สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ว่า ทำเนียบประธานาธิบดีอียิปต์แถลงว่า นายนัฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเดินทางมาเยือนประเทศอียิปต์อย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นการเดินทางมาเยือนอียิปต์อย่างเป็นทางการของหัวหน้ารัฐบาลอิสราเอลครั้งแรกในรอบ 10 ปี


นายเบนเนตต์ ผู้นำพรรคการเมืองขวาจัดของอิสราเอล เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับเชิญจากประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ของอียิปต์เมื่อเดือนที่แล้ว และมีกำหนดพบหารือกันที่เมืองท่าตากอากาศริมฝั่งทะเลแดง ชาร์ม เอล-ชีค ตั้งอยู่ปลายสุดทางใต้ของคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ในวันจันทร์ที่ 13 ก.ย. ซึ่งประเด็นที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอลจะหารือกับประธานาธิบดีแห่งอียิปต์คือ ความสัมพันธ์ทวิภาคีและประเด็นความสัมพันธ์อิสราเอล-ปาเลสไตน์ แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีอียิปต์ระบุอีกว่า การหารือจะพูดถึงหนทางและความพยายามในอันที่จะรื้อฟื้นกระบวนการสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ความสัมพันธ์ทวิภาคีและปัญหาระดับภูมิภาค


แหล่งข่าวทางการทูตและความมั่นคงเปิดเผยว่า หนึ่งในประเด็นสำคัญของการหารือคือสถานการณ์ในเขตฉนวนกาซา ซึ่งอียิปต์เข้ามาเป็นคนกลางเจรจาหยุดยิง หลังความขัดแย้ง 11 วันเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างอิสราเอลกับฮามาสกลุ่มปาเลสไตน์มีความขัดแย้ง

ทั้งนี้ อียิปต์เป็นประเทศแรกในโลกอาหรับที่ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับอิสราเอลในปี 2522 และยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทั้งความร่วมมือด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจอย่างมีข้อจำกัด


นายกรัฐมนตรีอิสราเอลคนล่าสุดที่เคยมาเยือนอียิปต์ คือนายเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งได้พบหารือกับประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์ ที่เมืองชาร์ม เอล-ชีค เมื่อเดือน ม.ค.2554 ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองโค่นอำนาจประธานาธิบดีมูบารัค ในอีกหนึ่งเดือนต่อมา


เครดิตภาพ REUTERS