“บางครั้งเราก็เหมือนคนตาบอด..มีวิธีเดียวที่จะพาเรามุ่งหน้าไปได้..คือการคลำทางเดินหน้าต่อไป”

ถึงจะใกล้เข้ามาแล้วแต่ก็ยังไม่ชัดเจน 100 เปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้นำวงการสีกากีคนที่ 14 ว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นใครที่ได้รับตำแหน่งนามเรียกขาน “พิทักษ์ 1” ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 40 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 47 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 41เกษียณอายุราชการปี 2569 และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล นายร้อยอบรม

แม้ว่าล่าสุดหากไม่มีการพลิกโผตามที่สื่อมวลชนในสายตำรวจหรือสายอาชญากรรมคาดการณ์ไว้ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นตัวเต็งที่จะผงาดเป็นเบอร์ 1 ของกรมปทุมวัน ในตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 14 แต่ต้องไม่ลืมว่ามันยังมีอีก 1 ปัจจัย นั่นคือกฏเหล็กของ ‘พ.ร.บ.ตำรวจ 2565’ ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่ ก.ตร. จะใช้แต่งตั้ง ‘ผบ.ตร.คนที่ 14’

กฏเหล็กที่จะใช้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นี้นั้น ทางคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะนำ พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 77 การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งให้แต่งตั้งตามหลักเกณฑ์ต่อไปนี้ (1) ตำแหน่ง “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศพลตำรวจเอกซึ่งดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมาตรา 78 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 77(1)(2)(3)(4)(5)(6) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ 

การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 77 (1)ให้นายกรัฐมนตรีคัดเลือกรายชื่อพนักงานตำรวจผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 77(1) โดยคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกันโดยเฉพาะประสบการณ์ในงานสืบสวนสอบสวนหรืองานป้องกันปราบปราม เสนอ ก.ตร.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนแล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง

ตามเจตนารมย์ของกฎหมายต้องการให้แต่งตั้งผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้คำนึงถึงความอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน หมายความว่าให้น้ำหนักอาวุโสต้อง 50 เปอร์เซ็นต์ และความรู้ความสามารถอีก 50 เปอร์เซ็นต์ อย่างละเท่าๆกัน 

ดังนั้นคณะกรรมการที่พิจารณาต้องเอาอาวุโสขึ้นพิจารณาก่อนโดยแบ่งเป็นคะแนนอาวุโสกับความรู้ความสามารถอย่างละ 50 เปอร์เซ็นต์ เท่าๆกัน เมื่อเรียงอาวุโสแล้วใครอาวุโสสูงสุดในระดับพลตำรวจเอกด้วยกัน ตั้งแต่จเรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจ เมื่อเรียงอาวุโสแล้วใครอาวุโสสูงสุด คนที่อาวุโสสูงสุดก็จะได้คะแนนเต็ม 50 เปอร์เซ็นต์

ส่วนคนที่รองลงมาก็เฉลี่ยลงมาว่าจะได้กี่เปอร์เซ็นต์ โดยเอาคนอาวุโสสูงเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ โดยนับจากคนที่อาวุโสสูงสุดกับอายุราชการด้วยก็จะได้คะแนนเต็ม 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคนที่รองลงมาก็เฉลี่ยลงมาว่าจะได้กี่เปอร์เซ็นต์ โดยเอาคนที่ได้ 50 เปอร์เซ็นต์ เต็มคิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ 

โดยนับอาวุโสกับระยะเวลาอายุราชการและคำนวณสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ออกมา ส่วน 50 เปอร์เซ็นต์ หลังให้พิจารณาแบ่งเป็น 5 สายงาน ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้พิจารณา แต่ให้คะแนนประสบการณ์งานสืบสวนสอบสวนและงานปราบปรามเป็นหลักมากกว่าคะแนนด้านอื่น 


เพราะมาตรา 78(1) เน้นคำว่าโดยเฉพาะประสบการณ์ในงานสืบสวนสอบสวนหรืองานป้องกันปราบปราม แต่ในสายงานอื่นก็ต้องมีคะแนนด้วย การกำหนดคะแนนต้องกำหนดให้เกิดความเป็นธรรม 

สำหรับการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ เช่น งานสืบสวน 12 คะแนน งานสอบสวน 12 คะแนนงานป้องกันปราบปราม 12 คะแนน งานที่เหลืออีกสองด้านด้านละ 7 คะแนน เป็น 14 คะแนน รวมเป็น 50 คะแนน ให้มีการกำหนดช่วงห่างการให้คะแนน ต้องกำหนดไว้เลยว่าถ้าใครผ่านงานชนิดใดมามากน้อยเท่าใดแล้วจะได้คะแนนมากน้อยเท่าใด แต่ถ้าใครไม่ผ่านงานด้านใดมาเลยต้องไม่มีคะแนน 

มันเป็นการกำหนดกรอบการให้คะแนนไว้เพื่อป้องกันการใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจของคณะกรรมการ คัดเลือก เพื่อไม่ให้คะแนนของผู้เข้ารับการคัดเลือกแตกต่างกันอย่างมาก ความรู้ความสามารถ 50% ถ้าให้ 50 คะแนน ควรให้ทุกสายงานเท่ากัน เพราะผู้บริหารควรมีทุกอย่าง ป้องกันปราบปราม สืบสวนสอบสวน บริหารมั่นคงและกิจการพิเศษกฎหมายและคดี

นอกจากนี้ไม่มีการกำหนดกฏเกณฑ์ตั้งแต่แรก หรือกำหนดกฏเกณฑ์แบบไม่เป็นธรรม เพื่อให้การคัดเลือกครั้งนี้เป็นไปโดยเป็นธรรมและให้ได้ผู้ที่มีความอาวุโสและมีความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะประสบการณ์ในงานสืบสวนสอบสวนและงานป้องกันปราบปรามตามเจตนารมย์ของมาตรา 78(1) อย่างแท้จริง เทียบเคียงคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด อ.155/2561

ฉะนั้นกฏเหล็กกฏใหม่นี้อาจจะเป็นตัวแปรสำคัญในการคัดเลือกผู้ที่จะผงาดเป็นเบอร์ 1 ของกรมปทุมวัน.

ข่าวสารตำรวจ

ตรวจเยี่ยม
พ.ต.อ.ธัญญะ ครุฑเผือก รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.ท.ยุทธนา รัตนพันธ์ รอง ผกก. (สอบสวน) สภ.เมืองเพชรบุรี เดินทางตรวจเยี่ยมการ เพื่อสอบถามถึงปัญหาและอุปสรรคของทาง อบต.ต้นมะม่วง ในการบูรณาการงานร่วมกัน โดยมี ร.ต.ต.กนกศักดิ์ มุทธากาญจน์ นายก อบต.ต้นมะม่วง ให้การต้อนรับ สำหรับ อบต.ต้นมะม่วง อ.เมือง จ.เพชรบุรีและ สภ.เมืองเพชรบุรี ได้ทำ MOU ด้านความปลอดภัยร่วมกัน โดยที่เห็นเด่นชัดที่สุดเป็นการติดตามคดีสำคัญจากกล้องวงจรปิดที่ทาง อบต.ต้นมะม่วง ได้ติดตั้งไว้ ซึ่งสามารถทำให้คลี่คลายคดีได้เป็นจำนวนมาก.

จยย.ชิงแชมป์โลก
พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมพิธีเปิดเวทีสัมมนาการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังปรีซ์ 2023” พร้อมเป็นวิทยากรเวทีสัมมนา หัวข้อ การจราจรและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว โดยมี นายปิยะ ปิจนำ รอง ผวจ.บุรีรัมย์ เป็นประธาน ณ ห้องประชุม โรงแรม เดอ ศิตา ปริ้นเซส อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

บริจาคโลหิต
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ที่มีจิตอาสา มีความพร้อมเข้าร่วมบริจาคโลหิต ณ หอประชุมอำเภอชุมแพ เพื่อไว้เป็นโลหิตสำรอง ส่งต่อให้กับผู้ป่วยที่มีความต้องการเร่งด่วนในสภาวะฉุกเฉิน ปัจจุบันพบว่ามีคนที่ต้องได้รับเลือดทุกๆ 2 สัปดาห์ คือกลุ่มคนที่เป็นโรคเลือด คนที่ต้องได้รับการผ่าตัด หรือจากอุบัติเหตุทุกวันและพบว่าในคลังเลือดมีปริมาณเลือดสำรองน้อยยังขาดแคลนทุกกรุ๊ป

ตร.ทำงานไวจับตีนแมว
ภายหลังศูนย์เพื่อนใจ ชมรมทูบีนัมเบอร์วันชุมชนบ้านโคกล่าม โดนมือดีเข้าไปฉกทรัพย์สินภายในโรงเรียนบ้านโคกล่าม หลังสื่อเดลินิวส์เสนอข่าวไม่ถึงวันชาวบ้านปรบมือให้ชุดสืบสวนจับกุมผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ สภ.ศรีบุญเรือง นำโดย พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อม พ.ต.ท.ศิริชัย กุลวิทิต รอง ผกก.สส.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.วิระสันต์ ดวงจำปา สว.สส.สภ.ศรีบุญเรือง ร.ต.อ.ยงยุทธ์ แสงนิล ร.ต.ท.พินิจ โนนทิง ร.ต.ต.วิชยิน เดชเจริญ ร.ต.ต.ประมล ภูแพง และชุดสืบสวน สภ.ศรีบุญเรือง ที่สามารถนำตัวผู้ต้องหามาสอบสวนและขยายผลจนได้ของกลางคืน แถมงานนี้ลุยสอบเองได้ข้อหาเสพเพิ่ม ทำเอาเยาวชนในพื้นที่หวาดผวากันจร้าระหวั่น ในขณะที่ พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ อัครฮาด รอง ผกก.สอบสวน และ ร.ต.อ.ทิชานนท์ เพิ่มพูน รอง สว.(สอบสวน)สภ.ศรีบุญเรือง ยิ๊มเปรอปิดคดีได้รวดเร็ว เคสนี้คนเป็นนายใหญ่อย่าง พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู โล่งอกตบอกเพี้ยเล่นอะไรไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง

ตักเตือนขับรถเร็ว
พ.ต.อ.ชัยรัชช์กิตติ์ ชัยปฏิวัติ ผกก.สภ.พานทอง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย ร.ต.อ.สามารถ ประเสริฐ รอง สว.จร.สภ.พานทอง เดินทางเข้าตรวจสอบข้อร้องเรียนจากผู้นำชุมชนและประชาชนใกล้เคียงวัดหนองม่วงใหม่ อ.พนัสนิคม ซึ่งเป็นเขตติดต่อตำบลหนองหงษ์ อ.พานทอง กรณีรถบรรทุกใช้ความเร็วในเขตชุมชนเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับชาวบ้าน จึงได้เรียกตรวจสอบและให้คำแนะนำคนขับรถบรรทุกที่วิ่งผ่านเส้นทางดังกล่าวให้งดใช้ความเร็ว พร้อมทั้งกำชับ ให้งาน จราจรเพิ่มความเข้มงวดกวดขันรถบรรทุกที่ใช้เส้นทางด้งกล่าว นอกจากนั้นยังได้ประสานไปยังผู้ประกอบการรถบรรทุกให้ช่วยกำชับคนขับรถบรรทุกด้วย ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนก็จะดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป


ตรวจเยี่ยม ตร.ทท.เชียงราย
ที่สถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 กองกำกับการ 2 (ตำรวจท่องเที่ยว เชียงราย-พะเยา) อ.เมือง จ.เชียงราย พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะฯ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฎิบัติราชการตามนโยบายตำรวจ โดยมี พ.ต.ท.มนต์ชัย มะลิพวง รอง ผกก.2 บก.ทท.2 และ ว่าที่ พ.ต.ท.ธนวินท์ พวงมะลิ สว.ส.ทท.2 กก.2 บก.ทท.2 พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัดให้การต้อนรับ ซึ่งในการตรวจเยี่ยมได้รับทราบรายงานสถานการณ์ และข้อมูลด้านต่างๆ โดย พล.ต.อ.วิสนุ ได้กำชับการปฏิบัติราชการให้ผู้บังคับบัญชา กำกับดูแล กวดขันวินัย การประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสม และให้ความสำคัญต่อข่าวสารที่กระทบภาพลักษณ์ตำรวจ พร้อมนี้ได้มอบ พระนิรันตราย (จำลอง) องค์สีดำ หมายเลขประจำพระ เลขที่ 1496/2555 เป็นพระประจำหน่วย เพื่อให้ข้าราชการตำรวจได้สักการะบูชา เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และขวัญกำลังใจในการปฏิบัติราชการ พล.ต.อ.วิสนุ ได้กล่าวว่าขอนำความปรารถนาดีจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. ทุกนาย เป็นกำลังใจให้พี่น้องข้าราชการตำรวจ ท่องเที่ยว ปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ปฏิบัติราชการอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป.


****************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป