ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ รายงานว่า ขณะนี้บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ได้ทำหนังสือมายังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อแจ้งให้ทราบว่า โครงการฯ อยู่ระหว่างทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) และพร้อมเปิดให้บริการเดินรถในวันที่ 18 ธ.ค. 66 อย่างไรก็ตาม การจะเปิดให้บริการตามที่ NBM แจ้งมาได้หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับผลการพิจารณาของ รฟม. และวิศวกรอิสระ (ICE) ด้วย ซึ่งตามปกติแล้ว ก่อนเปิดให้บริการประชาชน รฟม. และ ICE ต้องตรวจรับงาน และตรวจสอบรับรองยืนยันความปลอดภัยในการเดินรถไฟฟ้าตามมาตรฐานสากลก่อน เพื่อให้การเปิดให้บริการมีความปลอดภัย 

ปัจจุบันบริษัทฯ ยังคงทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) อย่างต่อเนื่อง และยังไม่พบปัญหาใด โดยยังอยู่ในการทดสอบระยะที่ 1 ซึ่งเดินรถจากสถานีมีนบุรี (PK30) ถึงสถานีศูนย์ราชการ (PK12) โดยจะทดสอบไปจนถึงวันที่ 22 ต.ค. 66 จากนั้นจะต่อด้วยการทำ Trial Run ระยะที่ 2 ตลอดเส้นทางจากสถานีมีนบุรี (PK30) ถึงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) โดยจะทดสอบถึงวันที่ 19 พ.ย. 66 รวมระยะเวลาการทำ Trial Run ประมาณ 3 เดือน อย่างไรก็ตามในการทดสอบนั้น ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ การเคลื่อนรถภายในระหว่างโรงจอดและซ่อมบำรุง, การให้เจ้าหน้าที่สถานีตรวจสอบความพร้อมการใช้งานของระบบต่างๆ ที่สถานี และการทดสอบเดินรถตามตารางเดินรถ  

นอกจากนี้ จะมีการซ้อมทดลองการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ และการให้บริการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (Emergency Operation) เช่น จุดสับรางขัดข้อง, การสื่อสารขัดข้อง, ลิฟต์ขัดข้อง, ประตูกั้นชานชาลาขัดข้อง, ระบบไฟฟ้าขัดข้อง, เหตุขู่วางระเบิด และเหตุเพลิงไหม้ เป็นต้น โดยบางเหตุการณ์จะร่วมซ้อมทดลองกับหน่วยงานภายนอกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยบรรเทาสาธารณภัย อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ จะอยู่ภายใต้การประเมินของ รฟม. และ ICE ตลอดเวลา      

เมื่อสิ้นสุดการทำ Trial Run วิศวกรอิสระ และ รฟม. จะทำการประเมินผลการดำเนินงาน และประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมดของโครงการฯ เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงาน และระบบต่างๆ มีความพร้อม และปลอดภัยต่อการให้บริการ โดยหาก รฟม. และ ICE ตรวจรับแล้วไม่พบข้อบกพร่อง หรือปัญหาใดๆ ก็จะอนุญาตให้บริษัทฯ เปิดให้บริการประชาชนได้ แต่หากตรวจรับแล้วยังพบว่าไม่ปลอดภัย ก็ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ต้องแก้ไขให้ปลอดภัยในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าก่อน  

เบื้องต้นหากผลการตรวจประเมินไม่พบปัญหาใด แนวโน้มคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฟรีประมาณ 1 เดือนเหมือนกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยจะเริ่มตั้งแต่ประมาณกลางเดือน พ.ย. 66 ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์แบบเก็บค่าโดยสารในช่วงประมาณกลางเดือน ธ.ค. 66 สำหรับอัตราค่าโดยสารตามสัญญาสัมปทานปี 59 กำหนดค่าโดยสารเริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 42 บาท และก่อนเปิดให้บริการจะปรับอัตราค่าโดยสารตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) โดยจะใช้ CPI 3 เดือนก่อนวันที่เริ่มให้บริการ คาดว่าจะใกล้เคียงกับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่ค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท 

รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มีระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) 30 สถานี แนวเส้นทางเริ่มต้นที่ ศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ใกล้แยกแคราย ผ่านถนนติวานนท์ ก่อนเลี้ยวเข้าถนนแจ้งวัฒนะ เชื่อมต่อถนนรามอินทรา สิ้นสุดปลายทางที่สถานีมีนบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นได้ 4 สถานี ได้แก่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี รถไฟฟ้าสายสีม่วง, สถานีหลักสี่ รถไฟฟ้าสายสีแดง, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ รถไฟฟ้าสายสีเขียว และสถานีมีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้า 97.54% ขณะนี้ผู้รับจ้างอยู่ระหว่างร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเคลียร์พื้นที่ที่มีการก่อสร้างทับซ้อนกันอยู่ เพื่อให้สามารถทำบันไดขึ้นลงของอีกประมาณ 2-3 สถานีที่ยังค้างอยู่อีก 1 ฝั่งได้.