ในระหว่างการเยือนรัฐ Rio Grande do Sul ซึ่งเป็นรัฐตอนใต้สุดของบราซิลระหว่าง 8-11 กันยายน 2564 นางสาวนิธิวดี มานิตกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงบราซิเลีย และคณะ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย Eduardo Leite ผู้ว่าการรัฐ Rio Grande do Sul ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ประเด็นโอกาสและศักยภาพความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างไทยและรัฐ Rio Grande do Sul โดยเอกอัครราชทูตฯ ชื่นชมผู้ว่าการรัฐที่เป็นผู้ว่าการที่อายุน้อยที่สุดของบราซิล แต่ประสบความสำเร็จในการบริหารงานโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาด้านการเงินการคลังของรัฐที่ผ่านมา และเสนอว่าแม้ว่าบราซิลและไทยจะอยู่ห่างกันแต่สามารถพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุนระหว่างกัน

ซึ่งขณะนี้มีเอกชนไทยหลายรายมาลงทุนในรัฐอื่นๆ ของบราซิล และกับ Rio Grande do Sul เองหากเอกชนไทยได้ทราบถึงศักยภาพและมาตรการในการอำนวยความสะดวก อาทิ มาตรการทางภาษีของรัฐอาจพิจารณาเข้ามาลงทุนทั้งในภาคเกษตรและอุตสาหกรรม นอกจากนั้น เอกอัครราชทูตฯ ได้เชิญนักธุรกิจของ Rio Grande do Sul มาลงทุนในไทย อาทิ ในโครงการ EEC ซึ่งมีอุตสาหกรรมเป้าหมายการลงทุน 12 ด้าน และมีสาขาที่บราซิลมีศักยภาพ อาทิ ด้าน Biofuels ด้าน Agriculture และด้าน Aviation ทางด้านผู้ว่าการรัฐฯ เห็นพ้องกับเอกอัครราชทูตฯ ในการส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน ส่วนในด้านการลงทุน รัฐ Rio Grande do Sul มีโอกาสและศักยภาพที่จะเอื้อประโยชน์ต่อนักลงทุนไทย และรัฐฯ มีความพร้อมและได้เชิญชวนการลงทุนธุรกิจโรงแรมในเมือง Gramado ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากของบราซิล

ทั้งนี้ ผู้ว่าการรัฐได้นำเสนอวิดีโอศักยภาพทางเศรษฐกิจของรัฐ Rio Grande Do Sul ด้วย ประเด็นที่สอง การใช้ soft power ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนระหว่างกันซึ่งเอกอัครราชทูตและผู้ว่าการรัฐมีความเห็นตรงกันว่าเป็นเครื่องมือให้ประชาชนทั้งสองประเทศรู้จักมากขึ้นนำไปสู่ความร่วมมือด้านอื่นๆ ต่อไป ผู้ว่าการรัฐฯได้ชื่นชมที่ในการมาเยือนครั้งนี้ เอกอัคราชทูตฯ จะจัดสาธิตการประกอบอาหารไทยและขนมไทย โดยแม่ครัวจากทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ

อนึ่ง ในระหว่างการเยือนเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 ที่ร้านอาหาร Asiana ในเมือง Porto Alegre ได้มีการสาธิตการทำอาหารไทยโดยน.ส.ขนิษฐา ศรีสุข แม่ครัวของทำเนียบออท รวมทั้งประชาสัมพันธ์วัตถุดิบผลิตภัณฑ์วัตถุดิบของไทยให้ฝายบราซิลเพื่อนำเข้าด้วย