เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 30 ปี เริ่มสังเกตอาการตัวเองมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว มีความรู้สึกว่า จู่ ๆ ทำไมความต้องการทางเพศลดลง อารมณ์ทางเพศก็ลดลงการที่จะช่วยตัวเองหรือการจะมีกิจกรรมทางเพศก็มีอารมณ์ร่วมน้อยลงด้วย หรือไม่อยากที่จะมีเลย แต่สิ่งที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ ขณะที่อยู่ในช่วงของการร่วมเพศกับแฟนสาว อวัยวะเพศเกิดการอ่อนตัวตลอดเป็นมาได้สักพักใหญ่ ทำให้แฟนสาวก็เริ่มเห็นความผิดปกติ จึงไปสืบค้นข้อมูลทางสื่อออนไลน์ซึ่งได้ข้อมูลมา พร้อมกับทำแบบทดสอบด้วย ข้อมูลบอกว่า เหนื่อยง่าย หงุดหงิดง่าย ผู้ที่มีอาการในลักษณะนี้เป็นผู้ที่เป็น “ภาวะบกพร่องทางฮอร์โมนเพศชาย” ซึ่งถ้าความเป็นจริงทำไมคนอายุเพียงแค่ 30 จะสามารถเป็นภาวะนี้ซึ่งเป็นมาประมาณ 3-4 เดือนแล้ว

ด้วยความเคารพ
บอม 30

ตอบ บอม 30

การที่ชายหนุ่มวัย 30 ปี ได้ทำแบบทดสอบเรื่องของสุขภาพเพศชาย อาการอย่างเช่นมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย อ่อนแรงง่าย ภาวะหย่อนสมรรถภาพ ฯลฯ แบบทดสอบแบบนี้กับค่าฮอร์โมนเพศไม่ได้สัมพันธ์กันเสมอไป ถึงแม้ว่าอาการอยู่ในกลุ่มฮอร์โมนเพศชายบกพร่อง แต่พอไปตรวจระดับฮอร์โมนในเลือดแล้วกลับไม่ต่ำจริง เมื่อดูจากอายุแล้วเพียง 30 ปี อายุยังน้อยขนาดนี้ ไม่น่าจะเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศชาย เพราะช่วงอายุ 30 ปียังอยู่ในช่วงขาขึ้นของฮอร์โมนเพศชาย แต่ถ้าเป็นขาลง จะอยู่ช่วงอายุ 35-40 ปี และดูเหมือนตอนนี้ คุณกังวลใจมาก วิธีคลายความกังวลที่ดีที่สุดคือไปเจาะเลือดเพื่อตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายโดยรวม และช่วงเวลาในการตรวจที่ได้ผลค่อนข้างแม่นยำคือตรวจเลือดในช่วงเช้าก่อน 11 โมง

การที่อายุยังน้อย ตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายก็ปกติ แต่ทำไมถึงมีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ต้องกลับมาวิเคราะห์ว่าเส้นเลือดมีปัญหาอยู่หรือเปล่า ประเภทหัวใจ ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง อย่างคุณผู้ชายที่มีปัญหาโรคหัวใจก็จะเจอว่าหย่อนสมรรถภาพทางเพศตั้งแต่อายุยังน้อย ในปัจจุบันอายุ 30 ปีก็เริ่มพบว่ามีปัญหาหัวใจและเส้นเลือดแล้ว

แนะนำว่าควรเข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดกับแพทย์ สภาพแวดล้อมทางสังคม ความสัมพันธ์กับคนรัก คนรอบข้าง ว่ามีผลต่ออารมณ์ของคุณหรือเปล่า ถ้าวิตกกังวล เครียด พักผ่อนน้อย ก็จะส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศอย่างแน่นอน อารมณ์ความต้องการทางเพศเพิ่งเริ่มหายไป 3-4 เดือน แล้วน่าจะเป็นเรื่องของอารมณ์ สุดท้ายเรื่องเบาหวานแอบแฝงก็มักพบซ่อนอยู่โดยเฉพาะกลุ่มที่พ่อแม่มีโรคเบาหวานอยู่ลูก ๆ จะมีโอกาสเกิด 50% เป็นเบาหวานแอบแฝงตั้งแต่วัยหนุ่มได้ อย่ามองข้ามแต่ถ้าหากเป็นเรื่องปัญหาสุขภาพทางกาย มันจะค่อย ๆ ลดลงตามการเปลี่ยนแปลงของมันเองอย่าวิตกกังวลให้มากนัก ไม่อย่างนั้นจะยิ่งเพิ่มความเครียดจนทำให้สมรรถภาพทางเพศยิ่งแย่มากกว่าเดิม วัย 30 ปีรับการรักษาตรวจและได้ดีภายใน 2 อาทิตย์ก็จะสบายใจ

—————
ดร.โอ สุขุมวิท 51