สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงพื้นที่ภูมิภาคนิซนีย์ นอฟโกรอด ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อสังเกตการณ์การซ้อมรบประจำปีร่วมกับกองทัพเบลารุส ภายใต้รหัสปฏิบัติการ "ซาปัด 2021" ซึ่งเป็นภาษารัสเซียแปลว่า "ตะวันตก 2021" โดยการซ้อมรบจะเกิดขึ้นทั้งในรัสเซียและเบลารุส จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 16 ก.ย.นี้
RT
ทั้งนี้ ปูติน กล่าวว่า การซ้อมรบซาปัดซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำ และปีนี้มีทหารจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมรวมกันประมาณ 200,000 นาย พร้อมยุทโธปกรณ์สำหรับการฝึกซ้อมทางยุทธวิธี ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ไม่ใช่ "การส่งสัญญาณพุ่งเป้าอย่างเจาะจง" ไปที่ฝ่ายใด แต่ "เป็นการตอบสนองตามความจำเป็น" ต่อกิจกรรมทางทหารขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ที่มีการเคลื่อนไหวบ่อยครั้งขึ้น ตามแนวชายแดนของประเทศสมาชิกนาโต
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และทีมงาน ลงพื้นที่สังเกตการณ์การซ้อมรบ “ซาปัด 2021”
อย่างไรก็ดี รัสเซียกำลังจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาดูมา ชุดใหม่ทั้ง 450 ที่นั่ง ระหวางวันที่ 17-19 ก.ย.นี้ ซึ่งทุกฝ่ายคาดการณ์ไปในทางเดียวกันว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ที่ให้การสนับสนุนทางการเมืองต่อปูติน จะยังคงเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ ขณะที่นาโตออกแถลงการณ์เพียงว่า ติดตามการซ้อมรบซาปัดอย่างใกล้ชิดมาตลอด และปีนี้ก็เช่นกัน.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS