดีไม่ได้จบเพียงแค่ กำนันนกมอบตัว, ลูกน้องถูกวิสามัญฯ, ตำรวจชุดแรก 25 นายถูกเด้งฟ้าผ่า เพราะชุดสอบสวนคลี่คลายคดีสาวลึกลงไปพบหลักฐานสำคัญเชื่อมโยง “ตำรวจ 6 นาย” จึงสั่งดำเนินคดีอาญาพร้อมให้ออกราชการ มีหลักฐานมัดแน่นว่า ช่วยพากำนันนกและมือปืนหนี, สั่งเอาปืนกล็อก ขนาด 9 มม.ที่ใช้ก่อเหตุไปฝังดิน, ถอดเซิร์ฟเวอร์โยนทิ้งน้ำ ที่สำคัญปืนยังเป็นของตำรวจอีกด้วย

ตำรวจทั้ง 6 นาย ถูกแจ้งเอาผิด 3 ข้อหาหนัก

1. เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ช่วยไม่ให้ผู้อื่นได้รับโทษ, 2.ร่วมกันทำลาย ซ่อนเร้น และ 3.ร่วมกันช่วยเหลือผู้กระทำความผิด ถูกควบคุมตัวไปฝากขังอยู่ในเรือนจำ ดังเช่น กำนันนก เหตุการณ์สังหารนายตำรวจน้ำดียังบานปลายไปยิ่งกว่าบทภาพยนตร์ เพราะวันที่ 11 ก.ย. พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ผู้บังคับบัญชา พ.ต.ต.ศิวกร และก็อยู่ร่วมในงานเลี้ยงคืนเกิดเหตุด้วย ตัดสินใจใช้อาวุธปืนปลิดชีพตัวเองเสียชีวิต ภายในบ้านพักย่านคูคต จ.ปทุมธานี สร้างความเศร้าสลดหดหู่ในแวดวงสีกากีที่ต้องสูญเสีย ตำรวจมือดี อีกนาย

“คดีกำนันนก” คงไม่จบง่าย ๆ แล้ว ธุรกิจต่าง ๆ กำลังถูกไล่ตรวจสอบอย่างละเอียดจากดีเอสไอ, ปปง. และสตง. จึงน่าจะเป็นมหากาพย์เรื่องยาว แม้กระทั่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง ไฟเขียวสั่งลุยปราบปรามมาเฟียและผู้มีอิทธิพลแบบขุดรากถอนโคน ดังนั้นต้องจับตาดู “รัฐบาลเศรษฐา” จะเช็กบิลผู้มีอิทธิพล รวมไปถึงล้างบาง “ตำรวจนอกรีต” ได้มากน้อยเพียงใด??

——————–
เชิงผา