การีนา ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม จัดการแข่งขันออกแบบสกินไทย “RoV Design Contest 2566” ภายใต้หัวข้อ “อุบัติรัตติกาล” ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท นับเป็นการต่อยอดความร่วมมือเพื่อผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ไทย ผ่านอุตสาหกรรมเกม หลังจากมีการร่วมลงนามใน MOU เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2566

RoV Design Contest 2566 เป็นการแข่งขันออกแบบสกินไทย ซึ่งการีนาจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยในปีนี้มีผลงานร่วมประกวดกว่า 560 ชิ้น ความท้าทายของโจทย์คือ การประยุกต์ใช้ “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมไทย” ในการออกแบบตัวละครผู้นำองค์กรร้าย ภายในเกม Arena of Valor (RoV) และผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ “เสือสมิง ลิเลียนา” (Suea Saming Liliana) ซึ่งผู้ออกแบบได้นำตำนานพื้นบ้านและศิลปะไทย มาเล่าใหม่ผ่านเครื่องแต่งกายและเอฟเฟกต์ของสกิลของตัวละครเกม สามารถแสดงถึงวิถีชีวิตและความเชื่อของคนไทยผ่านรายละเอียดการออกแบบได้เป็นอย่างดี

กฤตย์ พัฒนเตชะ Senior Director, Head of Garena Online (Thailand) Co., Ltd. เผยว่า “เสือสมิง ลิเลียนา (Suea Saming Liliana) ซึ่งเป็นผลงานชนะเลิศ จะถูกนำไปใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาสกินภายในเกม RoV โดยจะมีการคงคอนเซปต์การออกแบบไว้ให้ครบมากที่สุด แม้รายละเอียดของสกินและเอฟเฟกต์สกิลอาจจะถูกปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม เพื่อประสบการณ์ที่ดีของผู้เล่น คาดว่าจะสามารถปล่อยสกินออกไปให้ผู้เล่นทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นเจ้าของได้ในปี 2567”

จุดเด่นของผลงาน “เสือสมิง ลิเลียนา” (Suea Saming Liliana) ซึ่งถูกออกแบบโดย นางสาวนนตรา ซากีย์ คือ การนำลักษณะเด่นของเสือสมิงอย่าง “เขี้ยวเสือ” มาออกแบบเป็นสร้อยคอ ทับทรวง และเครื่องประดับหลัง ในลักษณะของ “ประเกือม” ซึ่งเป็นงานฝีมือเครื่องโลหะที่มีชื่อเสียงจาก จ.สุรินทร์ ทั้งยังนำเครื่องป้องกันตัวโบราณอย่าง “ไม้ตะพด” มาปรับเปลี่ยนเป็นอาวุธให้เข้ากับแนวคิดการออกแบบสกิน “เสือสมิง” ทั้งการนำหัวเสือที่น่าเกรงขามและเขี้ยวเสือ มาใช้ออกแบบเป็นหมุดด้านบน

ในเชิงการออกแบบมีการใช้ “ลายไทยประจำยาม” มาเป็นลวดลายหลักของชุดทั้งในส่วนของชุดส่วนบน ผ้าคลุมหลัง ปั้นเหน่งและเข็มขัด สำหรับลายข้างเสื้อนั้น ได้แรงบันดาลใจจาก “งานช่างผ้าลายทองแผ่ลวด” อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมระดับชาติที่มีเอกลักษณ์

ผลงาน 10 อันดับแรกที่ได้รับรางวัล

รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท ได้แก่ ผลงาน “เสือสมิง ลิเลียนา” (Suea Saming Liliana) โดยนางสาวนนตรา ซากีย์

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท ได้แก่ ผลงาน สมิง ลิเลียน่า ราชินีแห่งกิเลส (Saming Liliana Queen of desires) โดย นายณัฐพล เพชรไทย

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท ได้แก่ ผลงาน ลิเลียนา นางพญาผู้กลืนกินกิเลส (Queen of lust Vetal) โดย นายอิทธิศักดิ์ น้ำใจสุข

รางวัลชมเชย คูปองในเกม จำนวน 3,000 คูปอง 7 รางวัล

  1. ผลงาน ท้าวเวสสุวรรณ (Vessavana Mortos) โดยนางสาวสุรีรัตน์ เพิ่มศิลป์
  2. ผลงาน สนธยายี่เป็ง (Twilight Lantern Liliana) โดยนายวรวัฒนา อินต๊ะใจ
  3. ผลงาน คุณหญิงลั่นทม (Poem of Sorrow Liliana) โดยนางสาวปรางฉัตร อินทะศักดิ์
  4. ผลงาน มหาไสยเวทย์อาคมทมิฬ ขุนเอราวัณ (The Darkness Sorcerer KunErawan Mortos) โดยนายธัญพิสิษฐ์ ถนอมพงศ์
  5. ผลงาน กาฬกิเลส (Shadow Passion Mortos) โดยนายชัชวาลย์ อรชร
  6. ผลงาน ชะตาอำมหิต ลิเลียน่า (Negative Solar Liliana) โดยนายสิทธิกร สินสุพรรณ์
  7. ผลงาน เงามืดจากแสงสว่าง หนังตะลุง มอทอส (The Shadow From The Light Nang Talung Mortos) โดยนาย ศุภฤกษ์ ฤกษ์ลักษณี.