เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ขณะนี้ผมอายุ 59 ปี ช่วงระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา ใช้ชีวิตกับแฟนแบบเซ็ง ๆ เพราะมีปัญหากันบ่อยมาก ที่สำคัญทราบว่ามีผู้อ่านที่เขียนจดหมายมาถามหมอโอ ก็มีปัญหาค่อนข้างใกล้เคียงกับของผม ปัจจุบันผมกินยาเกี่ยวกับโรคหัวใจและความดันที่คุณหมอจัดให้มาได้ 5 ปีกว่าแล้ว และต้องไปให้หมอตรวจร่างกายเป็นประจำทุก ๆ 2 เดือน ตลอดมาไม่เคยขาด เคยซื้อยาเม็ดมากินแต่ก็ไม่ได้ผลเท่าที่ควร จึงใคร่ขอความกรุณาช่วยเหลือจากคุณหมอโอ โดยด่วน เพราะตอนนี้ทุกข์ใจมาก ผมไม่สูบบุหรี่ แต่ดื่มเหล้าบ้างเท่านั้น

ด้วยความนับถือ
เกษียร 59

ตอบ เกษียร 59

เรื่องการแข็งตัวไม่นานพอ ให้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกแข็งตัว 2-3 นาที แล้วหดตัว แบบนี้ต้องรักษาโดยหาสาเหตุรักษาอย่างเอาจริงเอาจังก็แก้ไขได้โดยพบแพทย์รักษา กลุ่มสองคือร่วมเพศ 30 นาทีแล้วอ่อนตัว กลุ่มนี้ไม่จำเป็นต้องรักษาเป็นผลจากฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดช้าเป็นเพราะขาดเทคนิคการเล้าโลมบ้างก็เพราะฝ่ายหญิงมีจุดบกพร่อง ชายใดคงความแข็งตัวได้คือมีคะแนนความแข็งตัวอีเอชเอส (EHS) ได้ถึง 4 และปฏิบัติได้นาน 30 นาที แล้วจึงอ่อนตัว จัดได้ว่าสอบผ่านแล้ว หากต้องการสมดุลทางเพศเพิ่มก็ต้องฟื้นฟูความแข็งแรงคงทนเป็นพิเศษให้เหนือกำลังที่มีอยู่ เช่น ใช้ยา 36 ชั่วโมงช่วยบ้าง

วิธีกระตุ้น หรือวิธีประหยัดก็ใช้วิธีการยืดกล้ามเนื้อช่วยก็ได้ สุดท้ายให้ใช้วิธีการสะกดน้ำเลือดให้ล็อกไว้ได้ทีละ 30 นาที เป็นวิธีที่เสริมและยืดการแข็งตัวได้อย่างปลอดภัย หญิงบางคนต้องใช้เวลาให้ถึงจุดสุดยอด 30-60 นาที ก็มี ฉะนั้นการใช้เวลาเล้าโลมให้ถูกจุดถูกอารมณ์ถือเป็นเรื่องสำคัญ ชายวัยเกิน 60 ปีขึ้นไปแล้วแข็งตัวได้นานแค่ 2 นาทีแล้วก็อ่อนตัวนั้น ประการแรกให้แยกโรคเบาหวานแอบแฝงให้ได้ เช่น วิธีหาค่าน้ำตาลในเลือดแบบงดอาหารเช้านั้นมีโอกาสผิดพลาดได้ถึงร้อยละ50 อันตรายจากเบาหวานทำให้เส้นเลือดไม่ขยายตัวทำให้อวัยวะเพศขาดเลือดจึงแข็งตัวได้แค่ 2-3 นาที การดื่มเหล้าทุกวันมีโอกาสเป็นเบาหวานมากกว่าคนไม่ดื่ม นอกจากนี้วัย 60 ปี จำเป็นต้องตรวจฮอร์โมนชาย ถ้าขาดมากก็จะมีการแข็งตัวได้ไม่นาน เป็นชายสูงอายุเจ้าอารมณ์หงุดหงิดกับคนใกล้ชิด นอนไม่หลับ นอนเร็วตื่นเร็วกว่าคนหนุ่มสาว

ชายสูงอายุจึงมักจะทำเสียงหนวกหูแก่ชาวบ้านบ่อย ๆ หาเรื่องทะเลาะกับคนใกล้ชิด เรียกว่าไฮโปโกแนตติเซอม์คือขาดฮอร์โมน ถ้าได้เสริมฮอร์โมนชายก็ช่วยให้อาการต่าง ๆ หายไปกลับเป็นชายวัยหนุ่มปกติได้อีกคือเปลี่ยนแปลงเป็นชายใจดีมีเมตตา สุขภาพทางเพศจะแข็งแรงและคงทนมีการแข็งตัวได้นานขึ้น ภาพรวมชายสองกลุ่มจะปรับตัวได้ดีระดับไหนก็ให้เหมาะสมกับคู่ที่มีอยู่ หากฝ่ายหญิงมีพรสวรรค์ถึงจุดสุดยอดได้เร็วก็จะช่วยฝ่ายชายได้มาก ถ้าฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดช้าก็ต้องฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศอย่างมีระบบจนสุดความสามารถ เรื่องการออกกำลังสม่ำเสมอจะช่วยให้ชายที่ตั้งใจมุ่งมั่นรักษาสุขภาพจะแข็งตัวได้นาน 30-60 นาที ก็สามารถเปลี่ยนชีวิตทางเพศจากอ่อนแอเป็นเข้มแข็งได้เสมอ

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51