เรื่องราวดีๆของอดีตดาวตลกในตำนาน “หม่อมเหยิน” ชะตาฟ้าลิขิตเดินทางเข้าสู่ทางธรรม บวชเรียนเป็นพระมาแล้วถึง 6 พรรษา งานนี้ควงลูกชายสายฮา “หม่อมเอ็ม” มาอัปเดตชีวิตสายพระพุทธศาสนา ประกาศบวชไม่สึกผ่านรายการโต๊ะหนูแหม่มพร้อมตั้งโต๊ะเคลียร์ทุกข้อสงสัยทำไมถึงเลือกทิ้งงานในวงการบันเทิงอันเป็นที่รัก

หม่อนเหยิน เผยว่า “ตอนนี้บวชอยู่ที่วัดราษฎร์นิยมธรรม(หนองผักชี) พหลโยธิน52 อยู่ในกรุงเทพนี่แหละ ตอนแรกบวชถวายพ่อหลวงที่บางพลีใหญ่ กะว่าจะไปอยู่แต่ละวัดให้ได้ 9 วัด แล้วมาจบที่วัดสุดท้ายที่นี่ และก็อยู่ยาวไม่ได้สึกเลย บวชอยู่กับตัวเองเคยไปอยู่ในป่าช้าด้วย ก็ประมาณ 1ปีกับ 6เดือน ตอนไปอยู่ป่าช้า ได้เรียนรู้ พุทธธาตุสอนไว้ เราต้องอยู่เรียนรู้ตายเหมือนก่อนตาย อยู่แบบคนตายเสียก่อนตาย อาบน้ำตามห้วยหนอง กินข้าวแบบจานแมว ฉันท์แบบเท่าที่มี อยู่แบบคนตายแล้วเลย”

“เรื่องบวชไม่สึก ทำไมตัดสินใจบวชไม่สึกเพราะว่าเราตายก็ตาย เราเรียนรู้จากป่าช้าถ้าเราทนไม่ได้ มันก็ถือว่าเป็นกรรมของเรา ต้นไม้ต้นยางต้นใหญ่ๆ ลมพัดเปรี้่ยงๆอาจจะผ่าลงมาก็ได้ ต้นไม้ทับเราตายก็ต้องตาย ถามว่าเสียดายงานในวงการบันเทิงไหม เอาจริงๆพอเราเข้ามาสู่ทางพระ เราได้ถวายพ่อหลวงและอธิฐานจิตในป่าช้าแล้ว เราได้เรียนรู้ต่างๆจนเรียนตรีโทเอก ทางธรรม ก็มีความชอบตรงนี้”

หม่อมเอ็ม เผยว่า “เรื่องบวชไม่สึกก็มีพูดเปรยๆมาเหมือนกันครับ ตอนแรกผมก็ดูท่าที่ของพ่อเค้าครับว่าพูดจริงหรือว่าพูดเล่น ว่าสิ่งที่พูดมาจริงหรือเปล่า แต่เนี้ยบวชมา6พรรษา ก็พิสูจน์ความตั้งใจได้แล้วว่าท่านสุข ท่านชอบที่จะมาทางนี้่ไปแล้ว ตอนแรกกำหนดการบวชคือแค่ถวายพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นการบวชหมู่ บรรดาตลก 41 รูป หลวงพ่อเป็นรูปสุดท้ายที่บวช ทุกคนสึกหมดแล้ว กำหนดแค่9วัด แต่คุณพ่ออยู่ต่อ จนถึงทุกวัน ซึ่งช่วงตลอดที่เลยมาซักพักหนึ่งผมก็คิดว่าเดี๋ยวสุดท้ายหลวงพ่อก็คงจะต้องสึก แต่ก็ไม่สึก ทางครอบครัวก็เลยอนุโมทนาสาธุ ถ้าหลวงพ่อจะมาทางนี้่ ไม่ได้ขัดครับ”