เพียงมีข่าวว่าหนังโซนเอเชียหลุดเข้าไปชิงรางวัลออสการ์ได้ในทุก ๆ ปี แค่นี้ก็ทำให้รู้สึกว่า ชาวเอเชียยังสามารถพัฒนาหนังได้ไปไกลกว่าที่คิด โดยล่าสุดทางเกาหลีใต้ ได้ส่งหนังมหาภัยพิบัติฟอร์มยักษ์ CONCRETE UTOPIA ให้เป็นตัวแทนเข้าชิงรางวัลออสการ์ ปี 2024 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม เหมือนเช่นเดียวกับเรื่อง “Parasite” แถมทางค่าย “สหมงคลฟิลม์” ยังนำมาจัดฉายสัปดาห์ปลายเดือนสิงหาคมนี้ด้วยแล้ว แฟนหนังแดนกิมจิคงจะไม่พลาดด้วยประการทั้งปวงเป็นแน่

สำหรับหนังเรื่อง CONCRETE UTOPIA มีชื่อภาษาไทยว่า “วิมานกลางนรก” เป็นหนังแนวแอ๊คชั่นระทึกขวัญ มีความดราม่า-หดหู่ใจ ความยาว 130 นาที ฝีมือผู้กำกับ “อึมแทฮวา” สร้างจาก Webtoon เกาหลีชื่อดัง “Pleasant Bullying” บอกเล่าเรื่องราของเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในเกาหลีใต้ สิ่งก่อสร้างที่พักอาศัยพังพินาศไร้พื้นที่ปลอดภัย อากาศหนาวเย็นกัดถึงขั้วกระดูก หากไม่อาศัยในพื้นที่มีแสงหรือมีไฟเพื่อรับไออุ่นเป็นต้องหนาวตายแน่นอน ขณะที่อาหารและน้ำดื่มขาดแคลน ผู้คนเริ่มปล้น-ฆ่า ชิงเสบียงหวังเพียงให้ตัวเองและพวกพ้องรอด ท้ายที่สุดเมื่อทุกคนรู้ข่าวว่าสถานที่แห่งเดียวที่รอดจากการพังทลายนั่นก็คือ “ฮวังกุง อพาร์ตเมนต์” ความโกลาหนวุ่นวายก็หนักขึ้นเรื่อย ๆ

จุดเด่นของ CONCRETE UTOPIA เป็นการรวมเอาดาราแม่เหล็กระดับ ซูเปอร์สตาร์ของเกาหลี ไว้ครบเครื่องนำโดย “อีบยองฮอน” เจ้าหนังหายนะผู้รับบท “ยองทัก” ผู้แทนลูกบ้านจอมโหด ใช้อำนาจเผด็จการจัดการทุกเรื่อง แต่ก็ยังใช้ชีวิตตัวเองเข้าแลก เพื่อปกป้องลูกบ้านทุกคน, “พัคซอจุน” ดาราหนุ่มสุดฮอต รับบท “มินซอง” ลูกบ้าน 602 ผู้ที่ทำทุกอย่างเพื่อครอบครัว โดยเฉพาะการปกป้องภรรยาอย่าง “มยองฮวา” ผู้มีจิตใจเมตตาอยากให้ทุกคนช่วยกันฝ่าฟันวิกฤติการณ์ไปให้ได้ รับบทโดย “พัคโบยอง” ดาราสาวหน้าเด็ก

สำหรับงานโปรดักส์ชั่นทางทีมงานต้องเนรมิตรตึกสูงกว่า 3 ชั้นพร้อมกับทำ CGI นานกว่า 2 ปี เพื่อให้ได้ภาพและเสียงที่สมจริงที่สุด เฉพาะทุนสร้างหนังก็มากกว่า 600 ล้านบาท ขณะที่เหล่านักแสดงต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อให้เกิดความสมจริง โดยเฉพาะอารมณ์ของความหดหู่ บทบาทส่วนใหญ่แสดงถึงความดิบเถื่อนของมนุษย์ไปจนถึงความเห็นแก่ตัวเล็ก ๆ โดยอาศัยข้ออ้างที่ว่า ต้องการเอาชีวิตให้รอด พล็อตเรื่องยังเป็นการเสียดสีการเมืองโลก ทั้งในมุมมองของผู้นำ มุมมองของผู้รอดชีวิต ทั้งที่เป็นลูกบ้านและไม่ใช่ลูกบ้าน

จุดอ่อน CONCRETE UTOPIA ถึงแม้งานสร้างจะสุดอลังการ หรือแม้แต่การใช้นักแสดงดังมาร่วมแสดงมากมายก็ตาม แต่การดำเนินเรื่องและบทหนัก ๆ ส่วนใหญ่ตกไปอยู่กับ “อีบยองฮอน” ผู้รับบท “ยองทัก” ผู้แทนลูกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเรื่องแต่แรก ไปจนถึงกลางเรื่องที่มีความเชื่อมโยงกัวตัวละครอื่น ๆ ความเด่นสุดเลยกลายเป็นตัว “แบกสุด” ไปด้วย ที่น่าเสียดายที่สุดคงไม่พ้นนักแสดงสมทบอย่าง “ฮเยวอน” กับ “โดคยุน” ลูกบ้าน 903 และ 809 ที่รับบทโดย “ฮเยวอน” และ “คิมโดยุน” ซึ่งแทบจะไม่ค่อยมีบทบาทที่สำคัญนัก ทั้งที่เป็นดาราดังเคยผ่านงานการแสดงมามากมาย น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

5/5 เป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่เปิดปมความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ได้มากมายหลายแง่มุม บทจะซีเรียสก็ทำเอาเงียบกริบทั้งโรง บทชวนหดหู่ใจ ก็ดำดิ่งซะจนต้องลุ้นว่าจะรอดหรือไม่ “อีบยองฮอน” คือเดอะเบส! แบกแล้วแบกอีกจริง ๆ

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ สหมงคลฟิลม์