ตามความเชื่อว่าชาวพุทธอย่างเราๆมักจะมีความเชื่อเรื่องของการทำบุญแล้วจะส่งผลให้บุญกุศล ทำให้ชีวิตดีขึ้น ร่ำรวย มีกินมีใช้ มีโชคลาภ วาสนา จะเห็นหลายๆคนนิยมการเดินสายทำบุญตามวัดวาอารามต่างๆ โดยเฉพาะการไปขอพร ขอโชคลาภ หากมีวันว่าง มักจะชวนลูกหลาน ญาติมิตร ร่วมไปทำบุญ

ไม่ว่าเรื่องของการทำบุญทอดกฐิน ผ้าป่าสามัคคี การสร้างโบสถ์วิหาร สืบต่อพระศาสนา เพราะเชื่อว่าเกิดมาชาติหน้าจะมีวาสนา บารมีมากมายเหลือคณา หรือทำบุญสวดมนต์ ก็มีความเชื่อกันว่าจะทำให้มีสติปัญญาแหลมคม บริจาคยา สุขภาพจะแข็งแรง บริจาคหนังสือจะส่งผลหนุนนำทำให้อนาคตได้ดี มีการศึกษาสูงๆ หรือทำบุญน้ำมันตะเกียง จะทำให้ชีวิตโชติช่วง ชัชวาล เจริญรุ่งเรือง ทั้งหน้าที่การงาน การเงิน และมีชื่อเสียงโด่งดังดั่งเปลวไฟ

หรือแม้กระทั่งสายมู ที่ปัจจุบันนี้นิยมการไหว้ขอพร โดยเฉพาะท้าวเวสสุวรรณ ที่มีความขลังด้านของโชคลาภ ค้าขายดี ซึ่งเชื่อว่าจะดลบันดาลให้ได้รับโชคลาภ

ดังเช่น แม่ค้าอาหารตามสั่ง เจ้าของแผงลอตเตอรี่ ชาวจังหวัดระยอง ที่ศรัทธาในท้าวเวสสุวรรณ และชอบเดินสายทำบุญอยู่เป็นนิจ บุญกุศลได้หนุนนำให้สายบุญ อย่าง เจ๊นี หรือ นางเพ็ญสิริ รู้สรรพกิจ อายุ 61 ปี ถูกรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 16 ส.ค.66 ประกาศเลขรางวัลที่ 1 เลข 471782 งวดที่ 31 ชุดที่ 09 รับเงินไปเต็มๆ 6 ล้านบาท

หลังจากที่ เจ๊นี ถูกรางวัลที่ 1 และรับเงินเป็นที่เรียบร้อย ได้เดินทางไปทำบุญที่ บริเวณลานหน้าท้าวเวสสุวรรณวัดเนินสุข(วัดละโอก) ถ.สายเขาดิน-เขาชะเมา หมู่ 9 ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง พร้อมกับเปิดเผยถึงความโชคดีในครั้งนี้ว่า  ตนเองมีอาชีพเปิดร้านขายของชำขายอาหารตามสั่งและมีแผงลอตเตอรี่ขายด้วยอยู่ข้างวัดเนินสุข โดยปกติตนเองชอบทำบุญ เมื่อทางวัดจัดงานบุญก็จะเป็นเจ้าภาพจัดทำโรงทานมาตลอด  ซึ่งก่อนหวยออก 1 วันได้มากราบท้าวเวสสุวรรณ ขอพรเกี่ยวกับโชคลาภและให้ถูกรางวัล ซึ่งแผงลอตเตอรี่ที่ตนเองขายนั้นได้เก็บเลข 471782 ไว้จำนวน 1 ใบ และโชคดีถูกรางวัลที่ 1

โดยจะนำเงินมาทำบุญให้วัดเนินสุขส่วนหนึ่ง และจ้างนางรำมารำถวายท้าวเวสสุวรรณ ส่วนเงินที่เหลือจะแบ่งให้กับลูกทั้ง 4 คน เพื่อประกอบอาชีพต่อไป ซึ่งตนเองมีความศรัทธาเชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณของวัดเนินสุขให้โชคให้ลาภ จนชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง หรือคนที่ทราบข่าวจากสื่อต่างๆมากราบไหว้ขอพรและถูกรางวัลมาแก้บนเสียงประทัดดังสนั่นวัดไม่ขาดสาย ทำให้นักเสี่ยงโชคหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้กันอย่างเนืองแน่นเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นางเพ็ญสิริ ได้จุดธูปแก้บนบอกกล่าวองค์ท้าวเวสสุวรรณ ก่อนที่นางรำจะรำถวายทั้งหมด 3 บทเพลง หลังจากนั้นได้มีการจุดประทัดถวาย 5,000 นัด 3 ชุด โดยหางประทัด ปรากฎเลข 888 ทั้ง 3 หาง  เป็นที่ฮือฮาของบรรดาผู้ร่วมงาน ที่มาเฝ้าลุ้นเลขหางประทัด

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ ต่างก็เชื่อว่า องค์ท้าวเวสสุวรรณ ทั้งสองตน มีความศักดิ์สิทธิ์มาก บวงสรวงเพียง 1 เดือน มีคนถูกรางวัล ทั้งรางวัลที่1 และ รางวัลที่2 หลังจากที่ข่าวแพร่สะพัดออกไป ปรากฎว่า มีคนเข้ามาสักการะกันจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มาขอพรขอโชคลาภกัน

สำหรับ “เศรษฐีใหม่”ก็ขออวยพรให้เจ๊นี โชคดี มีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรงเฮงๆยิ่งๆขึ้นไป

คอลัมน์ ดวงจะรวยช่วยไม่ได้

โดย เศรษฐีใหม่

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณมาโนช สนองสุข นักข่าวเดลินิวส์ จ.ระยอง