หน้าหนังเรื่องนี้มีจุดขายหลัก ๆ 2 อย่างคือ “รักต่างวัย” ที่ต่างกันสุดขั้วถึง 10 ปี นางเอก 26 พระเอก 16 มันจะเป็นไปได้เหรอ แล้วดูยังไงจะไม่ให้รู้สึกว่า “พรากผู้เยาว์” จุดขายนี้สาว ๆ ออฟฟิศน่าจะชื่นชอบกันกับการมีคนรักเป็นเด็กหนุ่มวัยใสสุดคาวาอิ ส่วนอีกหนึ่งจุดขายก็คือ “ฮิโรเสะ ซึสึ” น้องสาวคนเล็กจาก Our Little Sister (2015) ของพวกเรา ที่โตเป็นสาวรุ่นพี่แล้ว (เวลาผ่านไปเร็วจัด 8 ปีแล้วเหรอเนี่ย) นี่คือนางเอกสาวหน้าหวานปานน้ำผึ้ง สวยสะกดชนิดให้นั่งดูน้องซึสึ 3 ชั่วโมงก็ดูได้สบาย ๆ ถือเป็นสาวญี่ปุ่นขวัญใจหนุ่มไทยอีกคนหนึ่ง

แน่นอนว่าผู้ชมย่อมคาดหวัง รักโรแมนติกหวานเจี๊ยบ ฟีลกู๊ด ตามสไตล์หนังญี่ปุ่น แต่เนื้อในรักต่างวัยสุดหวานแหววเรื่องนี้ สอดไส้เอาไว้ด้วยความขมขื่นขั้นสุดของชีวิตลูก ๆ ที่เติบโตมาในครอบครัวที่ไม่ซื่อสัตย์ ซึ่งนำมาสู่การแตกสลายกระจัดกระจายแหลกเป็นชิ้น ๆ การนอกใจแค่ในช่วงเวลาเป็นแฟนกันก็ว่าแย่แล้ว แต่การนอกใจหลังการแต่งงาน มันคือความเลวร้ายและสาหัสขั้นสุด สำหรับผู้ที่ต้องแบกรักผลทั้งหมดอย่าง “ลูก ๆ” และหญิงสาวแห่งบ้านแชร์เฮ้าส์อย่าง “ซากากิ” (รับบทโดย ฮิโรเสะ ซึสึ) ก็คือหนึ่งในเหยื่อชั้นดีที่ไม่สามารถก้าวเดินไปข้างหน้าได้เลย แม้เวลาจะผ่านไปนานสักแค่ไหน เช่นเดียวกับ เด็กนักเรียน ม.ปลาย “นาโอะทัตสึ” (รับบทโดย โอนิชิ ริคุ) ที่ต้องรู้สึกกระอักกระอ่วนกับการใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่คุณพ่อเคยนอกใจคุณแม่ จนสร้างแผลใหญ่ในใจเอาไว้ให้เขา แต่แล้วก็กลับมาอยู่ด้วยกันเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทำให้เขารู้สึกสับสน และต้องเก็บกดความโกรธเอาไว้ในตัวที่รอวันระเบิดออกมา

The Water Flows to the Sea หนังญี่ปุ่นความยาว 2 ชั่วโมง 3 นาที ที่ดัดแปลงมาจากมังงะ 3 เล่มจบ “Mizu wa Umi ni Mukatte Nagareru” ของอาจารย์เรทโตะ ทาจิมะ (ตีพิมพ์ 9 สิงหาคม 2018 – 9 กรกฎาคม 2020) ที่ชนะรางวัลมังงะยอดเยี่ยมแห่งปี เริ่มต้นด้วยการพบเจอกันของ ซากากิ กับ นาโอะทัตสึ ในคืนฝนตก พวกเขาไม่เคยรู้เลยว่า นี่คือพรหมลิขิตที่ให้ทั้งคู่ได้มาเยียวยา และช่วยรักษาแผลใจของกันและกัน เพื่อจะสามารถก้าวข้ามผ่านไปสู่ทางเดินข้างหน้า เพื่อให้พร้อมประสบพบเจอความเจ็บปวดใหม่ ๆ ได้อย่างเข้มแข็งพอ

นาโอะทัตสึ เดินทางมาโตเกียวเพื่อเรียนต่อระดับ ม.ปลาย โดยขอมาพักอาศัยกับคุณอา แต่เขาไม่รู้เลยว่า บ้านพักของคุณอาที่เป็นนักเขียนมังงะคือแชร์เฮ้าส์ ที่เขาต้องอยู่อาศัยร่วมกับหมอดู อาจารย์มหาลัย และสาวรุ่นพี่สุดน่ารักอย่าง ซากากิ ผู้ที่ทำให้หัวใจของเขาหวั่นไหว แต่เรื่องราวที่ดูเหมือนรักใส ๆ กลับยุ่งเหยิงขึ้น เมื่อความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงทั้งคู่เข้าหากัน มันคือความสัมพันธ์ที่แสนเจ็บปวดซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น ทำให้ทั้งคู่ต้องค่อย ๆ หลอมรวมเข้าหากัน เพื่อจับมือเดินไปร่วมกัน ฟันฝ่าหนทางแห่งความรวดร้าว ก้าวข้ามผ่านมันไปให้ได้ แม้ความเจ็บปวดจะไม่ได้ลดน้อยลงเลยก็ตาม

จุดแข็งของ ฝนตกวันนั้นผมแอบรักรุ่นพี่

นอกเหนือจากที่บอกตั้งแต่ย่อหน้าแรก ๆ ว่าหนังเรื่องนี้มี 2 จุดขายซึ่งเป็นจุดแข็งโป็ก นี่คือหนังรักโรแมนติกซึมลึก ที่มีเนื้อหาเข้มข้น ดราม่า และหนักหน่วงมาก ๆ ต้องขอชื่นชมผู้กำกับ “เท็ตสึ มาเอดะ” และทีมงาน ที่สามารถนำเสนอเรื่องหนัก ๆ แบบฟีลกู๊ดได้อย่างลงตัวสุด ๆ ผู้ชมไม่ได้รู้สึกเลยว่า ทีมงานจงใจทำให้ดราม่าหนัก ๆ เบาลง มันดูเป็นธรรมชาติมาก ๆ และมันก็ช็อตฟีลสุด ๆ ในหลาย ๆ ฉาก ถือเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ อารมณ์คล้าย ๆ ละครชั้นยอดของไทยอย่าง “มาตาลดา” แต่ที่ต่างคือ พระเอก กับ นางเอก ไม่ได้มีทัศนคติเชิงบวกแบบมาตา ทั้งคู่เจ็บปวด ร้าวราน บอบช้ำ ทรมาน ทว่า ทีมผู้สร้างสามารถใส่บรรยากาศและรายละเอียดปลีกย่อยรอบ ๆ ความเจ็บปวด ทำให้ผู้ชมรู้สึกฟีลกู๊ดได้ โดยเฉพาะน้องแมว “Mr. Moonlight” ที่โผล่มาฉากไหน ผู้ชมต้องฟินฉากนั้น น่ารักสุดพลัง ด้าน “จุนกิ โทซูกะ” ก็เป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่เสน่ห์แพรวพราวมาก เป็นอีกหนึ่งขวัญใจผู้ชม

ในส่วนการแสดงของ ซึสึ เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะท่าทาง สีหน้า น้ำเสียง ทำได้ดีมาก แสดงเข้ากับพระเอกรุ่นน้องได้อย่างลงตัวสุด ๆ น่ารักสุด ๆ สวยสุด ๆ ใครที่เป็นแฟนคลับของซึสึ ห้ามพลาดจริง ๆ

น้อง “โทมะ อามิ” คืออีกหนึ่งความสดใส นอกเหนือจาก ซึสึ คนนี้อนาคตดังระเบิดแน่นอน จริง ๆ ตอนนี้ก็ดังระดับหนึ่งแล้วแหละ อามิจัง สาวฮอตประจำโรงเรียน แต่ต้องรับบทแอบรักผู้อกหัก แม้การแสดงจะไม่ได้โดดเด่นมากนักในหนังเรื่องนี้ แต่ความน่ารักยืนสองเป็นรองแค่ที่หนึ่งอย่าง ซึสึ เท่านั้น

จุดอ่อนของ ฝนตกวันนั้นผมแอบรักรุ่นพี่

การเลือกนักแสดงเด็กคนดังอย่าง โอนิชิ ริคุ ที่ตอนนี้โตเป็นหนุ่มแล้ว มารับบทพระเอก ถือเป็นตัวเลือกที่ดี เคมีของน้องเข้ากับซึสึได้ดี แต่ด้วยความที่น้องดูเด็กและสดใสมาก ทำให้ฟีลที่เรารู้สึกเวลาพระเอกเข้าฉากกับนางเอก มันเหมือนพี่สาวกับน้องสาว คุณครูกับลูกศิษย์ มากกว่าจะเป็นความรักต่างวัย โดยส่วนตัวแค่รู้สึกว่า น้องน่าจะดูกร้านโลกกว่านี้สักหน่อย เพราะได้ผ่านความเจ็บปวดด้านครอบครัวมาอย่างหนักหนาทีเดียว และตอนนี้ก็ต้องแบกรับความโกรธมหาศาลเอาไว้ในตัว ถ้าดูกร้านโลกและดูโตกว่านี้อีกสักหน่อย จะทำให้คนดูรู้สึกเชื่อในความรักครั้งนี้มากกว่านี้

4/5
สาวกหนังญี่ปุ่นแนวฟีลกู๊ด โรแมนติกดราม่า และแฟนคลับของซึสึ ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง พล็อตเรื่องอาจไม่ได้มีอะไรใหม่ แต่มิติความซับซ้อนในความสัมพันธ์ของตัวละคร มิติความรู้สึกของตัวละครที่ค่อนข้างลึกและหลากหลายทับซ้อนกัน บรรยากาศความญี่ปุ๊นญี่ปุ่น มุกแบบญี่ปุ๊นญี่ปุ่น ที่ลุ่มลึกและเรียกรอยยิ้มได้ ทำให้ “ฝนตกวันนั้นผมแอบรักรุ่นพี่ The Water Flows to the Sea” มีคุณค่าที่น่าสนใจ และมีคุณภาพมากพอที่จะเสียเงินเข้าไปใช้เวลา 2 ชั่วโมงนั่งดูในโรงภาพยนตร์ รับรองไม่ผิดหวัง

หมีเช