เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ได้มีพิธีเปิด คีตะมวยไทย “มรดกไทย สู่ มรดกโลก” โดยมี นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ, นายโสพนา บุญสวยขวัญ ทิศทางการท่องเที่ยวผ่าน Man Made Tourism, ดร.เกรียงศักดิ์ มั่นมะโนธรรมะ นายกสมาคมกีฬามวยไทย (คีตะมวยไทย) และ พล.ต.ท.อัตชัย ดวงอัมพร อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทย (คีตะมวยไทย) และประธานจัดงาน ร่วมในพิธีเปิด โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานจากการท่องเที่ยว ภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาคีตะมวยไทยขึ้นสู่นานาชาติ และเป็นมรดกไทย มรดกโลก

พล.ต.ท.อัตชัย ดวงอัมพร อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทย (คีตะมวยไทย) และประธานจัดงาน “คีตะมวยไทย มรดกไทย สู่ มรดกโลก” (Kita Muaythai Gala Charity) กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้พบกับทุกท่านในวันนี้ ก่อนที่จะดำเนินการในส่วนต่อไป โดย “มวยไทย” คือมรดกทางศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทย ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และมีโอกาสที่จะบรรจุเข้าสู่การแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งปัจจุบันมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมเป็นสมาชิกมวยไทย 154 ประเทศทั่วโลก ถือความเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของชาวไทยทุกคน

ส่วนอีกด้านหนึ่งกีฬามวยไทย ในรูปแบบคีตะมวยไทย หรือ แอโรบิกมวยไทย เป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่ง และเป็นเทรนด์ในการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม เป็นการนำเอา “ศิลปะแม่ไม้และลูกไม้มวยไทย” ซึ่งใช้ “นวอาวุธ” หรือ อาวุธภายในร่างกายทั้ง 9 อย่าง ในการต่อสู้ ทั้ง หมัด เท้า เข่า ศอก และศีรษะ นำมาดัดแปลงเป็นท่วงท่าลีลาในการเคลื่อนไหวไปตามจังหวะดนตรีที่เร้าใจ ซึ่งจะช่วยเสริมเพิ่มความฮึกเหิมและความสนุกสนาน คล้ายกับการเต้นแอโรบิกแดนซ์ แต่เป็นกีฬาในสไตล์ “ไทยประยุกต์”

สำหรับสมาคมกีฬามวยไทย (คีตะมวยไทย) จัดตั้งเป็นสมาคม เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2566 โดยการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และได้มีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย เมื่อ ปี 2565 และ 2566 ร่วมกับ กรมพลศึกษา สภามวยไทยโลกฯ สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ตลอดจนได้รับเชิญจากสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมเผยแผ่คีตะมวยไทย ที่ประเทศมาเลเซีย 2565 และที่ประเทศไทย (Central World) 2566

ปัจจุบันกีฬาคีตะมวยไทย ได้รับการรับรองจากสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ถูกบรรจุเป็นสาขาหนึ่งในกีฬามวยไทย ในวาระการประชุม 2023 IFMA Executive Board Meeting เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท 11 ซึ่งในอนาคตจะมีการบรรจุเข้าเกมการแข่งขันของประเทศสมาชิกทั่วโลก นับเป็นโอกาสที่ศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับกีฬามวยไทย จะได้รับการเผยแผ่และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนกีฬาคีตะมวยไทยซึ่งเป็น Soft Power ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1.เพื่อส่งเสริมการใช้กีฬาคีตะมวยไทยในการออกกำลังกาย (Aerobic Muaythai), 2.เพื่อส่งเสริมกีฬาคีตะมวยไทยให้เป็น 1 ใน Soft Power ทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติสู่ระดับสากล, 3.เพื่อจัดการแข่งขันให้ได้แชมป์ประเทศไทยและประเทศสมาชิก, 4.เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) และ 5.เพื่อประชาสัมพันธ์ กีฬาคีตะมวยไทย ให้เป็นที่นิยมในวงกว้างตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ

ทั้งนี้ สมาคมกีฬามวยไทย (คีตะมวยไทย) มีแผนการขับเคลื่อนโครงการคีตะมวยไทยสู่นานาชาติ ยังขาดงบประมาณในการดำเนินการเพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย จึงได้จัดงานคีตะมวยไทย “มรดกไทย สู่ มรดกโลก” (Kita Muaythai Gala Charity ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ขึ้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนขอรับสนับสนุนสมาคมฯ ต่อไป

สำหรับการจัดกิจกรรม คีตะมวยไทย “มรดกไทย สู่ มรดกโลก” ครั้งนี้ จัดยิ่งใหญ่ในรูปแบบของงานกาลาดินเนอร์ (Kita Muaythai Gala Charity) และมีการแสดงต่างๆ ประกอบไปด้วย 1.การแสดงชุด ตำนาน คีตะมวยไทย มรดกไทย สู่ มรดกโลก, 2.ศิลปินนักร้องรับเชิญ สัญญา พรนารายณ์, ทศพล หิมพานต์, มุก เมทินี และ พลอย พุ่มพวง, 3.Fashion Show ผ้าไหมไทย, 4.เพลงฉ่อย 3 น้า น้าโย่ง น้านงค์ น้าพวง และ 5.การประมูลผลงานภาพวาด พระครูใบฎีกาอำนาจ โอภาโส ซึ่งบรรยากาศในงานเป็นไปอย่างสนุกสนานและประทับใจทั้งแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานในครั้งนี้อีกด้วย.