จากกรณี นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ “หน่อง ท่าผา” อายุ 45 ปี ลูกน้องของ นายปวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” ผู้กว้างขวางใน จ.นครปฐม ก่อเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. กลางงานเลี้ยงในบ้านพักของ “กำนันนก” ถึง 5 นัดซ้อน จนถึงแก่ชีวิต กระสุนยังโดน พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. บาดเจ็บสาหัสไปอีกราย ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เปิดเผยว่า สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ คือการโฟกัสไปที่การติดตามจับกุมผู้ต้องหา ส่วนเรื่องเครือข่ายหรือโครงข่ายของกลุ่มผู้ต้องหา ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ในส่วนกำนันคนดังกล่าว ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นหรือไม่นั้น จากคำให้การของพยานในที่เกิดเหตุ เชื่อว่ามีความเชื่อมโยง ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องได้มากกว่าหนึ่งคน

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะโอนสำนวนคดีมาให้ทางกองบังคับการปราบปรามเป็นผู้รับผิดชอบ โดยตามหลักการแล้ว ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะต้องเป็นผู้อนุมัติ ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำกำชับให้ผู้ปฏิบัติงานใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากคนร้ายมีอาวุธปืน และมีเครือข่ายลูกน้องหลายคน รวมทั้งใกล้ชิดกับตำรวจหลายคน มีพฤติกรรมอุกอาจไม่เกรงต่อกฎหมาย ในส่วนนี้ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก เน้นมาตรการตามสมควร หากคนร้ายต่อสู้ขัดขืน ก็ต้องปฏิบัติตามยุทธวิธี