วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงโคเนื้อบ้านบูเกะจือฆา ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อแม่พันธุ์และโคขุนที่มีการดำเนินงานแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นนํ้าจนถึงปลายนํ้า เช่น มีการผลิตเนื้อโคขุนและแปรรูปเนื้อโคขุนเป็นผลิตภัณฑ์ทั้งเนื้อสเต๊ก
เนื้อสไลซ์ เนื้อบด นอกจากนั้นยังหันมาทำธุรกิจ “ร้านเบอร์เกอร์” ในรูปแบบ “รถฟู้ดทรัค” ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตและสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี …ซึ่งวันนี้ทีม’ช่องทางทำกิน“ก็มีข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกิจขายแฮมเบอร์เกอร์ด้วยรถฟู้ดทรัคนี้มานำเสนอ เป็นอีก “กรณีศึกษา” ที่น่าสนใจ…

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นำโดย ฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมงานและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของพนักงาน ธ.ก.ส. สาขายะลา จ.ยะลา พร้อมเดินทางไปเยี่ยมชม วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงโคเนื้อบ้านบูเกะจือฆา ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา กลุ่มผลิตเนื้อโคขุนและแปรรูปเนื้อโคขุนจำหน่าย และมีการต่อยอดทำธุรกิจร้านเบอร์เกอร์ด้วยรถฟู้ดทรัค ในชื่อแบรนด์ว่า “CHABA BURGER” เบอร์เกอร์ เนื้อโคขุน 100%

อับดุลเลาะ บากา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อบ้านบูเกะจือฆา เล่าว่า ชาวบ้านในชุมชน อ.รามัน จ.ยะลา ส่วนใหญ่จะเลี้ยงวัวกันเกือบทุกครัวเรือน ก็มีชาวบ้านบางส่วนที่ปลูกปาล์ม ปลูกยางพารา แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ก็มาดูว่าจะมีผลิตภัณฑ์ตัวไหนที่ทำแล้วจะประสบผลสำเร็จได้บ้าง จึงได้ไปโฟกัสที่เป็นจุดแข็งของพื้นที่นั้นก็คือการเลี้ยงวัว และนำมาต่อยอดส่งเสริม และจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงโคเนื้อบ้านบูเกะจือฆาขึ้นมา โดยได้สินเชื่อ XYZ ของ ธ.ก.ส. มาสนับสนุน ส่งเสริมให้สมาชิกเลี้ยงโคขุน รวมถึงกระบวนการคัดแยกชิ้นส่วนเนื้อชำแหละ เพื่อสร้างมูลค่า ซึ่งผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ มีตั้งแต่ เนื้อสเต๊ก เนื้อสไลซ์ เนื้อบด ส่งตามร้านอาหารต่าง ๆ ล่าสุดทางกลุ่มฯ ก็ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย จำนวน 2,000,000 บาท ในการนำมาเป็นทุนการทำโรงฆ่าสัตว์ และนำไปซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรรูปเนื้อวัวแบบอัตโนมัติ ทำให้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมาได้ เนื้อสไลซ์สามารถผลิตได้ประมาณ 300 แพ็กต่อวัน ส่วนเนื้อบดผลิตได้ 100 กิโลกรัมต่อชั่วโมง

ส่วนที่มาของการที่มาทำธุรกิจร้านเบอร์เกอร์รถฟู้ดทรัคนั้นเกิดขึ้นมาในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีผลทำให้ร้านต่าง ๆ ที่สั่งผลิตภัณฑ์แปรรูปเนื้อของกลุ่มฯ นั้นปิดตัวลง ส่งผลทำให้ออร์เดอร์ของทางกลุ่มฯ ถูกยกเลิก ก็เลยต้องมานั่งคิดว่าจะต้องทำยังไงดี พอดีมีรุ่นน้องที่ทำร้านอาหารอยู่ที่อเมริกากลับมาบ้าน เขาก็เลยมาช่วยคิดสูตรการทำแฮมเบอร์เกอร์ คิดสูตรการผสมเนื้อบด สูตรขนมปัง และสูตรนํ้าซอสให้จึงได้เริ่มทำธุรกิจร้านเบอร์เกอร์ด้วยรถฟู้ดทรัคขึ้นมา ซึ่งปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

“เบอร์เกอร์ของที่ร้านนั้นเน้นในเรื่องของการใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ และเนื่องจากมีฟาร์มโคขุนของตัวเอง เนื้อโคขุนที่ใช้ทำนั้นจึงใช้เนื้อโคขุน 100% ไม่ผสมแป้ง ไม่มีสารเร่งเนื้อแดง“ อับดุลเลาะ กล่าว

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 290,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำ (รวมค่ารถฟู้ดทรัค) ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ซึ่งราคาขาย แฮมเบอร์เกอร์เนื้อบดเริ่มตั้งแต่ 89-179 บาทต่อชิ้น นอกจากนั้นยังมีแฮมเบอร์เกอร์ไก่บด มีราคาตั้งแต่ 79-99 บาทต่อชิ้น

อุปกรณ์ ประกอบด้วย เตาแก๊ส, เตาทอด, เตาย่าง (แบบแผ่นเรียบ), เครื่องบดเนื้อ, ตู้แช่แข็ง เป็นต้น นอกเหนือจากนั้นก็จะเป็นพวกอุปกรณ์ที่ใช้ทำครัวทั่ว ๆ ไปที่มีอยู่แล้ว

วัตถุดิบ… เนื้อวัว, ขนมปัง, ผักกาดแก้ว, มะเขือเทศ, แตงกวาดอง

ขั้นตอนการทำแฮมเบอร์เกอร์เนื้อบด

การทำเนื้อบด เริ่มจากการคัดเลือกเนื้อที่จะใช้ทำมาทำการแยกเอาส่วนที่เป็นพังผืดออกให้หมด เพื่อไม่ทำให้เนื้อบดนั้นเหนียว หลังจากที่แยกพังผืดออกหมดแล้วก็นำเนื้อไปใส่เครื่องบดแล้วทำการบดหยาบ 1 รอบก่อน จากนั้นก็ให้นำเข้าเครื่องบดอีกครั้งเพื่อทำการบดละเอียดอีก 1 รอบ เสร็จแล้วก็นำมาปรุงรสด้วยผงหมัก ทำการผสมคลุกเคล้าให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วก็แพ็กใส่ถุงทำการซีลปิดปากถุงให้เรียบร้อย แล้วนำเข้าตู้แช่เย็นเตรียมไว้ เนื้อบด 1 กิโลกรัม ทำแฮมเบอร์เกอร์ ได้ประมาณ 10-12 ชิ้น

การทำแฮมเบอร์เกอร์ นำเนื้อที่บดเตรียมไว้ออกมาแบ่งให้ได้ก้อนละประมาณ 80-120 กรัม ขึ้นอยู่กับขนาดไซซ์ของแฮมเบอร์เกอร์ที่ลูกค้าสั่ง เมื่อแบ่งเนื้อบดได้ตามที่ต้องการแล้วก็ให้กดเนื้อให้เป็นแผ่นกลม ๆ ขนาดความกว้างตามขนาดของขนมปัง เสร็จแล้วนำไปย่างบนเตาใช้ไฟอ่อน ๆ ค่อย ๆ ย่าง พร้อมนำขนมปังมาผ่าครึ่งแล้วนำขึ้นวางจี่บนเตาไปด้วย พอย่างจนเนื้อสุกได้ที่ก็นำไปวางลงบนขนมปังราดด้วยซอส วางชีสทับลงบนเนื้อ ตามด้วยแตงกวาดอง มะเขือเทศ นำขนมปังอีกซีกวางทับด้านบน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ทันที

สำหรับผู้ที่สนใจธุรกิจร้านแฮมเบอร์เกอร์ รถฟู้ดทรัค แบบของทางวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อบ้านบูเกะจือฆา สามารถเข้าไปดูได้ทาง
เฟซบุ๊ก : ChabaBurger หรือสอบถามไปได้ทางเบอร์โทรศัพท์08-7287-4066…ซึ่งนี่ก็เป็นอีกกรณีศึกษาเมนูอาหารที่ยังเป็นที่นิยม และยังใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้น่าสนใจ

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน