นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (เอ็นอีเอ) เปิดเผยว่า สถาบันฯ ได้เปิดตัวโครงการหลักสูตรการเรียนรู้ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ “เดอะ กูรู ปันความรู้ จากกูรู สู่ตลาดโลก” ซีซั่น 3 ปั้นผู้ประกอบการไทยแข่งขันระดับโลก ดึงวิทยากรชั้นนำระดับประเทศ เสริมความรู้ ชูเทคนิค คิดนอกกรอบ พร้อมนำ เอไอ มาประยุกต์ใช้ และติดอาวุธสำคัญคือวิธีการสื่อสารกับคู่ค้า ผ่านรูปแบบออนไลน์ โดยมีวิทยากรชั้นนำมาร่วมให้ความรู้และแชร์ประสบการณ์
“ปัจจุบันประเทศไทยยังเป็นผู้นำในธุรกิจส่งออก เห็นได้จากอัตราการขยายตัวในช่วง 7 เดือนแรก ของปีนี้ ที่ 16.2% แม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ดังนั้นเป้าหมายของ คือการสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ และพัฒนาศักยภาพผู้ส่งออกให้ก้าวสู่ตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง โดยสถาบันฯได้เชิญกูรู ผู้มีวิสัยทัศน์ ทักษะ ประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านต่างๆ มาเป็นวิทยากร และแนะนำแนวทาง สำหรับเทคนิคการเอาตัวรอดของผู้ประกอบการในยุคโควิด”
นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ผู้ประกอบการในยุคนี้ จะประสบความสำเร็จได้ต้องมี 2 อย่าง คือ การมีความรู้จริงและสติปัญญาในธุรกิจ และการมีความกล้าและมุ่งมั่น และให้ข้อคิดว่า โดยต้องไม่นำความสำเร็จในอดีตมาวัดปัจจุบันหรืออนาคต เพราะยุคนี้อะไรก็เปลี่ยนแปลงได้ บริษัทเล็กๆ เอาชนะบริษัทใหญ่ได้ ขอให้มีความรู้ในธุรกิจมากพอ และเชื่อมั่นว่า คนไทยเก่งไม่แพ้ใครในโลก
ด้านนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (ไอโอดี) กล่าวว่า ทักษะผู้บริหารยุคโควิด-19 และคุณสมบัติของผู้นำที่ดีที่จะทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย 6 บ คือ นักบุ๋น นักบู๊ นักบุญ บริวาร บูรณาการ และบารมี และให้ข้อคิดว่าเรามีศึกรอบตัว แต่ไม่ต้องเปิดทุกศึก ไม่ต้องคิดว่าต้องชนะทุกศึก ศึกไหนที่คิดว่าชนะได้ ให้โฟกัสและทุ่มเทตรงนั้น