เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงเคยประสบปัญหา “ฟิวส์รถยนต์” ขาดกันมาบ้างแล้ว บางคนคิดว่าถ้าขาดก็แค่เปลี่ยนตัวใหม่ก็ได้ หรือหากตัวเดิมขาดบ่อยๆ ก็ขยับเพิ่มแอมป์ให้สูงขึ้นเพียงเท่านั้น จะกังวลไปทำไม? แต่ทราบหรือไม่ว่า อันที่จริงแล้วการขาดของฟิวส์ แต่ละตัวนั้นต้องมีที่มาและสาเหตุ วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับ “ฟิวส์รถยนต์” กันครับ

สำหรับ “ฟิวส์ (fuse)” คืออุปกรณ์นิรภัยชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด รวมถึงในวงจรไฟฟ้าของรถยนต์ด้วย โดยมีหน้าที่ป้องกันการลัดวงจร และการใช้กระแสเกินในวงจรไฟฟ้านั้น ๆ โดยจะใช้วิธีหลอมละลาย และตัดกระแสไฟออกจากวงจรเพื่อป้องการอุปกรณ์เสียหาย ฟิวล์ จะทำจากตะกั่วผสมดีบุก มีจุดหลอมเหลวที่ต่ำ

“การเลือกใช้ฟิวส์”
สำหรับวงจรไฟฟ้ารถยนต์ ต้องเลือกใช้ฟิวส์ที่มีค่าการทนกระแสไฟที่เหมาะสมโดยผู้ผลิตรถยนต์จะมีค่ากำหนดมาให้อยู่แล้ว โดยไม่ควรใช้ ฟิวส์ ที่มีค่าการทนกระแสที่สูงเกินหรือตํ่าเกินไป

“การเปลี่ยนฟิวส์ เมื่อวงจรไฟฟ้าไม่ทำงาน”
สิ่งแรกที่ควรตรวจสอบคือฟิวส์ ว่าขาดหรือไม่ ถ้าฟิวส์ขาด ให้เปลี่ยนฟิวส์ที่มีค่าการทนกระแสเท่าเดิมหากไม่แน่ใจให้ดูในคู่มือหรือภาพวงจรที่อยู่บนกล่องฟิวส์หรือข้าง ๆ ทั้งนี้หากฟิวส์ดังกล่าวขาดอีกให้ตรวจสอบอุปกรณ์ในวงจรนั้น ๆ อาจเกิดการเสียหายหรือลัดวงจร

ทั้งนี้ หากใช้ฟิวส์ ที่มีค่าการทนกระแสสูงเกินไป ฟิวส์ จะไม่สามารถช่วยตัดวงจรนั้น ๆ ยามที่เกิดปัญหาได้ และในทางตรงกันข้ามถ้าใช้ฟิวส์ที่มีค่าการทนกระแสตํ่าเกินไป ฟิวส์ ตัวดังกล่าวก็จะขาดอยูเป็นประจำ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]