จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กชื่อ “ชุมชนข่าวขอนแก่น” ได้โพสต์ภาพเสาไฟฟ้าแรงสูง ตั้งอยู่กลางถนนคอนกรีตภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งใน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พร้อมข้อความระบุว่า “มะซางวาแท๊ประเทศขอนแก่น เสาไฟฟ้ากลางถนน ไม่มีไฟส่องสว่าง หวั่นอันตราย วอนเจ้านายตรวจสอบแก้ไขด่วน #ตำบลวังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น” ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายกิตติ คำแก่นคูน นายกเทศมนตรีตำบลวังชัย พร้อมเจ้าหน้าที่กองช่าง นำแผงเหล็ก กรวยและเชือกฟาง ตั้งเป็นแนวยาวติดต่อกันระหว่างเสาไฟฟ้าทั้ง 4 ต้น เตือนให้ผู้สัญจรไปมา ระวังอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

นายกิตติ คำแก่นคูน นายกเทศมนตรีตำบลวังชัย กล่าวว่า การสร้างถนนในจุดดังกล่าวนั้น สร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ปกครองที่มารับบุตรหลานที่มาเรียนในโรงเรียนอนุบาลวังชัย ได้มีที่จอดรถ ซึ่งการทำถนนในจุดนี้ ดำเนินการในโครงการก่อสร้างขยายผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก ถนนรอบบึง ห้วยชัน ด้านทิศใต้ (ชุมชนวังเกิ้ง 1) เริ่มต้นจากสามแยกศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ไปทางทิศตะวันตก โดยทำการก่อสร้างขยายผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดกว้างประมาณ 4 เมตร ความหนาเฉลี่ย 0.15 เมตร ความยาวไม่น้อยกว่า 185 เมตร หรือมีพื้นที่ คสล. ไม่น้อยกว่า 740 ตารางเมตร ตามแบบแปลนแผนผังเทศบาลตำบลวังชัยเลขที่ ทข.1/2566 ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และตามแผนพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ. 2566-2570) ฉบับเพิ่มเติมครั้งที่ 1/2565 จำนวน 482,200 บาท

“การดำเนินการก่อสร้างนั้น ได้มีการประสานกับการไฟฟ้าสาขาน้ำพอง เพื่อย้ายเสาไฟฟ้าทั้ง 4 ต้นออก แต่การไฟฟ้าก็ยังไม่มาย้าย เมื่อผู้รับเหมาถึงเวลาลงมือสร้างถนน ก็ดำเนินการก่อสร้างทันที เพิ่งแล้วเสร็จ เมื่อสิ้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่ได้ตรวจรับงานและยังไม่รับมอบงาน ซึ่งเมื่อประชาชนในพื้นที่เกิดความวิตกกังวลในเรื่องอุบัติเหตุ ก็ประสานไปยังการไฟฟ้าอีกครั้ง ซึ่งได้คำตอบว่า จะมาทำการย้ายเสาไฟฟ้าทั้งหมดในสัปดาห์หน้า ซึ่งการย้ายจะต้องมีการขุดย้ายออก ถนนในจุดที่ตั้งเสาไฟฟ้าจะเกิดความเสียหาย โดยผู้รับเหมาจะเป็นผู้รับผิดชอบซ่อมแซมให้ถนนใช้งานได้ตามปกติ” นายกเทศมนตรีตำบลวังชัย.