สงครามทางการเมืองระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตของสหรัฐอเมริกาดำเนินมาเป็นเวลาอันยาวนาน และการต่อสู้ระหว่าง 2 ฝ่ายนี้กำลังจะถึงจุดสูงสุด เมื่อสหรัฐอเมริกากำลังจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นในวันที่ 1 มกราคม 2567 อย่างไรก็ตามความขัดแย้งกันของทั้งสองฝ่ายยังคงส่งผลกระทบให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 24 เดือนสิงหาคม 2566 โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯเข้ามอบตัว ณ เรือนจำ “Fulton County” แต่ได้รับการรายงานข่าวว่า โดนัลด์ ทรัมป์ได้เดินทางออกจากเรือนจำหลังจากเข้ามอบตัวเพียง 20 นาที ฝ่ายสนับสนุนพรรคเดโมแครตมีความเห็นว่า การมอบตัวของโดนัลด์ ทรัมป์นั้นทำเพื่อให้มั่นใจว่าตนจะสามารถลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2567 ได้ นอกจากนี้โดนัลด์ ทรัมป์ยังได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนด้วยภาพลักษณ์ของตนเองในฐานะพลเมืองดีที่ปฏิบัติตามกฎหมาย จึงสามารถคาดการณ์ได้ว่าหากทรัมป์ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯอีกครั้ง แน่นอนว่าเขาต้องใช้อำนาจของประธานาธิบดีในการถอนคดีความผิดทางอาญาที่ยังติดอยู่กับตัวเขา

ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567 ใกล้เข้ามา การต่อสู้ระหว่าง 2 พรรคก็ทวีความรุนแรงมากขึ้นเช่นกัน ตามรายงานการสอบสวนพิเศษที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นับตั้งแต่เหตุการณ์จลาจลรัฐสภาสหรัฐฯเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 เป็นต้นมา สหรัฐฯมีการก่อเหตุรุนแรงด้านการเมืองมากกว่า 213 เหตุการณ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 คน สองในสามของเหตุการณ์เหล่านี้ถูกก่อขึ้นโดย “หมาป่าโดดเดี่ยว” หรือเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มสนับสนุนฝ่ายต่างๆ การปะทะกันของพรรค การปะทะกันของนักการเมืองและการใส่ร้ายป้ายสีระหว่างกัน ความขัดแย้งเหล่านี้คาดว่าจะรุนแรงยิ่งขึ้นในปี 2567 บรรยากาศทางการเมืองที่ตึงเครียดอาจนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงต่างๆมากขึ้น