หลังจากนิตยสารฟรองซ์ ฟุตบอล ประกาศผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ซึ่งด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมของแต่ละสโมสร และในทีมชาติ ทำให้ในปีนี้มีถึง 15 ชื่อ ที่ถูกเสนอชื่อเป็นครั้งแรก มีใครกันบ้าง ผลงานของแต่ละเป็นอย่างไร ไปเช็กกันหน่อย

  1. ฮูเลียน อัลวาเรซ

ปีกตัวรุกสายเลือดอาร์เจนไตน์ เป็นจิกซอร์ที่สำคัญไม่น้อยกับการพาทีมอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผงาดคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้ รวมถึงการพาแชมป์ฟุตบอลโลกมาสู่ประเทศอาร์เจนตินาได้อีกครั้ง

ผลงาน : ลงสนาม 62 เกม, 23 ประตู, 6 แอสซิสต์
รางวัล : ฟุตบอลโลก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, เอฟเอ คัพ

  1. จู๊ด เบลลิงแฮม

กองกลางสารพัดประโยชน์รับก็ดี ยิงก็ได้ ที่ปัจจุบันเก็บข้าวของไปสวมชุดของราชัน แต่ผลงานที่สร้างมากับโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ทั้งการแก้ไขสถานการณ์ที่ยอดเยี่ยม จังหวะอ่านเกมที่เด็ดขาด และมันมหัศจรรย์ทุกครั้งที่ลูกฟุตบอลอยู่กับเขา

ผลงาน : ลงสนาม 51 เกม, 15 ประตู, 8 แอสซิสต์
รางวัล : –

  1. ยาสซีน บูนู

ผลงานการเซฟของเขาในเวทีฟุตบอลนั้นน่าทึ่ง โดยเกมที่น่าจดจำเลยคือรอบ 16 ทีม ระหว่างโมร็อกโก พบสเปน ที่ทั้ง 2 ทีม ต้องตัดสินการดวลจุดโทษ และทางบูนู เองที่สามารถพาทีมสิงโตแอตลาส ขย้ำกระทิงดุไปได้ 3 – 0 นอกเหนือจากนั้นผลงานในยูโรป้า ลีก ก็ไม่แพ้กันกับการพาเซบิย่า ผงาดคว่ำโรม่า ได้การดวลจุดโทษไปได้

ผลงาน : ลงสนาม 47 เกม, เสีย 66 ประตู, 14 คลีนซีท
รางวัล : ยูโรป้า ลีก

  1. อิลคาย กุนโดกัน

กองกลางคนสำคัญของระบบการเล่นของเปป กวาร์ดิโอลา อีกทั้งในหลาย ๆ เกมเขายังเป็นคนยิงประตูสำคัญจนนำไปสู่การพาเรือใบสีฟ้าคว้าทริปเบิ้ลแชมป์

ผลงาน : ลงสนาม 58 เกม, 13 ประตู, 7 แอสซิสต์
รางวัล : ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, เอฟเอ คัพ

  1. ยอสโก กวาร์ดิโอล

แม้อายุเพียง 21 ปี แต่ความสามารถนั้นเก่งเกินวัย ทั้งเทคนิคที่ยอดเยี่ยม ทั้งร่างกายที่เหมาะสมกัยตำแหน่งที่เล่น และการเผชิญหน้ากับเมสซี่ ในฟุตบอลตัวของเขาก็ทำได้ไม่เลว

ผลงาน : ลงสนาม 52 เกม, 4 ประตู
รางวัล : เดเอฟเบ โพคาล

  1. คิม มิน แจ

ปราการหลังเลือดโสมแดงสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนสามารถพานาโปลี ผงาดคว้าแชมป์กัลโช เซเรีย อา มาได้ แถมผลงานส่วนตัวที่ยอดเยี่ยมกับการผ่านบอลสำเร็จมากที่สุดในลีก

ผลงาน : ลงสนาม 52 เกม, 2 ประตู, 2 แอสซิสต์
รางวัล : กัลโช เซเรีย อา

  1. ร็องดาล โกโล มูอานี

เรียกได้ว่าเป็นหน้าเป้าแจ้งเกิดได้เต็มตัวกับผลงานมีส่วนรวมถึง 29 ประตู อีกทั้งผลงานในทีมชาติก็ถือว่าสุดยอด ส่งผลให้จากนักเตะที่ย้ายมาแบบไร้ค่าตัว สู่ราคา 75 ล้านยูโร

ผลงาน : ลงสนาม 55 เกม, 24 ประตู, 18 แอสซิสต์
รางวัล : –

  1. ควิชา ควารัตสเคเลีย

ปีกทีมชาติจอร์เจีย เป็นอีกหนึ่งจิกซอว์สำคัญที่ทำให้นาโปลี คว้าแชมป์กัลโช เซเรีย อา จนทำให้เขาเป็นที่รู้จัก จนถึงขนาดที่ว่าเอ็ดดี้ ฮาว ต้องการตัวมาเสริมทีมด้วยราคาถึง 85 ล้านปอนด์

ผลงาน : ลงสนาม 48 เกม, 16 ประตู, 18 แอสซิสต์
รางวัล : กัลโช เซเรีย อา

  1. เอมี มาร์ตีเนซ

ช็อตเซฟปาฏิหาริย์ในศึกฟุตบอลโลกเป็นอีกก้าวสำคัญต่อชาวอาร์เจนตินา และแฟน ๆ อาร์เจนไตน์ ที่รอคอยการนำโทฟี่สำคัญกลับมาฉลองได้

ผลงาน : ลงสนาม 50 เกม, เสีย 47 ประตู, 22 คลีนซีท
รางวัล : ฟุตบอลโลก

  1. จามาล มูเซียลา

อีกหนึ่งแข้งที่ถูกยกขึ้นมาเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองกลางที่ดีที่สุดแล้วในเวลานี้ รวมถึงการเป็นฮีโร่คนสำคัญที่ยิงประตูชัยในเกมสุดท้าย ก่อนจะพาบาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์ลีกมาได้

ผลงาน : ลงสนาม 55 เกม, 16 ประตู, 18 แอสซิสต์
รางวัล : บุนเดสลีกา, เยอรมัน ซูเปอร์คัพ

  1. มาร์ติน โอเดการ์ด

แม่ทัพคนสำคัญของทัพปืนใหญ่ เขาสามารถอ่านเกมได้อย่างดี มีทักษะการใช้ 2 เท้าที่ยอดยเยี่ยม อีกทั้งยังสามารถปั่นป่วนแนวรับของฝ่ายตรงข้ามแบบหัวทิ่มหัวต่ำ

ผลงาน : ลงสนาม 53 เกม, 15 ประตู, 10 แอสซิสต์
รางวัล : –

  1. อองเดร โอนานา

ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เขาเป็นอีกคนที่สามารถชี้ขาดเกมได้ อีกทั้งยังเป็นผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าได้เป็นอย่างดี และยังสามารถออกมาเล่นเป็นผู้เล่นเอาท์ฟิลด์ได้อีกด้วย

ผลงาน : ลงสนาม 45 เกม, เสีย 41 ประตู, 19 คลีนซีท
รางวัล : โคปปา อิตาเลีย, ซูเปอร์โคปปา อิตาเลีย

  1. วิคเตอร์ โอซิเมน

ในฤดูกาล 2022/23 เขากลายเป็นนักเตะแอฟริกาที่เป็นคนทำประตูได้เยอะที่สุดในลีก อีกทั้งยังสามารถพานาโปลี กลับมาคว้าแชมป์ลีกได้รอบกว่า 33 ปี

ผลงาน : ลงสนาม 42 เกม, 33 ประตู, 5 แอสซิสต์
รางวัล : กัลโช เซเรีย อา

  1. โรดรี

ก่อนหน้านี้เขาไม่ได้เป็นที่น่าสนใจมากนัก แต่ด้วยความสามารถของเขาทำให้ระบบการเล่นของทีมเดินหน้าไปได้อย่างไหลลื่น เขาเป็นกลางที่ไม่ค่อยมีส่วนกับการทำประตูสักเท่าไหร่ แต่ 1 ประตู ที่เขาทำได้เพียงพอที่จะพาแมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์ที่พวกเขาต้องการมาได้

ผลงาน : ลงสนาม 66 เกม, 4 ประตู, 7 แอสซิสต์
รางวัล : เนชันส์ ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, เอฟเอ คัพ

  1. บูคาโย ซากา

ปีกดาวรุ่งของทัพปืนใหญ่เจ้าของรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของ PFA แสดงให้เห็นถึงความสุดยอดของทักษะที่เขามี ฝั่งขวาของอาร์เซนอลอันตรายอยู่ตลอดเมื่อมีซากา อยู่บนสนาม

ผลงาน : ลงสนาม 58 เกม, 22 ประตู, 14 แอสซิสต์
รางวัล : –